1.ปัญหาเคลื่อนย้ายตัวละคร
เอาง่ายๆก็ตั้งเงื่อนไขเช็คตำแหน่งตัวละครตอนเวลาหันว่า หันด้านบน หรือ ขวา แล้วตั้งให้เดินไป แล้ว เปิดสวิตเฉพาะ
แล้วสร้างอีกหน้านึง เอาไว้เป็นเหตุการณ์ตอนสำรวจ ตั้งเมื่อสวิตเปิด pararell process *ปิดสวิตด้วยถ้าต้องการให้เคลื่อนย้ายตัวละครอีกครั้งเมื่อคุย
2.การเปลี่ยนปกตามเนื้อเรื่อง
มีคนเขียนสคริปต์มาละครับ
https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...tle.14549/
วิธีใช้ก็งมหา แล้วตั้งค่า
Code:
#==============================================================================
# Customization
#==============================================================================
module Racheal_Title
#Set which variable controls the change in the title screen
TITLE_VARIABLE = 5
#Set which parts of the title screen are affected
CHANGE_BACKGROUND = true
CHANGE_FOREGROUND = true
#Set whether to check the highest variable in all the save files or
#just use the most recent save
CHECK_ALL_SAVES = false
#Set whether to use a series of numbers for the filenames (0.png, 1.png, etc)
#or a series of names you define below
USE_FILENAMES = true
BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]
end
#==============================================================================
# End Customization
#==============================================================================
Quote:TITLE_VARIABLE = 5 คือหมายเลขตัวแปรที่จะใช้กำหนดตอนเปลี่ยน
CHANGE_BACKGROUND = true
CHANGE_FOREGROUND = true
ส่วนสองอันนี้ ให้แสดง พื้นหลัง + ของตกแต่ง ปรับเป็น false
BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]
เพิ่มรูปก็ง่ายๆ ["Volcano", "Night"] เพิ่ม ,"ชื่อรูป"
ก็จะเป็น
BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night", "Gates"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]
*ถ้าเกิดไม่ปิด foreground เป็น false ปล้วไม่ได้เพิ่มค่าเท่าๆจะบัค ต้องเพิ่มให้เท่าๆกัน จะได้
BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night", "Gates"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", "", ""]
ถ้าปิดไว้ไม่ใช้ก็ไม่ต้องเพิ่มก็ได้ครับ
เวลาจะเปลี่ยน title กำหนดตัวแปรเท่ากับ โดยจะเรียงไป 0,1,2
เช่นถ้าจะใช้รูป gates ก็กำหนดตัวแปรที่ 5 เท่ากับ 2
สคริปต์นี้อิงตามเซฟล่าสุด ถ้าจะให้อิงตามเซฟทั้งหมดที่มีค่าตัวแปรสูงสุดก็เปลี่ยน
CHECK_ALL_SAVES = true
ปล. ข้ออื่นๆเดี๋ยวมาต่อครับ
3.เห็นว่าเกมที่ดีควรจะมีเนื้อที่น้อย เกมผมบางทีใช้ไฟล์เสียงเยอะ อาจจะกินที่ ต้องลดไฟล์ยังไงดีซึ่งยังคงคุณภาพเสียงเหมือนเดิมครับ
Quote:สามารถหาโปรแกรมแปลงไฟล์แล้วลดความถี่ได้ครับ เรื่องคุณภาพนี่ต้องใช้หูตัวเองนี่ละ ฟังแล้วไม่เน่าเกินไปก็โอเค
ส่วนตัวผมใช้ http://www.audacityteam.org/ ถือว่ากำลังดีครับ
4.อยากทราบเรื่องการปรับความเร็วการขึ้นตัวอักษร แบบบางจุดต้องพีคอารมณ์ให้ขึ้นตัวหนังสือช้าๆ หรือบางทีก็ต้องปรับตัวหนังสือให้ช้าก่อนแล้วค่อยเร็ว แต่อยู่ในกรอบ Text เดียวกัน และถ้าอยากปรับตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นต้องทำยังไงครับ ใหญ่แค่ใน Text เดียว ผมแก้สคริปแต่มันดันใหญ่ทั้งเกมเลย 555
Quote:ไปพุ้ยนี่ครับ ค่อนข้างเข้าใจง่ายยุ https://yanflychannel.wordpress.com/rmvx...ge-system/
ข้อ 5.
Quote:คุณปลาหล่อนะคับขอบอก
6.(อันนี้เสริม) ผมอยากลองเขียนสคริปเอง ต้องใช้ภาษาอะไรบ้างครับ
Quote:ถ้าท่านใช้ vxa ก็เป็น ruby ครับส่วน mv จะเป็น javascript
อยากลองเขียนอะไรง่ายๆลอง https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...ace.25759/
สามารถใช้คำสั่ง call script ปกติรันได้ มันคือพวกคำสั่งที่เราตั้งค่าในอีเว่นกันนะครับแต่มาในรูปแบบสคริปต์
7.เอ๊ะ!? ข้อ 5 หายไปไหนครับ?
Quote:ข้อ 5 .คุณปลาหล่อนะคับขอบอกไม่ได้หายไปไหน