(ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Community Central (https://irpg.in.th/forum-1.html) +--- Forum: Town Square (https://irpg.in.th/forum-2.html) +--- Thread: (ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... (/thread-1959.html) |
(ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - Kuruni - 06-16-2014 จาก DM of the Rings อีกแล้ว (หน้านี้) เวลาเราเขียนเกม สิ่งหนึ่งที่มักจะใช้กันบ่อยๆก็คือประตูล็อก และบางครั้งเราก็ใส่พัซเซิลหรือให้ไปหากุญแจมาเปิด นับเป็นธรรมดา แต่บางทีก็จะมีคนติว่า"ทำไมตัวเอกไม่ (ใช้ขวานฟันพังประตู, ปีนเข้าไปทางหน้าต่าง, ฯลฯ)?" ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเราหาเหตุผลมาได้(หรือยอมหใผู้เล่นใช้วิธีนอกกรอบได้)ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้... ใครที่ไม่เห็นกระทู้ก่อนหน้านี้ DM of the Rings เป็นเว็บคอมิกที่บุกเบิกแนวที่ใช้ภาพจากหนังมาแปะคำพูดเหมือนตัวละคร(ที่เรามองไม่เห็น)กำลังเล่นเกมTRPG มีที่มาจากความคิดที่ว่า "D&Dนั้นเกิดจากลอร์ดฯ แต่ถ้าเอาเกมเมอร์ทั่วๆไปไปเล่นแคมเปญลอร์ดฯแบบเดิมๆรับรองว่าเละ" สังเกตได้ว่าคณะปาร์ตี้ไม่สนใจคำบรรยายเลย (แต่ใครอ่านเรื่องนี้แต่ต้นจะรู้ว่าGMก็อ่านๆไปไม่สนใจปฏิกิริยาผู้เล่นเหมือนกัน) แถมเรียกตัวละครตามคนเล่นแบบทำลายบรรยากาศสุดๆ ซับไตเติล GM: พวกเจ้ามาอยู่กันที่ประตูแห่งมอเรีย! สถานแห่งความหวาดกลัวและตำนานอันดำมืด สิ่งที่อยู่ในนั้นคือมหานครของคนแคระและความเร้นลับมากมาย แต่เจ- เมอรี: ใช่ๆ รู้แล้วว่ามันน่ากลัว เข้าไปกันเถอะ GM: ประตูนั้นปิดไว้อย่างแน่นหนา ที่อยู่บนแผ่นหินใหญ่นั้นเขียนไว้ว่า "จงเอ่ยคำ สหาย แล้วเข้ามา" GM: แกนดาล์ฟเดอะเกรย์ขมวดคิ้วและขบปริศนานี้ ใช้ใจค้นหาคำตอบ อารากอน: ไม่นะ ปริศนาแน่ะ! โบโรเมียร์: โอย ไม่เอาน่า! GM: บางทีถ้าพวกเจ้าร่วมคิดรหัสกับแกนดาล์ฟก็อาจจะช่วยเขาไขปริศนาได้ อารากอน: โอเค ชั้นจะแกะบานพับ GM: ไม่มีบานพับ แซม: ทุบกุญแจให้พัง? GM: ไม่มีกุญแจให้เห็น โบโรเมียร์: พังประตูเลย? GM: พวกนายทำไม่ได้หรอก เลโกลาส: ใช้คาถาเปิด? GM: พวกนายไม่มีเลยสักบท พิพพิน: เผามัน? GM: มันทำจากหินว้อย! เลโกลาส: แงะมันออก? GM: ไม่มีช่องว่าง เลโกลาส: เทน้ำลงไปรอบๆประตู ปล่อยให้มันซึมลงไปตามรอยแตกแล้วdHแข็ง ทำให้ประตูแตก? GM: ตรงนี้อุ่นกว่าจุดเยือกแข็งเยอะเลย โบโรเมียร์: ระเบิดมันทิ้ง? GM: ไม่มีวัตถุระเบิด เด่อ เลโกลาส: หาทางอื่นเข้าไป? GM: พวกนายค้นหุบเขานี้ตั้งแต่ต้นจรดปลาย ไม่เจอประตูอื่นเลย กิมลี: เอาล่ะ งั้นก็ขุดอุโมงลอดไปกัน? GM: พวกนายไม่มีอุปกรณ์ หลังจากนั้นมากๆ อารากอน: ก็ตกลงกันว่างี้นะ พวกนายไปหาต้นไม้ใหญ่ๆสักต้น โค่นมัน แล้วเอาซุงกลับมานี่ ชั้นกับเดฟจะประกอบนั่งร้านกัน แล้วแฟรงค์จะมัดเชือกทั้งหมด โบโรเมียร์: ทีนี้ที่เราขาดก็คือรอก แกนดาล์ฟ (GM): ให้ตายเถอะโว้ย! รหัสผ่านก็คือ Mellon ไอ้พวกบ้าเอ๊ย! โบโรเมียร์: นั่นอยู่ในบทหรือเปล่า? อารากอน: ใครจะไปสน อย่างน้อยประตูก็เปิดแล้ว สรุปก็คือ ถ้าเราตามผู้เล่นไม่ทันก็อย่าคิดมากเกินไปนักเลยครับ บางคนมันเฟื่อง... RE: (ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - jin - 06-16-2014 สงสารประตูกับแกนดาร์ฟแฮะ และก็ได้รู้ว่า อารากอนครีเอทโครต RE: (ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - dreamknight - 06-16-2014 ;3 เลโกลาสเมพขิงๆ วิทยาศาสตร์สุดๆ ครับ แต่ก็เงิบ เหอๆ RE: (ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - freemancer - 06-16-2014 ประเด็นคือผู้เล่นราวๆว่าไม่มีวิธีเข้าหรือเปิดประตูทางอื่นหรือไง ทำไมต้องใช้กุญแจอย่างเดียว เหมือนการที่เราทำงานแล้วต้องแก้วิธีเดิมๆซึ่งมันก็ช้าไม่ทันใจผู้เล่น ก็มันเป็นแค่เกมอ่ะ RE: (ปลอบใจคนทำเกม) ประตูล็อกในเกมRPGนี่... - Neoz Kaho - 06-16-2014 อ่านแล้วเคยนึกถึงเกมนึงเลย มีวิธีผ่านประตูหลายวิธีมาก ตั้งแต่ไปหากุญแจมาเปิด ไปหารหัสมากรอกใส่ pad เพื่อเปิด หรือจะปาระเบิดใส่แม่มให้ประตูมันระเบิดก็ได้ แต่ที่เด็ดสุดคือทำเสียงดังให้ศัตรูแตกตื่นแล้วปลดล็อคประตูออกมาหาเรา แล้วเราเนียนเข้าประตูไปหลังมันออกมา |