เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html) +--- Thread: เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ (/thread-228.html) |
เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - pomza2000 - 07-08-2012 บทความเขียนโดย : clashlucifer กระทู้ต้นฉบับ : Click เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ เนื้อเรื่องของเกมแนว RPG เนื้อเรื่องนั้นมีความสำคัญมากไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ถ้าเนื้อเรื่องของเกมไม่ดีความน่าสนใจของเกมก็จะลดลงเป็นอย่างมากและตรงกันข้าม ถ้า เนื้อเรื่องของเกมดี เกมก็จะมีความน่าสนใจและชวนให้ติดตามมากยิ่งขึ้น ซึ่งปฎิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในวิธีที่จะทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจชวนให้ติดตามนั้น คือการดึงอารมณ์ของผู้เล่นให้รู้สึกร่วมและอินไปกับสิ่งที่ จะสื่อด้วยและนี่แหละคือเหตุผลที่ทำไมจิตวิทยาจึงมาเกี่ยวข้องด้วย เพราะมันเกี่ยวกับความรู้สึกของมนุษย์ไงล่ะ ผมก็ขออธิบายวิธีต่างๆเป็นข้อๆไปนะครับ 1. กระตุ้นความสนใจขั้นพื้นฐานตามธรรมชาติของมนุษย์ นั่นก็คือ ความอยากรู้อยากเห็น ลองอ่านประโยคสองประโยคจากสองชุดต่อไปนี้ดูนะ -"ตามมาสิ แล้วข้าจะให้บางอย่างแก่ท่าน" -"ตามมาสิ แล้วข้าจะให้ก้อนหินแก่ท่าน" -"ตอนนี้ Thaiware ตกไปอยู่ในกำมือของผู้ทรงอำนาจซะแล้ว!" -"ตอนนี้ Thaiware ตกไปอยู่ในกำมือของอควาซะแล้ว!" มนุษย์เราล้วนมีความอยากรู้อยากเห็นและการสื่อไม่ชัดเจนจะทำให้ผู้เล่นอยากรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไรกันแน่ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ประโยคแรกนั้นกระตุ้นความอยากรู้ของเราได้มากกว่า วิธีกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย การบอกบางอยากเป็นนัยๆช่วยให้เนื้อเรื่องน่าติดตามมากขึ้น เพราะความอยากรู้ของผู้เล่น ในส่วนของบทเริ่มเรื่องก็เช่นกัน เราต้องสร้างปมต่างๆไว้ และให้ผู้เล่นลุ้นว่าเรื่องราวมันจะจบอย่างไร ด้วยวิธีใด (แต่เมื่อสร้างปมไว้แล้ว เราก็ต้องแก้ปมให้ดีและสมเหตุสมผลด้วย ไม่งั้นจะทำให้ผู้เล่นผิดหวัง) ชื่อเกมก็สำคัญนะ หลายคนคงสะดุดชื่อ "จิ้งจกโบยบิน" มากกว่า "จิ้งจกบนเพดาน" 2. ความสำคัญของตัวละคร หัวใจแห่งเรื่องราว ตัวละครเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเลยในการดำเนินเรื่อง เพราะฉะนั้น เราก็ควรทำให้ตัวละครของเรามีความสำคัญด้วย พยายามทำให้มันเป็น ตัวแทนของความรู้สึกที่น่าเชื่อถือมากที่สุด...