หนังสือเรื่องราวภูติผีปีศาจ [Testing for Battle system 20.05.20] - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Stone Jar Museum & Showroom (https://irpg.in.th/forum-15.html) +--- Forum: Early Project Posting (https://irpg.in.th/forum-43.html) +--- Thread: หนังสือเรื่องราวภูติผีปีศาจ [Testing for Battle system 20.05.20] (/thread-3287.html) |
หนังสือเรื่องราวภูติผีปีศาจ [Testing for Battle system 20.05.20] - Jabberwocky - 05-24-2018 เป็นสมาชิกใหม่ครับ เพิ่งเริ่มสร้างเกมและทำความเข้าใจกับระบบหลังจากที่ซื้อ RPG Maker MV เมื่อ มีนาคมที่ผ่านมาครับ... เกมนี่้จะเป็นการผสมแนวเกมหลายๆเกมเข้าด้วยกันตามแต่จินตนาการของผู้สร้างและปลั๊กอินจะอำนวน เช่น FinalFantasy, Pokemon, Witcher, Octopath Traveler และ Yugioh
ภาพบางส่วนจากในเกม:
โปรแกรมที่ใช้ RPG Maker MV ชื่อเรื่อง หนังสือเรื่องราวภูติผีปีศาจ แนวเกม RPG แฟนตาซี ผจญภัย เนื้อเรื่อง ภาษา ไทย ตัวละครหลัก(ที่คิดได้ ณ ตอนนี้) 1. ตัวหลัก ฉากสำหรับการเลือกตัวละครครับ พอทำเป็นแล้ว ได้ไอเดียทำให้เกมลึกขึ้นมากเลย อย่างน้อยก็เพิ่มประสบการณ์ใฟห้กับผู้เล่นได้เจอประสบการณ์เฉพาะตัวมากขึ้นแต่ยังคงอยู่บนเนื้อหาที่อยากจะให้ผู้เล่นได้รับจะสัมพันธ์กับระดับความยากง่าย(คล้าย RE1) เพิ่มอิสระให้ผู้เล่นเลือกได้ 3 ตัวละคร แต่ละตัวละครความสามารถต่างกันการพัฒนาอาชีพ Class 2 -3 จะเป็นไปในแนวทางที่แตกต่างกัน อาชีพ นักดาบฝึกหัด (อาชีพเริ่มต้น) 2. มรกต อาชีพ นักปลุกเสก ขึ้นอยู่กับตัวเลือกบน ระบบและภาพในเกม (ยังพัฒนาอยู่) : ระบบนี้ผมใช้ปลั๊กอินของFallen Angel Olivia ครับ ระบบใน หนังสือเรื่องราวภูติผีปีศาจ Ver.1.0.0
ระบบหมุนไข่ลุ้นโชค:
ระบบผสมของ:
ระบบตีบวกอาวุธและใส่การ์ด:
ระบบการต่อสู้:
ระบบสถานะของตัวละคร:
ท่าไม้ตาย:
ระบบความสัมพันธ์:
ภาพบางส่วน อาจปรับเปลี่ยนได้เมื่อผู้สร้างเกมมีความรู้มากขึ้นครับ(รอซื้อปากกาสำหรับวาดภาพกอนตอนนี้เขียนด้วยเม้าภาพจะเละหน่อยครับ) อัพเดท: 3/ุ6/2561 เปลี่ยนรูปแบบwindow skin และฉากต่อสู้ให้ดูมีความเป็นการ์ตูนมากขึ้นแต่ยังหาfontตัวเลขถูกใจไม่เจอและไฟล์ที่ใหญ่เกินไป ปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่องใหม่เนื้อเรื่องดันไปคล้ายกับของคนอื่นทั้งๆที่คิดเอง(อาจเป็นเพราะตัวละครและศัตรูที่ให้มาในโปรแกรมบังคับให้มีตัวละครพวกนี้. . . เลยคิดจะออกแบบตัวละครใหม่) ยังหาอะไรมาตกแต่งเดโมคิดว่าน่าจะ51%ได้แล้วครับ อัพเดท: 7/6/2561 โมดิฟายปรับเปลี่ยนตัวละครให้เป็นตัวที่มีเอกลักษณ์ยกเว้นตัวเอก1กับ2 ที่สร้างจาก Character Generatorและใช้พัฒนาเนื้อเรื่องจนโอเคแล้ว เปลี่ยนระบบปลั๊กอินและเนื้อเรื่องหลายๆอย่าง อัพเดท: 15/6/2561 ต้องพักโปรเจคชั่วคราวงานเริ่มยุ่งๆแล้วครับ อัพเดท: 30/6/2561 Project หลักยังคงติดปัญหาบางอย่าง ทำside โปรเจ็คไปพรางๆเพราะอยากศึกษาครับ Side-Project : แนว RPG