![]() +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: ![]() |
[ตอนที่1]เปิดโลก RGSS กัน: Scene และ Window - XthemeCore - 04-28-2016 อะไรคือ RGSS RGSS หรือ Ruby Game Script System เป็นภาษา script ที่ใช้ในการพัฒนาเกมด้วย RPG Maker ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยบร๊ะเจ้าบูจู ![]() โลกหลัง RPG Maker เบื้องหลังโลกของ RPG Maker ที่แสนสวยงาม เพียงแค่คลิก ลาก และวางก็สามารถทำจินตนาการให้เป็นจริงได้ จริงๆแล้ว ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นภาพมายา เพราะทุกสิ่งที่ปรากฎนั้นล้วนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฉากเท่านั้น Scene คืออะไร? ![]() Scene ใน RGSS ที่เราเห็นเวลาเปิดหน้าต่างขึ้นมาเพื่อใส่ Script ที่ต้องการ ก่อนจะร้องยี๋ๆ แล้วปิดไป มันเป็นเสมือนฉากของเกมครับ เป็นสิ่งที่สำคัญเราสามารถเปลี่ยนจากฉากหนึ่งไปฉากหนึ่งได้ ภาพด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละฉากไปไหนได้บ้างเพื่อช่วยเพิ่มความเข้าใจครับ ![]() จากภาพจะเห็น Scene_Debug อยู่ Scene นี้เป็น Scene พิเศษที่เข้าถึงได้เฉพาะตอนที่เรารันเกมจาก ตัว RPG Maker เท่านั้น ใช้ในการทดสอบ เช่นเปลี่ยนค่าตัวแปรและ Switch เป็นต้น โดยการกด F9 ในฉากแผนที่ (ฉากที่เราควบคุมตัวละครได้) เห็นไหมครับมีแค่นี้เอง ![]() Parent Class คืออะไร? ![]() Parent Class ขอเรียกว่าคลาสแม่แล้วกันครับ คลาสเหล่านี้จะเป็นคลาสต้นแบบที่มี ฟังก์ชัน การทำงาน เบื้องต้น ซึ่งคลาสลูกจะมีฟังก์ชันลักษณะเดียวกันนี้ด้วย เพียงแต่คลาสลูกจะมีความสามารถอื่นๆที่เพิ่มมาจากคลาสแม่ ตัวอย่างที่ง่ายที่สุด คือ Scene_base นั่นเอง ทุกๆ Scene ไม่ว่าจะเป็น Scene_Title , Scene_Map หรือ Scene ใดๆก็ตามต่างก็สืบทอดคุณสมบัติจากคลาสแม่ทั้งนั้นครับ อย่างไรก็ตาม Scene_base ไม่ปรากฎที่รูปด้านบนเนื่องจากเป็น Scene ที่ผู้เล่นไม่ได้เห็นรูปร่างและการเชื่อมโยงที่ชัดเจนนั่นเองครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มี Scene เหล่านั้นอยู่นะครับ อย่าง Scene_File ก็เป็นคลาสแม่ของ Scene_Load และ Scene_Save ซึ่งให้ในการโหลดและเซซพเกมนั่นเอง ซึ่ง Scene_File จะมีฟังก์ชันการจัดการไฟล์ที่เขียนไว้ส่วนหนึ่งอยู๋แล้ว Scene_Load และ Scene_Save ก็สืบทอดความสามารถนั้นมาใช้ต่อเท่านั้นเอง Window คืออะไร? ![]() Window เป็นคลาสที่มีส่วนแสดงผลเป็นกรอบข้อความ ทุก Window มีการสืบทอดมาจาก Window_Base ซึ่งมีฟังก์ชันน่าสนใจหลายอย่าง รายละเีอยดจะมาต่อในครั้งหน้านะครับ ![]() RE: [ตอนที่1]เปิดโลก RGSS กัน: Scene และ Window - XthemeCore - 04-28-2016 จองไว้ต่อเรื่อง Window มีการสร้าง Window เบื้องต้นด้วย RE: [ตอนที่1]เปิดโลก RGSS กัน: Scene และ Window - Mysticphoenix - 04-29-2016 แผนผังดูแล้วเข้าใจง่ายเลยคับ RE: [ตอนที่1]เปิดโลก RGSS กัน: Scene และ Window - Ivan_GilDong - 04-29-2016 สาระมีอยู่จริง ![]() |