วิธีการแสดงภาพตัวละครเพื่อประกอบในกรอบข้อความมีหลายวิธีครับ
วิธีง่ายๆเลยคือการใช้คำสั่งโชว์ภาพในเหตุการณ์ที่มีฉากคุยนั้นแหละ แต่วิธีนี่ค่อนข้างจะเสียเวลาทุกครั้งที่ต้องทำเพราะงั้น
อาจจะใช้วิธีทำเหตุการณ์โชว์ภาพในเหตุการณ์ทั่วไปของฐานข้อมูล แล้วค่อยใช้คำสั่งเรียกเหตุการณ์ทั่วไปครับ
โดยวิธีข้างล่างนี่เป็นวิธีที่ผมใช้เมื่อ7-8ปีก่อน ไม่ยุ่งยากแต่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากที แต่น่าจะเข้าใจได้ง่ายครับ
ซึ่งอีเวนต์ที่เราต้องทำมีสองอัน อันหนึ่งคืออีเวนต์สำหรับลบภาพที่โชว์ ส่วนอีกอันคืออีเวนต์สำหรับโชว์ภาพครับ
(อันนี่จะทำของกี่ตัวละครก็ได้แล้วแต่ ถ้าจะทำหน้าตาอารมณ์ตัวละครเพิ่มก็ทำเพิ่มเข้าไป)
แล้วในฉากคุยก็ใส่คำสั่งเรียงกันแบบรี่
1.โชว์ภาพ
2.ข้อความ
3.คำสั่งลบภาพ
ซึ่งก็สามารถเอาไปประยุกต์ต่อได้อีกในกรณีทำฉากคุยโชว์ภาพแบบตัวละครสองตัวคุยกันคนละด้านได้ แต่ต้องทำเหตุการณ์แยกไว้สำหรับด้านฝั่งซ้ายและขวา
ในเหตุการณ์ทั่วไปอีกที
(จริงๆ พวกหน้าตาอารมณ์ตัวละครในเหตุการณ์โชว์ภาพเราสามารถประยุกต์คำสั่งโดยใช้ตัวแปร ทำให้ไม่ต้องเพิ่มเหตุการณ์ในฐานข้อมูลให้เยอะได้โดยรวมทั้งหมด
ยุบลงในเหตุการณ์เดียว แต่ขั้นตอนนี่อาจจะงง แนะนำให้ลองศึกษาวิธีการใช้ตัวแปรก่อน)
สำหรับขนาดและตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับขนาดของไซส์หน้าจอของเกมครับ กรณ๊RMXP นั้นมีหน้าจอขนาด 640x480ขนาดกับตำแหน่งที่พอเหมาะสุดที่จะไม่บดบังแมพ
และอีเวนต์ในแมพมาก ก็ประมาณนี่