irpg Community
(กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Community Central (https://irpg.in.th/forum-1.html)
+--- Forum: Town Square (https://irpg.in.th/forum-2.html)
+--- Thread: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย (/thread-744.html)



(กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - NingSama - 11-09-2012

ถ้าคุณมีเวลาทำเกมอีกแค่ 8 วันต้องเสร็จ คุณจะทำอย่างไร
โดยมีเงื่อนไขดังนี้
1. วางระบบ (Script, DB, Art) เสร็จแล้ว
2. Map ประมาณ 30%
3. เนื้อเรื่องเรียบร้อยแล้ว

คือหนูอยากรู้ว่าพวกพี่ๆ ทำยังไงกันอ่ะค่ะ


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - arkman - 11-09-2012

ขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องครับ ผมก็จะปรับให้สั้นกระชับลง ที่มันยืดเรื่องก็ตัดออก รีบวาดแมพให้เสร็จ เอาส่วนหลักๆก่อน มีเวลาก็ตกแต่งให้ดูสวยขึ้น


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - oRaMeNo - 11-09-2012

ผมไม่รู้เหมือนกันแฮะ เพราะผมชอบดองเกมเป็นปีเลยล่ะ ทำหน้าเหยาหมิง //ถูกถีบ
แต่ตอนที่ทำเกมแรกจนเสร็จ ตอนนั้นก็เร่งทำทุกเวลาว่าง ถึงไม่ว่างก็ยังทำ เปิดคอมมาไม่เปิดอย่างอื่นเปิดเกมทำอย่างเดียว
ตอนนั้นหลังจากที่ดองมาร่วมปีก็เสร็จในอาทิตย์เดียวล่ะครับ =w=b*
ตามความคิดผมคงเป็นขยันทำเข้าไว้ล่ะครับ ทำหน้าเหยาหมิง
ว่าแต่ทำไมเหลือเวลาแค่8วันล่ะครับ ;w;


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - B.o.N. - 11-09-2012

ถ้าเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งผมว่าข้อ1ครับ ครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็น...แต่8วันไม่น่าจะพอสำหรับทำข้อ1ได้ทั้งหมดนะครับ
นอกจากนั้นถ้าได้ระบบที่จำเป็นหมดแล้ว(ไม่โลภ) โอกาสทำเกมส์เสร็จสูงครับถ้าไม่ไฟดับซะก่อน แต่กรณีได้แมพครบแต่ระบบไม่สำเร็จก็ออกมาเป็นเกมส์แบบที่เราหวังไม่ได้ชิมิ ส่วนเนื้อเรื่องผมมองว่าเป็นสิ่งที่เราต้องแพลนก่อนเริ่มสร้างเกมส์เลยน่ะครับน่าจะเสร็จก่อนเริ่ม 8 วันนี้ครับ(ไม่ควรเอามานับรวมกัน) นอกจากนั้นถ้าจะเอามาพรีวิว เนื้อเรื่องที่เราจะโพสให้เพื่อนๆเห็นก็เป็นแค่ส่วน"บทนำ"คร่าวๆ โดยที่เหลือแอบไปคิดทีหลังได้ แต่ส่วนใหญ่เราจะเน้นโชที่พวกระบบ ss artwork ตัวละคร มากกว่าน่ะครับ


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - AgentMolder - 11-09-2012

ของผมจะวาดแมพไป วางระบบไป คิดเนื้อเรื่อง(ย่อย)ไปครับ เพราะระบบส่วนใหญ๋จะได้จากสคริป ว่างๆก็หาสคริปน่าสนใจไปเรื่อยๆ เนื่อเรื่องหลักวางไว้แล้ว แต่พอถึงเวลาวาดแมพจริงๆ มันจะใส่ลูกเล่นอะไรลงไปได้เล็กน้อย

แต่ 8 วัน ผมว่าไใม่ทันหรอกครับ แค่วาดแมพก็ไม่ทันแล้ว


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - EHero - 11-09-2012

ทำให้ได้ 50% แล้วตัดเป็น เกม Part 1

พอมีเวลาทำใหม่ ก็ทำ Part 2 ไม่ก็เกมเต็ม เวอร์ชั่น Remake


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - Nazuth - 11-10-2012

ผมว่าทันนะถ้าทำเมพที่จำเป็นให้เสร็จเพื่อให้สามารถวางระบบได้จนจบเกมแต่นั้นหมายถึงทำวันนึง4-5ชั่วโมงจนครบกำหนดนะ
แล้วเวลาแค่นี้เกมจะคุณภาพได้ไม่ค่อยดีนักเพราะเวลาไม่พอแต่ถ้าทำแค่ให้เสร็จก็ทันอยู่


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - Mysticphoenix - 11-11-2012

ตั้งเป้าไว้ก่อนเลยว่าเกมต้องสั้น
เน้น gameplay ให้เล่นสนุก ไม่ต้องเน้นเนื้อเรื่องยาวเหยียดมาก