Horror Game มุมมองบุคคลที่1 เรื่องราวเกิดขึ้นก่อนโปรเจคหลัก 25 ปีช่วงราชาปีศาจ ซากศพเดินได้คนตายที่ไล่ฆ่ามนุษย์ อัพเดท: 30/7/2561 เนื้อเรื่องเดโมเสร็จแล้สเหลือแต่ระบบการต่อสู้ อัพเดท: 7/9/2561 โปรเจคถูกทิ้งไว้เดือนกว่าเพิ่งกลับมาเริ่มทำเนื่องจากติดภาระกิจ เกมเปลี่ยนไปจากเดิมที่ทำไว้พอควร เปลี่ยนจากค่อยๆทำทุกอย่างพร้อมๆกันมาทำเป็นส่วนๆ โดยเริ่มจากการเขียนโครงเรื่องและเนื้อเรื่องให้เสร็จก่อน ตอนนี้ตั้งใจให้เฉพาะเนื้อเรื่องให้เสร็จก่อน ดั้งนั้นระบบที่เดิมทำไว้อาจเปลี่ยนไป อัพเดท: 13/10/2561 เดโมใช้เวลาเล่น30นาที ถึง 1 ชั่วโมง ยังไม่ทำสอนการเล่นอยากลองให้เล่นดูก่อนเนื้อเรื่องตรงไหนติชมให้แก้ไขได้ กด "w" สำหรับใช้ boot point ในสกิลบางสกิลจะเป็นการเพิ่มความแรงขณะที่บางสกิลจะเป็นการโจมตี 2 ครั้ง ระบบคล้ายOctopath Traveler ใช้ ปลั๊กอินของ Fallen Angel Olivia ในการทำ https://fallenangelolivia.itch.io/order-turn-battle-system อัพเดท 21/10/2561 หลังจากปล่อยเดโมให้ทดลองเล่นไปหน่อยหนึ่งมีหลายอย่างที่อยากจะแก้ไข เพื่อที่จะปล่อยเดโมใหม่อีกครั้ง เพิ่มความหลากหลายให้ผู้เล่นมีอิสระมากขึ้น ลดความยากลง ทำระบบสอน เพิ่มฉากให้ยาวขึ้นในเดโมครั้งต่อไป ไดอะล็อกแก้เหนื่อยอยู่ครับจากทั้งเดโมเดิมและตัวเต็ม 80% ทั้งหมดของ resource เกมผมต้องปรับแต่งให้เข้ากับเนื้อเรื่องซึ่งใช้เวลานานมากๆในการทำ (แต่ขอเว้นวรรคยาวๆเพื่อหาไอเดียใหม่ๆและภารกิจในชีวิตจริงครับ) อัพเดท 10/11/2561 อัพเดทอาทิตย์นี้ ระบบความสัมพันธ์แต่เดิมตัดออกเพราะทำไม่เป็นตอนนี้ทำเป็นแล้ว ออฟชั่นการปรับแต่งต่างๆเพื่อเพิ่มฉากพิเศษท่าไม้ตายพิเศษ เกมอัพเดทบ้างและหมักนานๆหน่อย ทำคนเดียวเลยเรื่อยๆไม่อยากเร่งรีบเพราะพอได้ไอเดียใหม่ๆก็แก้อีกและติดงานประจำครับ โหลด DEMO for PC
DEMO:
ตัวละครหลักเนื้อเรื่องยังคงพัฒนาต่อมีส่วนที่รื้อไปมากพอสมควร ระบบการเล่นหยุดทำไปก่อนแต่ เห็นว่าตอนนี้มีระบบ Octopath Traveler มาให้ทดลองใช้แล้ว Credits and special thanks. Degica RPG Maker MV Yanfly Fallen Angel Olivia Moghunter Galv Terrax SumRnDmde Hime (HimeWorks) Nelson William Khas Quasi Try taroxd Kamesoft Tomoaky Kuoshi Tyuswoo suppon Mr. Trivel Triacontane TinyMine/ Philipp Brede Tsukimi Blizzard Tyrusswoo kuoushi mons TheMarbleFox Roni Triacontane Chuacer Milu DiamondandPlatinum3 Fogomax Sasuke KANNAZUKI Ivara Unconnected42 Artwork Deice RPG Maker MV Materials by Haydeos! whtdragon hiddenone Enterbrain Matseb2611 slimmmeiske2 Archeia Avery Caz Palladinthug Chaos Avian hiddenone SythianBard & SaltyArrow arcthemonkey Jack Saintworth Sythian Bard Derex Naoya Telmina N. Arias westernhat Ornaments hakama ini ビービー (BB ENTERTAINMENT) Thaizon PandaMaru Antula https://th.wikipedia.org/wiki/ไกรทอง Effect and Animation