irpg Community
เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html)
+--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html)
+--- Thread: เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ (/thread-228.html)



เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - pomza2000 - 07-08-2012

บทความเขียนโดย : clashlucifer
กระทู้ต้นฉบับ : Click


เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์

เนื้อเรื่องของเกมแนว RPG
เนื้อเรื่องนั้นมีความสำคัญมากไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ถ้าเนื้อเรื่องของเกมไม่ดีความน่าสนใจของเกมก็จะลดลงเป็นอย่างมากและตรงกันข้าม ถ้า
เนื้อเรื่องของเกมดี เกมก็จะมีความน่าสนใจและชวนให้ติดตามมากยิ่งขึ้น

ซึ่งปฎิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในวิธีที่จะทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจชวนให้ติดตามนั้น คือการดึงอารมณ์ของผู้เล่นให้รู้สึกร่วมและอินไปกับสิ่งที่
จะสื่อด้วยและนี่แหละคือเหตุผลที่ทำไมจิตวิทยาจึงมาเกี่ยวข้องด้วย เพราะมันเกี่ยวกับความรู้สึกของมนุษย์ไงล่ะ

ผมก็ขออธิบายวิธีต่างๆเป็นข้อๆไปนะครับ

1. กระตุ้นความสนใจขั้นพื้นฐานตามธรรมชาติของมนุษย์
นั่นก็คือ ความอยากรู้อยากเห็น
ลองอ่านประโยคสองประโยคจากสองชุดต่อไปนี้ดูนะ

-"ตามมาสิ แล้วข้าจะให้บางอย่างแก่ท่าน"
-"ตามมาสิ แล้วข้าจะให้ก้อนหินแก่ท่าน"

-"ตอนนี้ Thaiware ตกไปอยู่ในกำมือของผู้ทรงอำนาจซะแล้ว!"
-"ตอนนี้ Thaiware ตกไปอยู่ในกำมือของอควาซะแล้ว!"

มนุษย์เราล้วนมีความอยากรู้อยากเห็นและการสื่อไม่ชัดเจนจะทำให้ผู้เล่นอยากรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไรกันแน่

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ประโยคแรกนั้นกระตุ้นความอยากรู้ของเราได้มากกว่า

วิธีกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย การบอกบางอยากเป็นนัยๆช่วยให้เนื้อเรื่องน่าติดตามมากขึ้น
เพราะความอยากรู้ของผู้เล่น ในส่วนของบทเริ่มเรื่องก็เช่นกัน เราต้องสร้างปมต่างๆไว้ และให้ผู้เล่นลุ้นว่าเรื่องราวมันจะจบอย่างไร ด้วยวิธีใด
(แต่เมื่อสร้างปมไว้แล้ว เราก็ต้องแก้ปมให้ดีและสมเหตุสมผลด้วย ไม่งั้นจะทำให้ผู้เล่นผิดหวัง)

ชื่อเกมก็สำคัญนะ หลายคนคงสะดุดชื่อ "จิ้งจกโบยบิน" มากกว่า "จิ้งจกบนเพดาน"

2. ความสำคัญของตัวละคร หัวใจแห่งเรื่องราว
ตัวละครเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเลยในการดำเนินเรื่อง เพราะฉะนั้น เราก็ควรทำให้ตัวละครของเรามีความสำคัญด้วย พยายามทำให้มันเป็น
ตัวแทนของความรู้สึกที่น่าเชื่อถือมากที่สุด...แล้วทำอย่างไร ?
ทำอย่างไรตัวละครถึงจะเป็นตัวแทนของความรู้สึกที่ดีได้ ทำอย่างไรให้เรารู้สึกเสียใจหรือมีความสุขไปกับมันได้ ผมขอเรียกวิธีนี้ว่า
การสร้างความผูกพันธ์ระหว่างตัวละครกับผู้เล่น(ไม่ว่าจะดีหรือร้าย)
วิธีนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตจริง ลองคิดดูสิว่า... ถ้าคุณเห็นเพื่อนสนิทร้องไห้คุณจะรู้สึกอย่างไร แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกเสียใจตามไปด้วย
ยิ่งถ้ารู้ว่าเหตุผลที่ทำให้เขาร้องให้นั้นน่าเศร้ามากเท่าไหร่ เราก็จะเศร้าตามไปด้วยมากเท่านั้น