วันที่ 1 : เนื้อเรื่องไม่ควรแต่งเกินครึ่งวัน เริ่มกำหนดได้แล้วว่าจะมีด่านอะไรบ้าง เริ่มหาทรัพยากรมาสะสม จะได้ไม่ต้องไปนั่งโหลดทีหลังเผื่อเน็ตล่ม
วันที่ 2 : เริ่มทำระบบ ถ้าระบบมันยาก ยืมเขามาใช้ได้ก็ยืม ไม่จำเป็นต้องทำระบบเอง ไม่มีใครว่าหรอก วันนี้ถ้าระบบเสร็จก็เริ่มทำด่านหนึ่งได้เลย
วันที่ 3-6 : ทำเกม ทุ่มเทเวลาให้เต็มที่ ไม่ต้องออกไปเที่ยวไหน แต่อย่าลืมกินข้าวกินปลา
วันที่ 7 : ขัดเกลาได้แล้ว ตรงไหนทำไม่ทันก็เลิกทำ หรือบังคับให้จบไปเลย ตัดอะไรได้ให้ตัด ตอนเย็นให้ test จด bug ไว้ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ต้อง test ใหม่ด้วย
วันที่ 8 : ขัดเกลาครั้งสุดท้าย อะไรยังไม่เสร็จ ให้ทำให้เสร็จ แล้วอัพโหลดพร้อมแจกเลย


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - Holy_Master - 11-12-2012

เนื้อเรื่อง นี่ถ้าเป็นเกม RPG ให้ทั้งอาทิตย์จะเสร็จป่าวยังไม่รู้เลย ไหนจะ Gameplay Concept World Design ,Character Design , Enemies Design จิปาถะ กว่าจะได้เริ่มสร้างจริงๆ ก็ปาไป 2-3 อาทิตย์แล้ว

ก็ต้องดูว่า Project เสร็จไปแค่ใหนปรกติเกมที่ทำกันเล่นๆ เป็นงานอดิเรคมันไม่มี deadline กันอยุ่แล้ว ถ้าจะมีคงเป็นเกมที่ทำมาเพื่อจำหน่ายหรือโดนจ้างให้ทำมาอีกที [หรือทำส่งอาจารย์] ซึ่งก็คงทำกันเป็นทีม [ถ้าอาจารย์คนใหนมอบหมายให้นักเรียนทำเกมคนเดียวคงบ้าแน่ๆ] เป็นงานเป็นการจริงๆคงได้ปั่นกันแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันเลยหล่ะ แต่ยังไงแต่ล่ะคนก็แบ่งหน้าที่กันทำอยู่แล้ว ถ้าจะถามว่าทำยังไงให้มันทัน 8 วันก็คงหนีไม่พ้นเร่งป้ำงานกันจนตายไปครั้งนึง ล่ะทั่น แต่จริงๆ 8 วันสุดท้ายมันควรจะเป็นขั้นตอนตรวจสอบ Balance แก้ bug อะไรได้แล้วล่ะไม่ใช่มาเขียน code feature เกมหรือ dot sprite กันอยู่ ยังไม่รวมรอเพลงจากฝ่าย Music อันนั้นถ้าเขาไม่ใจดีเลื่อนให้ก็คงมีรายการเด้งกันทั้งทีม

แต่ถ้าเป็นกรณีเกมที่จำกัดว่าต้องทำใน 8 วัน การทำเกม RPG ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเลย ต่อให้ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอย่าง RPG Maker ก็เถอะ เกมยานยิงแนวๆ bullet hell, Puzzle Gameหรือเกม Action Map เดียวแบบง่ายๆ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า [แต่ก็ไม่รับประกันอยู่ดีว่ามันเสร็จได้ใน 8 วัน] เพราะใช้ Graphic Resource และเวลาวางแผนน้อยกว่ามากๆ [แต่คงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 วันในการวางแผนอยู่ดี นอกจากคิดจะลอกเกมที่ชาวบ้านเขาทำมาทั้งดุ้น] แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับความสามารถของคนทำอีกว่าสามารถปั่นงานด้วยความเร็วสูงสุดแค่ใหน ทำกราฟฟิคหรือเขียน code ได้เร็วขั้นเทพหรือไม่

ทำเกมไม่ใช่เขียนการ์ตูนจะได้เขี่ยๆเผาจบใน 2-3 หน้ากระดาษได้เพราะถ้าระบบมันไม่พร้อม เผลอๆ มันจะเล่นไม่ได้ด้วยซ้ำ


RE: (กรณีศึกษา) อีก 8 วันถึงเส้นตาย - Manghero - 11-15-2012

8 วันหลอ

ก็แค่สู้ๆ แล้วก้มหน้าทำต่อไป 555

(อยากวางแผนดีๆละกัน เราเองคงรู้ว่าตัวเองจะทำได้แค่ไหน)