irpg Community
(หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Community Central (https://irpg.in.th/forum-1.html)
+--- Forum: Town Square (https://irpg.in.th/forum-2.html)
+--- Thread: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ (/thread-632.html)



(หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - Nayru - 10-11-2012

อยากรู้ว่าตอนนี้แต่ละคนใช้Engine อะไรในการสร้างเกมบ้างครับ แต่ละอันมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง เหมาะสำหรับเกมแนวไหน อะไรประมาณนี้


RE: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - LuZi - 10-11-2012

เมื่อก่อนใช้RPG Maker XP ฮะ แต่ตอนนี่เปลี่ยนมาใช้ RPG Maker VX Ace แล้วฮะ เนื่องจากการปรับConfig พวกสกิลในฐานข้อมูล
มันทำได้หลากหลาย เลยทำฉากต่อสู้แบบใช้สมองมากกว่าคลิกเลือกสกิลแรงๆอัดๆ ได้สะดวกมันส์มือกว่า(ฮา) อีกอย่างคือมันทำแมพแบบ
Parallax ได้สะดวกกว่าVX ด้วย ถึงระบบวาดแมพดั้งเดิมจะพอๆกับVX ที่แย่กว่าXPก็ตาม

ถ้าถามว่าเหมาะทำเกมแนวใหน มันก็ทำได้หลายอย่างนะ แต่ที่นิยมกันก็คงเป็นRPG ,A-RPG ,Adventure
(ซึ่งแนวนี่ ส่วนมากชอบทำแนวHorrorกัน) แต่เห็นล่าสุดมีระบบเกม Action-Platform แบบสมบูรณ์แล้ว น่าสนเหมือนกันฮะ


RE: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่เป็นที่นิยมในตอนนี้ - Muge9thD - 10-11-2012

RMXP ฮะ RMXP ดีที่สุด ;w;
แต่ละตัวก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปฮะ อย่าง
RMXP นี่คนใช้เยอะเพราะมันมีสคริปต์เยอะดี และยังแก้ง่ายอีก(ด้วยความคุ้นเคยนะ)

แต่ถ้าจะกลับมาทำ RPG ผมแนะนำให้ใช้ VXAce มากกว่า เพราะตอนนี้ก็มีสคริปต์พอๆกันแล้ว
ระบบพื้นฐานหลายๆอย่างก็ดีกว่าเป็นอย่างมาก จะเสียก็ตรงที่ Map Editer อาจจะไม่คุ้นเคยซักหน่อย

ส่วน Engine อื่นๆ นั่นต้องรอผู้ใช้งานมาแถลงอีกทีละฮะ


RE: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - gol-a-khung - 10-11-2012

ของผม Game Maker ครับ มันสร้างได้ทุกแนวแล้วแต่จะอยากทำเลยครับ บนระบบ Window - Android - Web
ทำได้ง่ายโ้ดยการใช้งาน ลากแล้ววาง จนถึง เขียนภาษาโค้ดเกมส์
คู่มือศึกษามีน้อยในไทย มีมากในต่างประเทศ ยิ่งยูทูปเพียบ(ของฝรั่ง)


RE: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - Holy_Master - 11-02-2012

ใช้ Game Maker อยู่ครับ RM นี่ไม่ได้จับมานานจนไม่รู้ไปถึงใหนแล้ว แถมตอนนี้ GMS ที่ออกมาทำเกมลง smart phone ได้ เลยเป็นโอกาสดีที่จะใช้ทำเกมเพื่อเป็นอาชีพจริงๆ ยิ่งตอนนี้ผมไม่สามารถกลับไปทำเกมเล่นๆ สนุกๆ เป็นงานอดิเรกแบบแต่ก่อนได้แล้ว ต้องขอบคุณ GM จริงๆ ที่ทำให้ผมมีเหตุผลในการทำสิ่งที่ผมรักที่จะทำอย่างการสร้างเกมต่อไป ถึงจะไม่ใช่เกมระดับ AAA อย่าง Modern Warfare แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ ตอนนี้ขอแค่เกมแรกขายออกได้ตามที่ตั้งเป้าใว้ก็พอใจแล้ว Smile


RE: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้ - arkman - 11-02-2012

ใช้เกมเมกเกอร์ครับ เมื่อก่อนหาโปรแกรมทำเกมเยอะแยะมาก เคยลองใช้ Rpg maker ดู รู้สึกไม่ถูกใจ เพราะไม่ค่อยอิสระ+มีของแถมสวยเกินไป อิๆ เลยหาต่อต่อ
ชอบตรงที่ทำได้หลายแนว และรูปแบบแอคชั่น-อีเวนต์แบบ คลิก-ลาก-วาง ทำให้มีผลงานเกมมาถึงวันนี้ได้ (เขียนโปรแกรมไม่เป็น และโง่เลขมาก) และชอบวาดกราฟฟิกเองด้วย