ต่างกันกับที่คุณเห็นคนแปลกหน้าร้องไห้ คนส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยสนใจและรู้สึกอะไรด้วย แต่ถ้าคุณเห็นคนที่คุณเกลียดสุดๆร้องไห้ล่ะ
หุหุ คงสมน้ำหน้ามัน 555+

เพราะฉะนั้น เราควรสร้างตัวละครที่มีมิติ มีอารมณ์ และสื่อให้ผู้เล่นรู้ให้ได้ว่าตัวละครตัวนั้นเป็นอย่างไร มีนิสัยแบบไหน ยิ่งมีภูมิหลังของ
ตัวละครยิ่งเยอะยิ่งดี(แต่ก็อย่าทำให้มันยืดเยื้อ) บทสนทนาจะเป็นตัวสำคัญเลยที่จะทำให้ผู้เล่นรับรู้ได้ว่าตัวละครตัวไหนเป็นอย่างไร
ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเอาใจช่วยตัวละครตัวนั้นหรือไม่?

ผมมีวิธีที่จะทำให้ตัวละครดูสมจริงได้อย่างง่ายๆคือ การเอาบุคลิกนิสัยของเพื่อนที่เรารู้จักนิสัยเขาดีมาใส่ในตัวละคร ซึ่งนั่นจะทำให้เรากำหนดนิสัย
ของตัวละครนั้นๆได้ง่ายขึ้นและดูเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น

(ก็เจ้านี่แหละเพื่อนเราเอง^^)

3. เหตุผลของการกระทำ สมจริงแค่ไหน? ให้อารมณ์ได้มากน้อยเพียงไร?
สิ่งสำคัญ(อีกแล้ว) ที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกร่วมไปกับเนื้อเรื่องได้ ก็คือ ความสมจริงและสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ถ้าเนื้อเรื่องมีน้ำหนักเพียงพอ
ผู้เล่นก็จะรู้สึกอินได้ไม่สะดุด แต่ถ้าเนื้อเรื่องมันแปลกๆเมื่อไหร่ผู้เล่นก็จะพูดออกมาหรือไม่ก็คิดในใจหรือไม่ก็รู้สึกได้ในจิตสำนึกว่า... "อะไร?"
แล้วมันก็จะเกิดความรู้สึกหงุดหงิดตามมาไม่มากก็น้อยยกตัวอยากการกระทำเดียวกัน ให้ความรู้สึกเดียวกัน แต่ไม่เท่ากัน เพราะเหตุผลที่ได้รับรู้ต่างกัน

"ผู้หญิงในชุดแต่งงานนั่งร้องไห้เพราะสามีไม่ยอมมา" <- ถ้าจู่ๆเห็นฉากนี้เลยก็คงไม่รู้สึกอะไรมาก

"ผู้หญิงในชุดแต่งงานนั่งร้องไห้เพราะได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ในขณะที่สามีของเธอกับกำลังเดินทางไปที่
โบสถ์เพื่อไปเข้าพิธีแต่งงานกับเธอนั้น โดนจอมมารฆ่าตัดคอระหว่างทางเสียชีวิต...
" <- รู้สึกอย่างไรล่ะ *-*

ยิ่งมีที่มาที่ไปมากเท่าไหร่เนื้อเรื่องก็จะให้อารมณ์มากเท่านั้น

4. อะไรใหม่ๆ ใครๆก็ชอบ อะไรเชยๆ น่าเบื่อจะตาย
ถ้าค่ายหนัง บูจู ทำหนังออกมาเหมือนๆกันทุกเรื่อง ยังไง๊ยังไงก็ต้องเจ๊ง อะไรใหม่ๆและแปลกๆนั้นมักจะเป็นที่สนใจก่อนเสมอ และส่วนใหญ่จะเก็บ
ความภาคภูมิใจไปเป็นรายแรก(ถ้าทำสำเร็จ) ยกตัวอย่างเกมของท่านกริฟอะ
Gay Harzard
คงไม่ต้องบรรยายว่าเรียกคะแนนผู้เล่นไปได้ขนาดไหนกับการบุกเบิกแบบนี้ แล้ว ต่อให้มีคนอื่นไปสร้างเกม Gay Harzard เหมือนกัน
ก็คงไม่ดังเท่าต้นฉบับของท่านกริฟหรอก
หรือยกตัวอย่างเกมตลาดอย่าง
FF7
คงไม่ต้องบอกนะว่าเกมนี้มันบุกเบิกยังไง สั่นสะท้านวงการเกมในช่วงนั้นมากแค่ไหน จนกลายเป็นเกมดังตลอดกาลไปจนถึงทุกวันนี้