แล้วทำอย่างไร ? ทำอย่างไรตัวละครถึงจะเป็นตัวแทนของความรู้สึกที่ดีได้ ทำอย่างไรให้เรารู้สึกเสียใจหรือมีความสุขไปกับมันได้ ผมขอเรียกวิธีนี้ว่า การสร้างความผูกพันธ์ระหว่างตัวละครกับผู้เล่น(ไม่ว่าจะดีหรือร้าย) วิธีนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตจริง ลองคิดดูสิว่า... ถ้าคุณเห็นเพื่อนสนิทร้องไห้คุณจะรู้สึกอย่างไร แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกเสียใจตามไปด้วย ยิ่งถ้ารู้ว่าเหตุผลที่ทำให้เขาร้องให้นั้นน่าเศร้ามากเท่าไหร่ เราก็จะเศร้าตามไปด้วยมากเท่านั้น ต่างกันกับที่คุณเห็นคนแปลกหน้าร้องไห้ คนส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยสนใจและรู้สึกอะไรด้วย แต่ถ้าคุณเห็นคนที่คุณเกลียดสุดๆร้องไห้ล่ะ หุหุ คงสมน้ำหน้ามัน 555+ เพราะฉะนั้น เราควรสร้างตัวละครที่มีมิติ มีอารมณ์ และสื่อให้ผู้เล่นรู้ให้ได้ว่าตัวละครตัวนั้นเป็นอย่างไร มีนิสัยแบบไหน ยิ่งมีภูมิหลังของ ตัวละครยิ่งเยอะยิ่งดี(แต่ก็อย่าทำให้มันยืดเยื้อ) บทสนทนาจะเป็นตัวสำคัญเลยที่จะทำให้ผู้เล่นรับรู้ได้ว่าตัวละครตัวไหนเป็นอย่างไร ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเอาใจช่วยตัวละครตัวนั้นหรือไม่? ผมมีวิธีที่จะทำให้ตัวละครดูสมจริงได้อย่างง่ายๆคือ การเอาบุคลิกนิสัยของเพื่อนที่เรารู้จักนิสัยเขาดีมาใส่ในตัวละคร ซึ่งนั่นจะทำให้เรากำหนดนิสัย ของตัวละครนั้นๆได้ง่ายขึ้นและดูเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น (ก็เจ้านี่แหละเพื่อนเราเอง^^) 3. เหตุผลของการกระทำ สมจริงแค่ไหน? ให้อารมณ์ได้มากน้อยเพียงไร? สิ่งสำคัญ(อีกแล้ว) ที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกร่วมไปกับเนื้อเรื่องได้ ก็คือ ความสมจริงและสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ถ้าเนื้อเรื่องมีน้ำหนักเพียงพอ ผู้เล่นก็จะรู้สึกอินได้ไม่สะดุด แต่ถ้าเนื้อเรื่องมันแปลกๆเมื่อไหร่ผู้เล่นก็จะพูดออกมาหรือไม่ก็คิดในใจหรือไม่ก็รู้สึกได้ในจิตสำนึกว่า... "อะไร?" แล้วมันก็จะเกิดความรู้สึกหงุดหงิดตามมาไม่มากก็น้อยยกตัวอยากการกระทำเดียวกัน ให้ความรู้สึกเดียวกัน แต่ไม่เท่ากัน เพราะเหตุผลที่ได้รับรู้ต่างกัน "ผู้หญิงในชุดแต่งงานนั่งร้องไห้เพราะสามีไม่ยอมมา" <- ถ้าจู่ๆเห็นฉากนี้เลยก็คงไม่รู้สึกอะไรมาก "ผู้หญิงในชุดแต่งงานนั่งร้องไห้เพราะได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ในขณะที่สามีของเธอกับกำลังเดินทางไปที่ โบสถ์เพื่อไปเข้าพิธีแต่งงานกับเธอนั้น โดนจอมมารฆ่าตัดคอระหว่างทางเสียชีวิต..." <- รู้สึกอย่างไรล่ะ *-* ยิ่งมีที่มาที่ไปมากเท่าไหร่เนื้อเรื่องก็จะให้อารมณ์มากเท่านั้น 4. อะไรใหม่ๆ ใครๆก็ชอบ อะไรเชยๆ น่าเบื่อจะตาย ถ้าค่ายหนัง บูจู ทำหนังออกมาเหมือนๆกันทุกเรื่อง ยังไง๊ยังไงก็ต้องเจ๊ง