เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Pixel Art Studio (https://irpg.in.th/forum-42.html) +--- Thread: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 (/thread-273.html) |
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - B.o.N. - 07-10-2012 เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 สวัสดีครับ หลังจากอู้มานานก็ได้ฤกษ์ต่อบทที่2นะครับ โดยบทนี้หลักๆคือทำท่ามาตรฐาน3ท่าครับคือ "ยืน" และ "แดช"ครับ สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทแรกที สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงค์ด้านล่างนี่นะครับ เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1 ท่ายืน นางแบบในวันนี้คือจอมโจรหน้ากากปริศนาของเกมส์ Treasure of dragoon ครับ(แอบโฆษณาซะ) โดยท่ายืนหลักของbattler(ส่วนใหญ่) จะมีประมาณ4frameครับ มากกว่านั้นก็ลองประยุคต์ดูนะครับโดยแต่ละเฟรมทำตามนี้เลยครับ 1) ท่า1ท่ายืนปกติ(ท่าแรกสุด) 2)ท่าตัวละครย่อลง 1 pixelโดยทำดังนี้(เพื่อความง่าย) 2.1) select ส่วนบริเวณเท้าแล้วctrl+X, ctrl+vโลด...พอทำแบบนี้แล้วเลเยอร์เท้าจะแยกออกมาจากเลเยอร์ตัว โดยให้เลเยอร์เท้าอยู่เหนือเลเยอร์ตัวครับ 2.2) ไปที่เลเยอร์ส่วน"ตัว" แล้วกดลง1ครั้ง ส่วนตัวจะลงมา1pixelโดยเท้าคงที่ครับ 2.3) ตกแต่งส่วนที่ขาดๆเกินๆ(แต่ในนี้ไม่มีเลยข้ามไปหึๆ) 2.4) ทำผมให้เคลื่อนที่ครับ เพื่อความพริ้ว เพราะเวลาตัวละครเคลื่อนไหวลงผมก็จะยกขึ้นครับ จะขึ้นแนวใหน(ซ้ายหรือขวา)ก็ลองฝึกเล่นดูนะครับ ผ้าคลุมก็เช่นกันครับ เมื่อสมบูรณ์แล้วจะได้ท่าเฟรม2ครับ 3) เฟรมที่3คือเอาส่วนเลเยอร์ตัวลงอีก1 pixelโดยที่เท้าอยู่ตำแหน่งเดิมครับ แล้วก็แก้ไขผมกับผ้าคลุมให้เคลื่อนไหวเช่นเดิม 4) คราวนี้เฟรมสุดท้าย ก็เช่นเดิม(เล่นง่าย) เอาส่วนตัวลงอีก1pixel + แก้ลายละเอียด...คราวนี้จุดสำคัญคือส่วนแขน+อาวุธที่ถือ ให้แยกเลเยอร์แล้ว ขยับขึ้นมา1pixelดังนี้ จากนั้นก็ตกแต่งเรียบร้อย...คราวนี้ก็ได้เฟรมที่4แล้วครับ คราวนี้ก็เอามาเรียงกันดู... ท่าแดช ท่าวิ่งดีๆนี่เอง อันนี้ไม่มีอะไรมากครับปกติจะเป็นท่าวิ่งเฟรมเดียว หรือจะทำอนิเมชั่นก็ได้(แต่ให้พริ้วคงทำยากอยู่) มีอีกวิธีที่เพิ่มความเท่ห์ได้ครับ โดยมีทั้งหมด4เฟรมเช่นเคย บอกตามตรงว่าไม่ชัวว่าวิธีนี้ใช้ในสคริปจะเวิครึเปล่าแต่ถ้าเอาไปประยุคแล้วน่าจะดูดีไปอีกแบบครับ หลักๆของวิธีนี้คือ"เงา"ครับ 1) เฟรมมาตรฐาน(อีกแหล่ว) 2) ก๊อปปี้ท่าแดชทั้งหมดใหม่มาอีกเลเยอร์อยู่ข้างหลังดังรูปข้างล่างครับ จากนั้นก็พ่นเลเยอร์ข้างล่างเป็นสีเงาโดยใช้เทคนิคclipping maskครับ(ไปดูในบทแรกได้เน่อ) ในที่นี้ผมเลือกสีน้ำเงินเล่นๆ ลองปรับหัวข้อlayerเล่นดูครับ ในที่นี้ผมใช้mode hue ปรับความโปร่งใสตามสะดวกครับ(โปร่งใสนิดๆจะเท่ห์กว่า) โดยเฟรมนี้จะมีเงา1ชั้น เฟรม3ทำเป็นเงา2ชั้น และเฟรม4ทำเป็นเงา3ชั้น โดยใช้วิธีเดิมทำเป็นชั้นๆทบไปเรื่อยๆ แล้วเลือกสีที่จางลง จากเดิมเป็นสีน้ำเงินอาจเป็นสีฟ้าไปเลยก็ได้ เสร็จแล้วจะได้เลเยอร์เฟรมสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ เทคนิคใช้เงาแบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะbattlerครับ สามารถไปใช้ในanimationเพื่อเพิ่มความเท่ห์ได้ครับ บทหน้าจะเป็นท่าอื่นๆนะครับเช่นท่าโดนโจมตี, ท่าฟันเป็นต้น = =b RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Neoz Kaho - 07-10-2012 ความลับในการดอทของท่านบอน บัดนี้ทุกคนเป็นเจ้าของได้แล้ว=_,=+b RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Shinryu - 07-10-2012 เวลาเคลื่อนที่ ถ้าตัวละครผมยาวแล้วแต่งให้มีการพลิ้วไหวด้วยจะงามยิ่งขึ้น และเวลาทำอนิเมควรทำผมให้พลิ้วไปทิศทางตรงกันข้ามกับที่วิ่งจะงามยิ่งขึ้น ต.ย. http://www.spriters-resource.com/psx_ps2/disgaea2/sheet/9318 http://www.spriters-resource.com/pc_computer/touhou123/sheet/26463 RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - B.o.N. - 07-10-2012 แล้วแต่พลังอึดแหล่ะคับ;w; RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - BlackHole - 07-10-2012 ยอดเยี่ยม ท่านบอน RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Muge9thD - 07-10-2012 ท่านคือเทพแห่งการดอท คารวะ 1 จอก RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - anime13master - 07-23-2012 สุดยอดมากครับ ผมยังดอทตัว Battler เองไม่ได้เลย = = RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - miner(นักขุดทอง) -.- - 12-16-2014 ขอบคุณสำหรับทริคดีๆครับ =w=b! |