ในส่วนนี้ผมก็ไม่มีตัวอย่างอะไรให้ เพราะไม่รู้จะบุกเบิกอะไรดี -*- (มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะ)

5. บทสทนา สิ่งสำคัญ สิ่งจำเป็น
บทสนทนาของตัวละคร เป็นสื่อจำเป็นที่ต้องใช้ในเกมRPGเพราะตัวละครจำเป็นต้องมีบทสนทนาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆให้ผู้เล่นได้รับรู้ ถ้าบท
สนทนาดีเนื้อเรื่องก็จะดำเนินไปได้อย่างราบลื่น แต่ถ้าบทสนทาฟังดูแปลกๆเมื่อไหร่ ความน่าเชื่อถือก็จะลดลง

ส่วนใหญ่แล้วปัญหาของบทสนทนามักจะพบได้บ่อยจากพวกตัวประกอบ (แต่อย่าลืมว่าพวกเขาก็มีความสำคัญเหมือนกันนะ)
ยกตัวอย่างบทสนทนาที่ไม่ดีและไร้สาระ

ถ้าอยู่ๆชาวบ้านที่ไม่รู้จักพูดว่า
"รู้หรือเปล่าว่าข้าเป็นโจร เป็นโจรที่เก่งมากด้วยนะ หุหุ" <- ไม่รู้จะบอกทำไม
ถ้าอยู่ๆชาวบ้านที่ไม่รู้จักพูดว่า
"ท่านผู้กล้าจากไทยแวร์ แล้วท่านมาที่นี่ทำไม" <- รู้ได้ไง? ถามอะไรแปลกๆ?

ยกตัวอย่างบทสนทนาที่่ดีและมีประโยชน์
ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าบางอย่างให้ฟัง
"หมู่บ้านของเราแห้งแล้งมานานหลายเดือน ข้าหวังเหลือเกินสักวันหนึ่งฝนจะตก"
ชาวบ้านคนหนึ่งเตือนเรา
"นอกหมู่บ้านตอนกลางคืนมีปีศาจน้ำม่วงเต็มไปหมด ท่านไม่ควรออกจากหมู่บ้านนะ"

เพื่อให้บทสนทนาเป็นธรรมชาติมากที่สุด เราควรคำนึงถึงเสมอว่าตัวละครที่พูดนั้นมีอุปนิสัยอย่างไร อยู่ในสถานการณ์แบบไหน และตัวละคร
ตัวนั้นพูดออกมาได้ตรงตามตัวตนของเขาหรือไม่(เว้นแต่ว่ามีเหตุผลให้พูดอะไรที่ตรงกันข้ามกับความรู้สึก)
และบทสนทนาที่ใช้ภาษาไม่ถูกต้องนั้นจะลดความน่าเชื่อถือลงได้เช่นกัน

6. ชั้นเชิงของเรื่องราว สิ่งที่คาดไม่ถึง สร้างความประทับใจ
การดำเนินเรื่องราวไปเรื่อยๆ ซ้ำๆ ที่ผู้เล่นสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นนั้น คงไม่น่าประทับใจเท่ากับเนื้อเรื่องที่มีชั้นเชิง หักมุม และ
คาดไม่ถึง ที่จะทำให้ อึ้ง ทึ่ง เสียว และเป็นที่จดจำไปอีกนาน เราจำเป็นต้องเล่นลูกหลอกที่จะทำให้ผู้เล่นเชื่อว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่พอเอา
เข้าจริงมันกลับไม่ใช่อย่างที่คิด นั่นแหละคือเนื้อเรื่องที่มีชั้นเชิง
ผมขอยกตัวอย่างจากภาพยนต์ เช่น
The Mist ฉากจบฉากเดียว แต่ทรงพลังอย่างมาก จนทำให้หนังทั้งเรื่องดูดีขึ้นมาเลยทีเดียว
Inglourious Basterds กับฉากสนทนาที่ชิงไหวชิงพริบกันอย่างสุดๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครที่แบบว่า... คิดได้ไง!