อะไรใหม่ๆและแปลกๆนั้นมักจะเป็นที่สนใจก่อนเสมอ และส่วนใหญ่จะเก็บ ความภาคภูมิใจไปเป็นรายแรก(ถ้าทำสำเร็จ) ยกตัวอย่างเกมของท่านกริฟอะ Gay Harzard คงไม่ต้องบรรยายว่าเรียกคะแนนผู้เล่นไปได้ขนาดไหนกับการบุกเบิกแบบนี้ แล้ว ต่อให้มีคนอื่นไปสร้างเกม Gay Harzard เหมือนกัน ก็คงไม่ดังเท่าต้นฉบับของท่านกริฟหรอก หรือยกตัวอย่างเกมตลาดอย่าง FF7 คงไม่ต้องบอกนะว่าเกมนี้มันบุกเบิกยังไง สั่นสะท้านวงการเกมในช่วงนั้นมากแค่ไหน จนกลายเป็นเกมดังตลอดกาลไปจนถึงทุกวันนี้ ในส่วนนี้ผมก็ไม่มีตัวอย่างอะไรให้ เพราะไม่รู้จะบุกเบิกอะไรดี -*- (มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะ) 5. บทสทนา สิ่งสำคัญ สิ่งจำเป็น บทสนทนาของตัวละคร เป็นสื่อจำเป็นที่ต้องใช้ในเกมRPGเพราะตัวละครจำเป็นต้องมีบทสนทนาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆให้ผู้เล่นได้รับรู้ ถ้าบท สนทนาดีเนื้อเรื่องก็จะดำเนินไปได้อย่างราบลื่น แต่ถ้าบทสนทาฟังดูแปลกๆเมื่อไหร่ ความน่าเชื่อถือก็จะลดลง ส่วนใหญ่แล้วปัญหาของบทสนทนามักจะพบได้บ่อยจากพวกตัวประกอบ (แต่อย่าลืมว่าพวกเขาก็มีความสำคัญเหมือนกันนะ) ยกตัวอย่างบทสนทนาที่ไม่ดีและไร้สาระ ถ้าอยู่ๆชาวบ้านที่ไม่รู้จักพูดว่า "รู้หรือเปล่าว่าข้าเป็นโจร เป็นโจรที่เก่งมากด้วยนะ หุหุ" <- ไม่รู้จะบอกทำไม ถ้าอยู่ๆชาวบ้านที่ไม่รู้จักพูดว่า "ท่านผู้กล้าจากไทยแวร์ แล้วท่านมาที่นี่ทำไม" <- รู้ได้ไง? ถามอะไรแปลกๆ? ยกตัวอย่างบทสนทนาที่่ดีและมีประโยชน์ ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าบางอย่างให้ฟัง "หมู่บ้านของเราแห้งแล้งมานานหลายเดือน ข้าหวังเหลือเกินสักวันหนึ่งฝนจะตก" ชาวบ้านคนหนึ่งเตือนเรา "นอกหมู่บ้านตอนกลางคืนมีปีศาจน้ำม่วงเต็มไปหมด ท่านไม่ควรออกจากหมู่บ้านนะ" เพื่อให้บทสนทนาเป็นธรรมชาติมากที่สุด เราควรคำนึงถึงเสมอว่าตัวละครที่พูดนั้นมีอุปนิสัยอย่างไร อยู่ในสถานการณ์แบบไหน และตัวละคร ตัวนั้นพูดออกมาได้ตรงตามตัวตนของเขาหรือไม่(เว้นแต่ว่ามีเหตุผลให้พูดอะไรที่ตรงกันข้ามกับความรู้สึก) และบทสนทนาที่ใช้ภาษาไม่ถูกต้องนั้นจะลดความน่าเชื่อถือลงได้เช่นกัน 6. ชั้นเชิงของเรื่องราว สิ่งที่คาดไม่ถึง สร้างความประทับใจ การดำเนินเรื่องราวไปเรื่อยๆ ซ้ำๆ ที่ผู้เล่นสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นนั้น คงไม่น่าประทับใจเท่ากับเนื้อเรื่องที่มีชั้นเชิง หักมุม และ คาดไม่ถึง ที่จะทำให้ อึ้ง ทึ่ง เสียว และเป็นที่จดจำไปอีกนาน เราจำเป็นต้องเล่นลูกหลอกที่จะทำให้ผู้เล่นเชื่อว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่พอเอา เข้าจริงมันกลับไม่ใช่อย่างที่คิด นั่นแหละคือเนื้อเรื่องที่มีชั้นเชิง