ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง (/thread-860.html) |
ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - bearby - 12-26-2012 คือผมลองไปทำระบบเดินฟันเองละคับ ระบบเดินฟันปกติคือใช้เหตุการ์ศัตรูเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ แล้วก็เช็คว่าถ้ากดปุ่ม C อยู่คือเราฟันและไปลดเลือดศัตรู แต่ถ้าไม่กด เราจะโดนศัตรูโจมตี แล้วเลือดลดใช่ป่ะ ทีนี้มันทำได้แต่ฟันประชิดอ่ะคับ ยังนึกไม่ออกเลยจะทำยังไงให้ศัตรูใช้ท่าได้ มีแต่เราต้องวิ่งไปชนมันถึงจะใช้ท่า ผมอยากให้มันอยู่ไกลๆแล้วใช้ท่าอ่ะคับ แล้วถามอีกอย่าง มันมีสคริปทำให้ อีเว้นชนอีเว้นแล้วเกิดเหตุการณ์ป่ะคับ RE: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - B.o.N. - 12-26-2012 เท่าที่คิดก็ ท่าศัตรูพวกลูกไฟเป็นอีก1อีเวนท์คับ(ซ่อนไว้) พอจะใช้ค่อยให้แสดงแล้ววิ่งเข้าหาฮีโร่ แล้วตรวจว่าถ้าฮีโร่โดนกระสุนเลือดลด RE: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - bearby - 12-26-2012 ยังไงอ่ะคับ คือ อีเว้นศัตรูมันต้องเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ มันก็ต้องวิ่งไปชนศัตรูอยู่ดีอ่ะคับ แล้วทำไงให้อีเว้นลูกไฟออกจากศัตรูอ่ะคับ ผมมือใหม่อ่ะคับ RE: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - Hitoshura - 12-26-2012 (12-26-2012, 05:42 PM)bearby Wrote: ยังไงอ่ะคับ คือ อีเว้นศัตรูมันต้องเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ มันก็ต้องวิ่งไปชนศัตรูอยู่ดีอ่ะคับ อีเวนท์ลูกไฟก็นับว่าเหมือนศัตรูตัวนึงที่ไม่มี HP ไงคะ แนะนำว่าให้ลองศึกษาสวิตช์กับตัวแปรและขั้นตอนของระบบก่อนดีกว่าค่ะ ลองวาดผังในเศษกระดาษดูก็ได้นะ ทำความเข้าใจไปทีละขั้นตอนดีกว่าค่ะ RE: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง - Shinryu - 12-26-2012 วิธีให้บอสปล่อยพลังง่ายๆคือ สร้างเหตุการณ์อีกตัวมาสำหรับบังคับให้บอสปล่อยพลัง 1.สร้างอิเวนท์กระสุนบอส (กำหนดติ๊กเปิดสวิทซ์{กระสุน} เพื่อให้มันโชว์กระสุนได้ตามใจเรา) ตั้งการเคลื่อนที่เป็นแบบ -หันหน้าเข้าหาฮีโร่ -เดินหน้า(สัก10ช่อง) -แล้วก็กำหนดปิดสวิทซ์ {กระสุน} ต่อจากการเคลื่อนที่ทั้งหมด ก็จะได้เหตุการณ์กระสุนเมือเปิดสวิทซ์ก็จะเดินไป10ช่องก็จะหายไปอัตโนมัติ ในเหตุการณ์ก็โดนชนแล้วลด hp ตามใจชอบ 2.ต่อมาก็สร้างเหตุการณ์มาอีกตัวแบบพร้อมเนื้อเรื่อง สำหรับควบคุมการปล่อยกระสุน(กำหนดติ๊กเปิดสวิทซ์{เริ่มสู้บอส(<ชื่อสวิทซ์)}ด้วย ไม่งั้นยังไม่ทันคุยเสร็จมันจะปล่อยพลังแล้ว) 2.1 ใช้คำสั่งตรวจเช็คเงื่อนไข สวิทซ์ {กระสุน} ปิด (มันจะได้ไม่ยิงต่อไม่ได้จนกว่ากระสุนเก่าจะหาย) 2.2 กำหนดตัวแปร ตัวแปร1 = แกนx เหตุการณ์นี้ 2.3 กำหนดตัวแปร ตัวแปร2 = แกนy เหตุการณ์นี้ 2.4 ใช้คำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์(กระสุน)มาที่ตำแหน่ง x(ตัวแปร1) y(ตัวแปร2) 2.5 เปิด สวิทซ์ {กระสุน} 2.6 อาจให้คำสั่งรอเวลาเพื่อที่จะไม่ไม่ยิงกระสุนถี่ไป ตัวอย่างดูได้ในระบบเดินยิงอย่างง่าย ในระบบเดินฟันกระสุนจะเป็นแบบเคลื่อนที่เข้าหาฮีโร่เลย |