และยังรวมทั้งภาพยนต์แนว Thriller, Twist อื่นๆด้วย เพียงแค่ลองเอาจุดเด่นที่ภาพยนต์ทำได้มาใช้กับเกมของคุณ ในรูปแบบของคุณ
รับรองว่าเนื้อเรื่องในเกมของคุณเจ๋งแน่ ^^

7. ความรัก พลังแห่งความรู้สึกสุดแสนทรงพลัง
เชื่อหรือไม่ว่าความรักคือพลังแห่งความรู้สึกที่รุนแรง จนสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งต่างๆได้อย่างมากมายถ้าใครเคยมีความรัก เคยอกหัก
คงเข้าใจได้ไม่ยากว่ามันส่งผลกระทบแค่ไหนต่อชีวิตคุณ ลองเอามาใช้ในเกมดูสิ ทำให้ผู้เล่นเชื่อว่าตัวละครรักกันหรือเกลียดกัน ยิ่งทำให้
ผู้เล่นเชื่อได้มากเท่าไหร่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็จะมีพลังมากเท่านั้น เช่น ตัวละครที่รักกันมากเท่าไหร่ ถ้าต้องพรากจากกันก็จะเศร้ามากเท่านั้น หรือ
ตัวละครที่เกลียดกันมากเท่าไหร่ ถ้าอีกฝ่ายตายคงเท่าให้สะใจมากเท่านั้น ยกตัวอย่างหนังสยองขวัญที่ตัวเอกโดนทารุณมาทั้งเรื่อง
แต่ตอนจบสามารถเอาคืนได้อย่างสาสม 555+ สะใจจริงๆ (แล้วความเกลียดเกี่ยวอะไรด้วยอะ! ตรงกันข้ามกับความรักไง หุหุ)

8. การบรรยาย วิธีเด็ดแห่ง RPG Maker ที่หลายคนลืมให้ความสำคัญ
ถึงแม้ว่า RPG Maker ที่หลายคนใช้อยู่นี้ จะเป็นเรื่องยากที่จะสื่ออารมณ์ผ่านใบหน้า และอากัปกริยาท่าทางต่างๆของตัวละคร หรือไม่สามารถ
สื่ออารมณ์ได้ด้วย Movie แต่อย่าลืมนะว่า... การบรรยายนั้นสามารถสื่ออารมณ์ได้ละเอียดกว่า หรืออาจจะมากกว่า ถ้าคุณมีความสามารถพอ
(ผมยังไม่รู้เลยว่าจะบรรยายอย่างไรให้มันได้แบบนั้น ><) ใช่ว่าจะทำได้ไม่ดีกว่าวิธีอื่นๆ ซะที่ไหนล่ะ ทำไมผมถึงอ่านนิยายเรื่อง Harry Potter
ได้สนุกกว่าดูในเวอร์ชั่นหนังอีกนะ ^^ การบรรยายเนี่ยแหละละเอียดสุดๆ

หรืออาจจะใช้การบรรยายช่วยเล่าเรื่องราวก็ได้
เรนวิ่งตามเจ้าสัตว์ประหลาดนั้นไป และชักดาบออกมากำไว้แน่น และจะวิ่งเข้าฟันสัตว์ประหลาดเจลเหลือง แต่เขาก็ไม่สามารถฟาดดาบที่แหลมคม
ลงที่สัตว์ประหลาดตัวนั้นได้ เรนเกิดรู้สึกสงสารมันขึ้นมาในทันที เพราะมันดูอ่อนแอ และน่ารัก ไม่มีพิษสงอะไรมาก เพียงแค่มันขโมยของเท่านั้น
เจ้าสัตว์ประหลาดน้อยหันลูกตาของมันมาทางเรน มันเห็นเรนชูดาบและมองมาที่มัน สีหน้าของมันดูหวาดกลัว เรนรู้สึกได้ถึงความรู้สึกของมัน
ตัวของมันสั่นระริก..

อย่าลืมลองฝึกการบรรยายและนำไปใช้ดูนะ


RE: เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - Shinryu - 07-08-2012

เค้านี่แหล่ะสุดแกร่ง ?