irpg Community
ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: Game Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-30.html)
+--- Thread: ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว (/thread-2719.html)



ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - บุรุษรัตติกาล - 01-08-2016

สวัสดีครับหลังจากหายหน้าไปนาน
ผมมีคำถามอีกแล้วครับ!!!
Game maker 8
อยากจะถามว่าทำยังไงให้มันสุ่มเกิดออปเจตค์ 7 ตัว ให้ออกมาทีละตัวไม่ให้ซ้ำกัน
จนครบทุกตัว
ใครมีวิชาช่วยถ่ายทอดด้วยครับ


RE: ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - jin - 01-08-2016

เดี้ยวถึงบ้านเดี้ยตอบให้นะฮะตอนนี้ยังไม่เบิกงาน หรือถ้ามีท่านอื่นตอบได้ก็รบกวนท่านอื่นตอบเลยฮะ


RE: ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - นิราจ - 01-08-2016

ลองเอาไปใช้ดูน่ะคับ น่าจะตามนี้คับ เท่าที่ผมจำของ Game Maker ได้น่ะคับ
ถ้าผิดยังไงคอมเม้นต่อน่ะคับ
______________________________________________
/// ใส่ใน Event ที่ออกมาแค่ 1 ครั่งน่ะคับ ห้ามใส่ใน Step หรือ Draw
count = 0;
for(i=0 ; i<7 ; i+=1)
{
something[i]=0;
}

while(count!=7)
{
r = ceil(random(7));
if(something[r]==0)
{
switch®
{
count+=1;
case 0 : /// สร้างอะไรที่ 1 ;
break;
case 1: /// สร้างอะไรที่ 2;
break;
case 2: /// สร้างอะไรที่ 3;
break;
case 3: /// สร้างอะไรที่ 4;
break;
case 4: /// สร้างอะไรที่ 5;
break;
case 5: /// สร้างอะไรที่ 6;
break;
case 6: /// สร้างอะไรที่ 7;
break;
}
}
}


RE: ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - บุรุษรัตติกาล - 01-10-2016

ขอบคุณมากๆเลยคร้าบๆๆๆๆทำหน้าเหยาหมิง


RE: ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว - gol-a-khung - 01-14-2016

Event: Create: ให้กำหนดตัวแปร
Code:
i= 0; // ตัวแปรกำหนดค่าวนลูป
e= 0; // ตัวแปรเก็บค่ากำหนดตำแหน่งอเรย์
enemy[0]= obj_ศัตรูตัวที่ 1
enemy[1]= obj_ศัตรูตัวที่ 2
enemy[2]= obj_ศัตรูตัวที่ 3
enemy[3]= obj_ศัตรูตัวที่ 4
enemy[4]= obj_ศัตรูตัวที่ 5
enemy[5]= obj_ศัตรูตัวที่ 6
enemy[6]= obj_ศัตรูตัวที่ 7  // อเรย์ที่เก็บออปเจ็กต์ศัตรูไว้

Event: Step: ใส่โค้ด
Code:
for(i=0; i<6; i+=1;){
instance_create(x,y,enemy[e]); //คำสั่งสร้างตัวศัตรู
e+= 1;
}
ศัตรูที่เกิดจะไม่ซ้ำกันตามที่ได้กำหนดครับ แต่จะเกิดจุดเดียวกันเพราะไม่ได้กำหนดตำแหน่ง X และ Y ครับ