Game Maker GMS : เล่น ๆ กับแสดงสีตัวอักษร - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html) +--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html) +--- Thread: Game Maker GMS : เล่น ๆ กับแสดงสีตัวอักษร (/thread-2852.html) |
Game Maker GMS : เล่น ๆ กับแสดงสีตัวอักษร - sitplay - 05-06-2016 เล่น ๆ กับ code แสดงสี 1. สร้าง object ใหม่ขึ้นมาชื่อ obj_rainbow 2. Add event draw ใหม่ เพิ่ม code ดังนี้ Code: 1. draw_set_font(fnt_default); 3. สร้าง Room แล้วใส่ obj_rainbow ลงใน ฉาก 4. Run ทดสอบ ท่านจะได้ ตัวหนังสือ Rainbow สุ่มแสดงสี ### อธิบาย ### 1. กำหนดขนาดตัวอักษร (ตรงนี้ผมได้ทำการสร้าง เพิ่ม font ขนาด 20) 2. ประกาดตัวแปล ข้อความ "RAINBOW" 3. ประกาดตัวแปล เพิ่มเพื่อ เก็บค่า ความกว้างสะสม 4. กำหนดสีตัวอักษร สีดำ 5. วาดตัวหนังสือสีดำ เพื่อเป็นตัวหนังสือเงา 6. ลูป for ตามจำนวนตัวอักษร โดยใช้ function string_length ได้ค่าจำนวนตัวอักษร 7. กำหนดตัวแปล t เพื่อรับค่าตัวอักษรที่ละตัว โดยใช้ function string_char_at 8. กำหนดให้มีการสลับหรือ reset ค่า Random ใหม่ 9. กำหนดตัวแปล สี จาก function make_colour_rgb(red,green,blue) โดยค่าแต่ละช่วง จะอยู่ที่ 0-255 10. กำหนดสีตัวอักษรตามที่สุ่ม จากข้อ 9 11. วาดตัวอักษรที่ล่ะตัว โดย แนวแกน x ให้เพิ่ม x+w (w คือตัวแปลที่เก็บความกว้างสะสมของตัวอักษร) 12. สะสมความกว้างตัวอักษร ไว้ที่ตัวแปล w |