Dirge's General Resources https://blog.goo.ne.jp/tktknkyo ワタベ Voices and Sound Effects mrmunk iceofdoom 11linda theatomicbrain soundeffect-lab: https://soundeffect-lab.info/sound/voice/game.html wingless-seraph (YouFulca) : https://wingless-seraph.net/en/material-voice.html Music Chulainn Music : https://www.youtube.com/channel/UCYZoHx_clJsteVLVlP20npg Kerri Eagle https://freesound.org/people/kerri/sounds/27257/ 魔王魂のフリー素材: https://maoudamashii.jokersounds.com or http://en.maoudamashii.com Font FC Lamoon Bold ver 1.00 mplus-1m-regular monofonto DRjoyful (ยังไม่ครบเดี๋ยวไล่ใส่ Credit ให้ครบ) กำลังเรียนรู้ปลั๊กอินประเภท Relationship ปฏิสัมพันธ์กับตัวละคร กับ กำลังอิดิทตัวที่ซื้อจากสตีมและจะออกแบบศัตรูเองแต่ขี้เกียจและงานยุ่งๆอยู่ครับ (T_T) RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน (ชื่อโปรเจคชั่วคราว) - slost - 05-27-2018 น่าสนใจมากครับ RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน (ชื่อโปรเจคชั่วคราว) - Jabberwocky - 05-28-2018 (05-27-2018, 02:42 PM)slost Wrote: น่าสนใจมากครับ ขอบคุณครับแต่ยังทำได้ไม่ถึงไหนเลยครับ RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน (ชื่อโปรเจคชั่วคราว) - Jabberwocky - 06-09-2018 [u]อัพเดท 9/6/18 ใช้plugin Mode7 ทำฉากให้เป็น 3D มากขึ้นครับ[/u] RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน แก้ทีเซอร์ใหม่ 13/06/18 - Jabberwocky - 06-25-2018 อัพเดทซช่วงนี้ก็ยุ่งๆเช่นเดิมครับ 25/6/18: -ตอนนี้ทำIntro เข้าเนื้อเรื่องของเกมอยู่ครับ (อยากทำให้ดูmysteryและdarkกว่านี้อีกหน่อย) เพื่อที่จะเข้าสู่การเริ่มต้นการเดินทางและตอนที่เกริ่นเนื้อเรื้อเรื่องที่ทำไปทำมาอาจได้ไซ้ด์เกมซึ่งอยู่ในโลกเดียวกันกับเนื้อเรื่องหลัก แต่อาจทำอีกเกมแต่อาจจะอยู่ในรูปแบบของ VN Maker แทนเพราะเพิ่งซื้อมาและอยากศึกษา -กำลังวางแผนที่จะปล่อยเดโม่น่าจะใช้เวลาประมาณ 30-40นาทีรวมคัทซีนและการเล่น สกิลต่างๆยังไม่มีให้อัพมากนัก(ไม่มีให้อัพรอตัวเต็ม) รวมทั้งระบบต่างๆยังไม่สมบูรณ์ เพื่อดูว่ามีข้อเสียที่ต้องปรับอันไหนบ้าง (เนื่องจากผมใช้ MacBook ในการสร้างเพราะเป็น MV ไม่แน่ใจพอดีพลอยเป็น exe จะมีปัญหาไหมรวมทั้งเรื่องขนาดของเกมส์อีก ตอนนี้ลองทดสอบบางช่วงเฟรมเรตตก(ใส่อะไรเยอะเกินไป)แต่พยายามจะทำให้เครื่องที่ไม่แรงก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล) -หลังจากนั้นจะปล่อยตัวเต็มเลยทีเดียว เดี๋ยวไม่เซอไพรส์ โดยวางแผนไว้ใช้วลาน่าจะประมาณ 2-3 ชั่วโมงในการเล่นจบ(คาดการณ์ไว้) -ช่วงนี้กำลังเก็บ Credits ที่เอา Resource ที่เขาให้ๆกันใช้ซึ่งเยอะมาก(เนื่องจากผมไม่มีความรู้การเขียนโปรแกรมแถมวาดไม่สวยแต่ทำคนเดียว) เดโมที่จะปล่อยทำเนื้อหาเสร็จหมดแล้ว90เปอร์เซ็นต์แต่ยังมีพวกรายละเอียดเล็กน้อยๆให้แก้อยู่แต่ยังไม่มีเวลา -ตอนนี้ MV กำลังลด DLC เยอะมากซชึ่งผมซื้อแล้วกำลังเอามาโมดิฟายเพื่อใช้ในเกมเลยต้องโละในส่วนที่ใช้ในเกมเก่าๆทิ้งทำให้เสียเวลาไปพอสมควร(ไม่สามารถโพสต์ได้) อัพเดทตัวละคร: ราชาสัตว์อสูร ชาล (เคยคิดจะตัดตัวละครนี้ทั้ง) :ราชาสัตว์อสูรชาลผู้ปกครองนครบาดาล Credit: PandaMaru Antula RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน [25/6/18] - standalonedev - 06-25-2018 ใช้ MACbook frame rate ยังตกอีกหรือ? อันนี้แซว 555 สวยดีครัช RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน [25/6/18] - Jabberwocky - 06-25-2018 (06-25-2018, 02:25 PM)standalonedev Wrote: ใช้ MACbook frame rate ยังตกอีกหรือ? อันนี้แซว 555ขอบคุณครับ จริงๆเป็นเครื่องรุ่นเก่าหลายปีแล้วครับ RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน [25/6/18] - Jabberwocky - 06-25-2018 แก้ว:นักปลุกเสก(เป็นตัวOriginal สร้างจาก Character Generator ใน RPG Maker MV) เป็นเผ่ามนุษย์ที่มาจากหมู่บ้านนักปลุกเสก แต่พวกมนุษย์ด้วยกันจะรังเกียจไม่ค่อยอยากยุ่งเกี่ยวผู้คนที่มาจากหหมู่บ้านนี้เนื่องจากสามารถปลุกเสกสัตว์อสูรได้และเข้าใจภาษาสัตว์อสูร ระบบการต่อสู้ของอาชีพนักปลุกเสกครับ: นักปลุกเสก จะมีสกิลที่สามารถเสกมอนสเตอร์ออกมาช่วยสู้ได้แต่ไม่สามารถบังคับได้จะหายไปเมื่อจบการต่อสู้หรือถูกฆ่าตาย Credit อันนี้ระบบต่อสู้ของ Yanfly ครับปลั๊กอิน Animated Sideview Enemies ใช้คู่กับ ByBibo's SV_Battlers และ SummonCore ของ SumRndmDde ครับ เสียงผู้หญิง Credit: https://freesound.org/people/11linda/
Animated Sideview Enemies:
RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน [25/6/18] - standalonedev - 06-25-2018 ผมชอบดูเกม RPGmaker คนอื่นแล้วก็มานั่งคิดว่าทำได้ยังไงกันนะ SRD_PreloaderCore ตอนแรกสุดของวีดีโอ MOG_BattleCommands ที่เป็นตัวเลือก BattleCommand ที่เป็นวงกลมหมุนได้ YEP_ActionSeqPack1-3 กล้องที่ขยับไปมาได้นี่ไม่แน่ใจว่าใช้ MOG_BattleCamera หรือ YEP_ActionSeqPack3 แต่น่าจะเป็น YEP มากกว่า กล้องนี่ผมไม่ได้ใช้เพราะว่า หลังๆพอมี skill หลายๆอันแล้วมันชวนปวดหัวมากกว่า ขยับไปมาเยอะเกิน เลยจะใช้กับท่าไม้ตายไม่กี่ท่าเท่านั้น ส่วน SRD_SummonCore นี่ผมไม่ได้ใช้อ่ะ วิชาแยกร่่างที่เห็นในวีดีโอนี้ช่วงนาทีที่ 1:05-1:30 ของวีดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=JpDEuSY61rE นี่ผมใช้ YEP_Skillcore tag <Custom Requirement> ตรวจสอบว่าไม่มีการร่ายตัวนี้ซ้ำแล้ว สร้าง actor ใหม่ที่เป็นร่างเงาโดยใช้ common event add actor เอา //ตรวจสอบว่าถ้ามีร่างเงาอยู่ภายในเกมแล้วจะไม่สามารถใช้สกิลนี้ได้ YEP_Skill_Core ช่วยในการกำหนดเงื่่อนไขว่าถ้ามีการ summon ตัวละครนี้จะไม่สามารถร่ายซ้ำได้ //Actor(X) หมายถึง ตัวละครตัวที่ X -------------------------------------------------------------------------------- Note