[GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html) +--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html) +--- Thread: [GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง (/thread-2038.html) |
[GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง - gol-a-khung - 07-24-2014 [GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง บทความนี้จะมาเรียนรู้การหามุมองศาและระยะทาง จากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2 ค่าตัวแปรที่จะต้องมี คือ พิกัดแนวแกน x และ y ของวัตถุทั้ง 2 เรียนรู้เรื่องสูตร การหาระยะทาง จากสูตรด้านบนเราจะแทนค่าโค้ดใน GM ได้ดังนี้ point_distance(x1, y1, x2, y2) การหามุมองศา จากสูตรด้านบนเราจะแทนค่าโค้ดได้ point_direction(x1, y1, x2, y2) การนำไปใช้งาน 1.รู้ระยะจากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2 การรู้ระยะสามารถนำไปประยุคใช้ได้หลายอย่าง เช่น -หาระยะจากศตรูถึงตัวผู้กล้า -หาระยะจากโคมไฟเพื่อให้เกิดแสงเงา -หาระยะเพื่อให้เกิดเหตุการณ์ที่กำหนด ฯลฯ 2.รู้มุมองศาจากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2 สามารถนำไปประยุคใช้ได้ดังนี้ เช่น -หาทิศทางจากศัตรูไปยังผู้กล้า -ทิศทางและขอบเขตการมองของศัตรู -กำหนดทิศทางเเพื่อกำหนดเหตุการณ์ที่กระทำไว้ ฯลฯ =============================================== โค้ด point_distance(x1, y1, x2, y2) point_direction(x1, y1, x2, y2) x1 คือ พิกัดแนวแกน x ของวัตถุชิ้นที่ 1 y1 คือ พิกัดแนวแกน y ของวัตถุชิ้นที่ 1 x2 คือ พิกัดแนวแกน x ของวัตถุชิ้นที่ 2 y2 คือ พิกัดแนวแกน y ของวัตถุชิ้นที่ 2 เขียนโค้ดไว้ที่ eventstep Code: dt = point_distance(x, y, mouse_x, mouse_y) จากโค้ดตัวอย่าง เราจะได้ค่าระยะทางจากตัววัตถุไปยังเมาส์ โดยให้ไปอยู่ในตัวแปร dt เขียนโค้ดไว้ที่ eventstep Code: dc = point_direction(x, y, mouse_x, mouse_y) จากโค้ดตัวอย่าง เราจะได้ค่ามุมองศาจากตัววัตถุไปยังเมาส์ โดยให้ไปอยู่ในตัวแปร dc ขอบคุณที่เข้ามาชม สงสัยตรงไหน ถามได้ครับ RE: [GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง - dreamknight - 07-24-2014 ;3 สุดยอดครับ มีฟังก์ชั่นคำนวณให้เลย ไม่ต้องคำนวณเองด้วย |