ผมขอยกตัวอย่างจากภาพยนต์ เช่น The Mist ฉากจบฉากเดียว แต่ทรงพลังอย่างมาก จนทำให้หนังทั้งเรื่องดูดีขึ้นมาเลยทีเดียว Inglourious Basterds กับฉากสนทนาที่ชิงไหวชิงพริบกันอย่างสุดๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครที่แบบว่า... คิดได้ไง! และยังรวมทั้งภาพยนต์แนว Thriller, Twist อื่นๆด้วย เพียงแค่ลองเอาจุดเด่นที่ภาพยนต์ทำได้มาใช้กับเกมของคุณ ในรูปแบบของคุณ รับรองว่าเนื้อเรื่องในเกมของคุณเจ๋งแน่ ^^ 7. ความรัก พลังแห่งความรู้สึกสุดแสนทรงพลัง เชื่อหรือไม่ว่าความรักคือพลังแห่งความรู้สึกที่รุนแรง จนสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งต่างๆได้อย่างมากมายถ้าใครเคยมีความรัก เคยอกหัก คงเข้าใจได้ไม่ยากว่ามันส่งผลกระทบแค่ไหนต่อชีวิตคุณ ลองเอามาใช้ในเกมดูสิ ทำให้ผู้เล่นเชื่อว่าตัวละครรักกันหรือเกลียดกัน ยิ่งทำให้ ผู้เล่นเชื่อได้มากเท่าไหร่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็จะมีพลังมากเท่านั้น เช่น ตัวละครที่รักกันมากเท่าไหร่ ถ้าต้องพรากจากกันก็จะเศร้ามากเท่านั้น หรือ ตัวละครที่เกลียดกันมากเท่าไหร่ ถ้าอีกฝ่ายตายคงเท่าให้สะใจมากเท่านั้น ยกตัวอย่างหนังสยองขวัญที่ตัวเอกโดนทารุณมาทั้งเรื่อง แต่ตอนจบสามารถเอาคืนได้อย่างสาสม 555+ สะใจจริงๆ (แล้วความเกลียดเกี่ยวอะไรด้วยอะ! ตรงกันข้ามกับความรักไง หุหุ) 8. การบรรยาย วิธีเด็ดแห่ง RPG Maker ที่หลายคนลืมให้ความสำคัญ ถึงแม้ว่า RPG Maker ที่หลายคนใช้อยู่นี้ จะเป็นเรื่องยากที่จะสื่ออารมณ์ผ่านใบหน้า และอากัปกริยาท่าทางต่างๆของตัวละคร หรือไม่สามารถ สื่ออารมณ์ได้ด้วย Movie แต่อย่าลืมนะว่า... การบรรยายนั้นสามารถสื่ออารมณ์ได้ละเอียดกว่า หรืออาจจะมากกว่า ถ้าคุณมีความสามารถพอ (ผมยังไม่รู้เลยว่าจะบรรยายอย่างไรให้มันได้แบบนั้น ><) ใช่ว่าจะทำได้ไม่ดีกว่าวิธีอื่นๆ ซะที่ไหนล่ะ ทำไมผมถึงอ่านนิยายเรื่อง Harry Potter ได้สนุกกว่าดูในเวอร์ชั่นหนังอีกนะ ^^ การบรรยายเนี่ยแหละละเอียดสุดๆ หรืออาจจะใช้การบรรยายช่วยเล่าเรื่องราวก็ได้ เรนวิ่งตามเจ้าสัตว์ประหลาดนั้นไป และชักดาบออกมากำไว้แน่น และจะวิ่งเข้าฟันสัตว์ประหลาดเจลเหลือง แต่เขาก็ไม่สามารถฟาดดาบที่แหลมคม ลงที่สัตว์ประหลาดตัวนั้นได้ เรนเกิดรู้สึกสงสารมันขึ้นมาในทันที เพราะมันดูอ่อนแอ และน่ารัก ไม่มีพิษสงอะไรมาก เพียงแค่มันขโมยของเท่านั้น เจ้าสัตว์ประหลาดน้อยหันลูกตาของมันมาทางเรน มันเห็นเรนชูดาบและมองมาที่มัน สีหน้าของมันดูหวาดกลัว เรนรู้สึกได้ถึงความรู้สึกของมัน ตัวของมันสั่นระริก.. อย่าลืมลองฝึกการบรรยายและนำไปใช้ดูนะ RE: เนื้อเรื่องได้อารมณ์ ด้วยจิตวิทยาประยุกต์ - Shinryu - 07-08-2012 เค้านี่แหล่ะสุดแกร่ง ? |