ของสกิลแยกร่าง --------------------------------------------------------------------------------- <Custom Requirement> // Tagนี้อยู่ใน YEP_Skillcore if ($gameActors.actor(X).isBattleMember()) { //ตรวจสอบว่ามีตัวละครนี้อยู่ในbattlemember value = false; //ถ้ามีอยู่จะใช้ skill นี้ไม่ได้คือไม่ให้ร่ายซ้ำ } else { value = true; //ถ้าไม่มีก็จะใช้ skill นี้ได้ } </Custom Requirement> <whole action> COMMON EVENT: 84 //สั่งให้ไปที่ common event 84 animation 51: character X, mirror </whole action> ------------------------------------------------------------------------- แล้วใช้ common event 84 ที่ใช้ add actor [Master] คือตัวละครที่เป็นเจ้านาย ส่วน [Actor X] คือตัวละครที่ถูกซัมมอน ----------------------------------------------------------------------- COMMON EVENT 84: ------------------------------------------------------------------------ ◆Change Party Member:Add [Actor X] (Initialize) ◆Control Variables:#0007 anyvar = Level of [Master] ◆Control Variables:#0007 anyvar -= 1 ◆Change Level:[Actor X], + {anyvar} ◆Change HP:[Actor X], + 9999 ----------------------------------------------------------------------- ตั้ง initialized ให้มีเลเวล 1 ช่วงบรรทัดที่สอง-สี่ เป็นการทำให้เลเวลเท่ากับมาสเตอร์ บรรทัดที่ห้า เป็นการเติม HP ให้เต็ม ตัวแปร #0007 anyvar นี่เป็นตัวแปรจิปาถะอะไรก็ได้ที่ใช้ชั่วคราว 555 ไม่ได้มีวิธีเดียวจริงไหมครับ ในการ summon RE: อภินิหารนิทานพื้นบ้าน [25/6/18] - Jabberwocky - 06-25-2018 (06-25-2018, 06:31 PM)standalonedev Wrote: ผมชอบดูเกม RPGmaker คนอื่นแล้วก็มานั่งคิดว่าทำได้ยังไงกันนะสุดยอดครับ บอกปลั๊กอินผมถูกหมดเลยครับ 555 จริงๆผมไม่มีความรู้ด้านสคิปเลยเพิ่งเริ่มศึกษาครับ เลยไปเจอปลั๊กอินของSRD ที่ซัมมอนได้เลยใช้ปลั๊กอินของ SumRndmDde แล้วเห็นว่าปลั๊กอินของเขามักจะใช้คู่กับของ Yanfly ด้วยได้ดีมากๆเลย(ปลั๊กอินหลักของเกมส์ผมจะเน้นของYanflyครับ) ผมเคยลองของ Victor ซึ่งมันทับกับYanflyแล้วผมแก้ไม่เป็นเลยตัดสินใจเลิกใช้ดีกว่า แล้วผมก็จะใช้คู่กับ Skill Extender ของ SumRndmDde ด้วยครับเพื่อจัดหมวดหมู่skills ต่างๆที่เป็นประเภทเดียวกัน ส่วนกล้องเป็นการใช้ของ YEP ครับจะใช้ในส่วนที่เป็นท่าไม้ตายเฉพาะตัวคนละ 2-3 ท่าเป็นเหมือน Limit Breaks ที่ใช้ในFF ใช้ TP ในการร่ายจะแยกคอมมานออกมาจากเวทมนต์เป็นท่าพิเศษต่างหาก(ตอนตัวอย่างยังไม่ได้เซ็ทให้ลดTPครับ)เวลาใช้เพลงก็จะเปลี่ยนไปเพื่อให้ดูเป็นท่าไม้ตายครับ แล้วก็ใช้ MOG - Ougi Animation เพื่อทำคัทซีนก่อนใช้สกิลครับ ผมยังไม่ได้ใช้ํYanfly skills core เลยว่าจะปล่อยDemo ก่อนค่อยไปพัฒนา ผมพยายามทำ Pre skills ให้เหมือนกับ ใน fire emplem ครับ ตัวอย่างครับ
Spoiler:
|