irpg Community
แชร์เทคนิคการทำ battler ส่วนตัว - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html)
+--- Thread: แชร์เทคนิคการทำ battler ส่วนตัว (/thread-3330.html)



แชร์เทคนิคการทำ battler ส่วนตัว - standalonedev - 10-07-2018

วันนี้จะขอแชร์เทคนิคการทำ battler sprite หน่อยนะครับ

ส่วนตัวแล้วตัวละครต่างๆผมใช้ powerpoint ที่ใช้ทำ presentation นี่แหละทำหมดเลย เสร็จแล้วมานั่งดัดท่าเอานะครับ

วันนี้ผมจะแชร์หลักการโดยภาพรวม แต่รายละเอีดการวาด การใส่สี การใส่แสงเงา ไว้ค่อยว่ากันวันหลัง

powerpoint ก็ใส่ gradient ใส่แสงเงาในวัตถุได้นะครับ ส่วนที่ทำไม่ได้ผมก็ใช้โปรแกรม Gimp ทำเอา (Gimp นี่เป็นโปรแกรมฟรีนะครับ สำหรับใครที่ไม่มีหรือไม่ได้ซื้อ photoshop ก็ใช้โปรแกรมนี้ทำได้)

[Image: howto1.png]

ตอนแรกก็มา re-design กันก่อนครับว่า ท่าโพส เราอยากให้เป็นแบบไหน อันนี้ก็ไปเอารูปจาอินเตอรเนตมาเทียบได้เลยครับ แล้วดัดท่าเอา

[Image: howto2.png]

เสร็จแล้วก็มาดัดท่าเอา เฟรมต่อเฟรม ส่วนใหญ่แล้ว platform ของ battler จะใช้สามเฟรมในแต่ละท่าครับ

[Image: howto5.png]

จริงแล้วมันก็คือการใช้รูปทรงอิสระหลายๆอันมาประกอบกัน เสร็จแล้วก็จัดกลุ่มให้เป็นชิ้นเดียวกันหลายๆชิ้นมาประกอบกัน

[Image: howto4.png]

แสงและเงาก็ใช้ function Gradient fill เสร็จแล้วอยากให้เป็นโลหะก็ทำให้ส่วนที่สะท้อนกับมืดต่างกันเยอะๆหน่อย อันนี้ก็เป็นเทคนิคหนึ่งนะครับ

[Image: howto7.png]

เสร็จแล้วก็เอา ภาพแรกนั่นแหละ มาดัดๆเฟรมต่อเฟรม

[Image: howto6.png]

ส่วนภาพ sprite ของ battler ผมใช้โปรแกรม GIMP ทำนะครับ ตัด background ทิ้งให้เป็น transparent

โดยปกติแล้ว 1 ภาพในสไลด์ powerpoint ความกว้างต่อความสูงจะเป็นอัตราส่วน 4:3

ส่วนตัวก็จะ set grid ให้แต่ละช่องใน Gimp ก็จะใช้ ความกว้าง 200 pixels x150 pixels จะเล็กหรือใหญ่กว่านี้ก็แล้วแต่ แต่ขอให้เป็นอัตราส่วนกว้างต่อสูงเป็น 4:3 ก็แล้วกันครับ

ดังนั้น battler 1 ภาพใหญ่ก็จะมีความกว้าง 200 x 9 =1800 pixels ความสูง 150 x 6 = 900 pixels ครับ





RE: แชร์เทคนิคการทำ battler ส่วนตัว - standalonedev - 10-07-2018

สงสัยจะผิดหมวดหมู่ รบกวนช่วยย้ายไป RPGmaker หน่อยได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