ผมว่าถ้าจะลำบากสุดคงเป็นการเดินโดยอัตโนมัติล่ะครับ(ไม่ว่าจะเดินไปทางออกหรือศัตรูก็ตาม) กับส่วนของการสร้างแผนที่(ที่สามารถใช้ได้จริง)แบบสุ่ม
ข้อแรกเรื่องการเดินไปยังเป้าหมาย ผมมีบทความที่เพิ่งลงมาไม่นานอยู่ มีสคริปต์แถมอยู่ท้ายบทความด้วย ยังไงลองไปศึกษาทฤษฏี+เอาไปใช้งานดูครับ
http://irpg.in.th/thread-1396.html
ส่วนข้อหลังนี่ต้องหาศึกษาดูนะครับ ผมไม่มีtutorialให้ แต่ไกด์ไว้นิดๆคือ สร้างเส้นทางมาเส้นนึงก่อนแล้วค่อยๆแตกเส้นไปเป็นทางแยกแล้วก็ขยายปลายทางให้เป็นห้องเอา