POKER SYSTEM
Creator : OP_Jum_RPG
Engine : RPG Maker XP
สามารถประยุกต์ใช้กับเวอร์ชั่นอื่นได้ทุกเวอร์ชั่น
แต่ไม่แนะนำให้ทำในเวอร์ชั่น 2003 ลงไป
เพราะมีการใช้ "เรียกใช้สคริปต์" เพื่อลดความยาวอีเวนท์
ข้อตกลงการใช้งาน
- สามารถนำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง แก้ไข โดยไม่ต้องขออนุญาต ขอแค่ใส่เครดิตไว้ในเกมก็พอ
ยกเว้น Script On Screen Display ถ้าจะเอาไปใช้นอกระบบนี้ กรุณาใส่เครดิตแยก ไม่ต้องใส่ของระบบนี้ หรือมาบอกกันก่อน เพราะเป็นสคริปต์ตัวเดียวกับที่ผมใช้ในเกมหลัก
Download V.1 (Test Mode Only)
http://www.mediafire.com/download/he2y5itiz830t9x
Download V.2 (Test Mode + Normal 1P Mode)
Comming Soon
------------------------------------------------------------------------------------------
Poker System
วิธีการใช้งาน
1. ในระบบนี้จะใช้ กฎ ไพ่ 53 ใบ (+1 Joker)
ถ้าอยากให้เหลือ 52 ก็ไม่ต้องทำอะไร แค่คุมว่า อย่าให้ค่ามันออกมาเป็น 53 ละกัน
โดยไพ่แต่ละใบ จะมีค่าประจำใบ ดังแสดงในตาราง
2. รับค่าของไพ่ทีละใบ โดยที่จะอยู่ระหว่าง 1-53 ได้ทันที ยังไม่ต้องแยกเลขแยกดอก
3. Test Mode จะให้ใส่ค่าของไพ่ที่ต้องการได้ทันที
[Common Event เบอร์ 2]
4. แยกเลขแยกดอก ด้วยระบบ
หาร 13 และ
%13
จะกลายเป็นตัวแปรสองตัวต่อไพ่ 1 ใบ
แต่ค่าดอกจะกลายเป็น 0-3 ดังนั้น ก็ให้ +1 ไป
ยกเว้น ถ้าหาร 13 ลงตัว ก็จะเป็น 1-4 อยู่แล้ว
5. เลข 53 คือ Joker โดยกำหนดค่าเลข เป็น 14
6. เอา
เฉพาะตัวเลข มาเรียงกันใหม่
[Common Event เบอร์ 3]
7. ระดับของหน้าไพ่ ในระบบนี้
- One Pair (เลขซ้ำกัน 1 คู่)
- Two Pair (เลขซ้ำกัน 2 คู่)
- Three of a Kind (เลขเดียวกัน 3 ใบ)
- Straight (เลขเรียง)
- Flush (ดอกเดียวกันทั้ง 5 ใบ)
- Full House (เลขเดียวกัน 3 ใบ และ 2 ใบ)
- Four of a Kind (เลขเดียวกัน 4 ใบ)
- Straight Flush (เลขเรียง และ ดอกเดียวกันทั้ง 5 ใบ)
- Royal Straight Flush (10,J,Q,K,A และ ดอกเดียวกันทั้ง 5 ใบ)
- Five of a Kind (เลขเดียวกัน 4 ใบ + Joker)
[Common Event เบอร์ 5] สั่งเช็คทีละขั้น จนครบ เพื่อหาขั้นที่สูงที่สุด
[Common Event เบอร์ ุ6-15]
8. ส่งค่าออกไป ผ่านตัวแปร Rank
======================================================
======================================================
วิธีเล่น Poker
- แจกคนละ 5 ใบ
- เปลี่ยนได้ 1 ครั้ง
- เทียบกับข้อ 7 ข้างบน
อาจจะสับสนนิดนึง ที่ค่ามันแปลกๆ
แต่ไม่มีผลกับการเช็ค Straight
เพราะสุดท้าย A จะเป็น 1 และ K จะเป็น 13 ตามเดิม
ส่วน RSF ก็เช็คแยกกรณีอยู่แล้ว
แต่ถ้าอยากให้ค่าในตารางข้างต้น เริ่มโดยที่ 1 เป็นค่าของ A ก็แก้ไม่ยาก
ใน Common Event เบอร์ 1 (สำหรับ V.2) ,2
ให้ลบบรรทัด [ตัวแปร 42] +1 ทิ้งไปทั้งหมด
แล้วใส่คำสั่งเช็คเงื่อนไข
ถ้า [ตัวแปร 42] = 0 ให้ [ตัวแปร 42] = 13 ลงไปแทน