OngkrubG   02-12-2024, 02:52 PM
#1
[Image: 7mDhHgb.gif]
[Image: lsI7SWk.png]
EDIT ครั้งยิ่งใหญ่ (20 มีนา 2025)
โปรเจ็คนี้แปลงร่างเป็นโปรเจ็คใหม่ที่วิวัฒนาการจากโปรเจ็คนี้อีกทีไปแล้วครับ ด้วยเหตุผลว่า

- ตัวผมเริ่มโปรเจ็คนี้ขึ้นมาเพื่อฝึกทักษะ และคิดว่าจะง่ายพอที่จะทำด้วยเอนจิ้น No-Code ที่ชื่อว่า GDevelop สาเหตุที่ต้อง No-code เพราะตัวผมเองก็อยู่กับ IRPG มาทั้งชีวิต และยัง Brand Loyalty มาก แม้กระทั่งโค๊ดบรรทัดนึงก็จะไม่เขียน แค่พิมพ์ $GameVariables ในบล็อกโค๊ด RPG Maker ผมก็จะขาดใจตายแล้ว555

- ดีไซน์เกินสโคปเกม จนเกิดปัญหาในการพัฒนา เพราะเอนจิ้นที่ใช้ (GDevelop) ไม่รองรับ แต่ตัวผมเองดันรู้สึกชอบดีไซน์ที่เกินสโคปเกมมากกว่าระบบหลักสะอีก

- ผมย้ายมาใช้ Unity พอดี เรียนรู้ C# ไวมากๆด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆและแชทบอท จนเห็นความเป็นไปได้ของระบบเกินสโคปที่ว่ามากขึ้นมากๆ ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้เลยในเอนจิ้นเก่า

- พอย้ายเกมมา Unity ได้สักพักก็มีเหตุให้เลิกทำ จนต้นปี 2025 ผมไปรื้อฟื้นดีไซน์ของเกมนี้ขึ้นมาปัดฝุ่น แล้วก็ยังรู้สึกว่าดีไซน์ที่เกินสโคปนั่นมันมี potential มากอยู่ดี (อย่างน้อยก็สำหรับผมน่ะนะ555)

สุดท้ายจากข้อที่กล่าวมาทั้งหมด ตอนนี้เกมนี้แปลงร่างแล้วครับ บอกได้ว่าเป็นเกม Strategy เต็มตัวดั่งใจผมหวังเลย555 ยังไม่ได้ประกาศที่ไหน แต่มีโพสต์ความคืบหน้าในช่องทางส่วนตัวหรือช่องยูทูปตัวเองบ้าง ถ้าพร้อมจะเอามาลงที่นี่เช่นกับเกมนี้ครับ ย้ำว่าถ้าพร้อมน่ะนะครับ ก็เพื่อป้องกันความเด๋อซ้ำสองนั่นแล ถถถถ

ยังไงก็ขอขอบคุณชุมชน IRPG ด้วยนะครับที่มีพื้นที่ให้พวกเราแชร์อะไรสนุกๆเหล่านี้ให้กันและกันได้ ตั้งแต่สมัยผมเกรียนบอร์ดจนเรียนจบป. ตรี อาจจะไม่ได้เข้ามาบ่อย หรือแม้จะไม่ได้ใช้ RPG Maker แล้ว แต่ยังคิดถึงพวกท่านทั้งหลายเสมอครับ

แมวน้ำขาว
กหฟ
This post was last modified: 03-21-2025, 12:07 AM by OngkrubG.

[Image: lsI7SWk.png]
OngkrubG   03-23-2024, 06:27 PM
#2
Devlog 1: 23/3/2024

เดือน(ครึ่ง)แรกของการพัฒนา ให้บอกตามตรงผมไม่พอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของตัวเองเท่าไหร่ เพราะงานของ phase นี่มันไปตกอยู่กับเอกสารแล้วก็การ implement ลงใน engine เป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าพูดถึงผลลัพธ์ก็ออกมาโอเคเลย ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างโดยเฉพาะกับงาน programming กับ game design โดยงานหลักๆ ที่เป็นรูปเป็นร่างออกมามีประมาณนี้:

ออกแบบระบบแผนที่ 
(ที่ใช้เป็นระบบหลัก) อาจจะอายคนที่ทำ procedural generation เก่งๆ นิดนึง แต่อันนี้สำหรับผมทำได้ก็มหัศจรรย์ละ แล้วก็ simple พอสำหรับระบบเกม แผนที่ที่ได้ออกมาจะเป็นแผนที่ 2d แบ่งเป็น grid แต่ละ grid จะมีค่าเฉพาะที่เอาไว้กำหนดอีเว้นต์ เช่นการเคลื่อนที่ของศัตรู การ generate จะต้องไปกำหนดค่าที่ส่วนใหญ่จะเป็นค่า max กับค่า min ไม่ใช่แบบโหดๆ ที่ใช้พวก noise กำหนดกัน ซึ่งตอนนี้ทำถึงขั้นลากเส้นรางรถไฟแล้วแต่ยังไม่เสร็จ และก็โชคดีมากที่ระบบเกมเราเดินทางได้แค่ทางเดียว เลยทำให้การทำระบบนี้ง่ายขึ้นเยอะ เพราะต้อง generate ด้านน้ำ(สีฟ้า)แค่ด้านเดียว แล้วก็ไบโอม(สีแปลกๆ)แค่ X ละไบโอม หน้าตาของแผนที่จะประมาณนี้ ซึ่งผู้เล่นจะไม่เห็นนะ ผู้เล่นจะเห็นเป็นอีกแบบนึง ซึ่งก็ต้องไปทำกันต่อ
[Image: ZK2s8iQ.png]
ระบบอาวุธระยะไกล
จริงๆ ในภาพตัวอย่างก็เห็นแล้วว่ามีปืนที่ยิงได้ แต่อันนั้นบอกตามตรงเป็นการเขียนโค๊ดปืนที่ไม่สนความ flexible ของโค๊ดเลย คือเขียนโค๊ดเดียวก็ได้ปืนอันเดียว เปลี่ยนมาเป็นอันนี้ คือปืนจะถูกกำหนดค่าเป็นสิบๆ ค่า แล้วระบบที่เล็กกว่าเดิมมากจะเอาค่านั้นมาเข้ากระบวนการ กลายเป็น animation และ behavior ของปืนที่โผล่ให้คนเล่นเห็น หมายความว่าโค๊ดเดียว จะเพิ่มปืนเป็นสิบเป็นร้อยก็ได้ แถมใช้ได้ทั้งตัวคนเล่นและ AI ในเกม แต่อาจจะจำกัดเล็กน้อยที่ท่าการรีโหลดมีแค่สองแบบ คือแบบ magazine/clip และ round(เดี่ยว) แล้วก็ไม่มีพวกปืน burst-fire ที่ก็ไม่น่าเป็นอะไรเพราะในยุคของเกมไม่ค่อยมีปืนอย่างนั้นอยู่แล้ว ซึ่งผมเดาว่าพวกเกมใหญ่ๆ หรือเกมที่คนสร้างเขียนระบบเก่งก็น่าจะทำกันประมาณนี้แหละมั้ง ซึ่งก็ยังไม่เสร็จเหมือนกับระบบแผนที่ ต้องไปต่อเติมกันเรื่อยๆ แต่ถ้าสนใจอยากรู้เบื้องลึก หลังไมค์ได้ครับ55
[Image: z7FMtiC.gif]
แล้วก็อันสุดท้ายของ Devlog นี้ ระบบ spawn ตัวรถไฟ
เป็นระบบสำคัญของเกม เพราะถ้าเขียนไม่ดีจะทำอะไรต่อไปยากมาก เพราะทุกอย่างมันเกิดขึ้นบนรถไฟหมด เอาตามตรงผมเดาว่าน่าจะมีคนเขียนระบบแบบนี้ได้ดีกว่าผมเยอะเลยแหละ แต่ด้วยความมือใหม่ ผมคิดว่าที่ผมเขียนได้ขนาดนี้ก็บุญหัวแล้ว(มั้ง) แต่อะไรพัฒนาได้ก็ต้องพัฒนากันต่อไป คือ ระบบจะเอาชื่อตัวรถจากรายการที่โหลดมาหรือเซ็ตไว้มาตามลำดับเรียง และตั้ง properties ให้กับรถไฟพวกนั้น ตามด้วยการโหลดของเช่นสัมภาระและพัสดุที่วางในรถไฟ ซึ่งให้บอกตามตรงคือ ตอนแรกผมรู้สึกว่ามันยากมาก เพราะยังไม่เข้าใจเรื่อง complex object กับ array ของ javascript แต่พอไปเข้าคอร์สฟรีของ Free Code Camp แล้ว ผมไหลเป็นปลาไหลเลย ทำแบบคล่องไม่มีติดอะไรทั้งสิ้น เลยทำให้ตอนนี้กลายเป็นทักษะสำคัญที่ทำให้มันใจว่าเกมจะไม่ระเบิดเหมือนตอนเด็กๆ ที่ใช้ RPG Maker ครับ555
+ มีหน้าต่างเปิดได้ด้วยนะ เอาไว้ยิงออกข้างนอกรถไฟ ตามรูปนี้เลย
[Image: Lf2m2zO.png]
This post was last modified: 03-21-2025, 12:11 AM by OngkrubG.

[Image: lsI7SWk.png]
dreamknight   08-09-2024, 09:14 PM
#3
เกมเป็นยังไงบ้างคร้าบ

May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

OngkrubG   03-20-2025, 11:45 PM
#4
(08-09-2024, 09:14 PM)dreamknight Wrote: เกมเป็นยังไงบ้างคร้าบ
แมวน้ำซิ้ง
ตายยยละ ท่านดรีม ผมไม่ได้เข้ามาอ่านซะนานเลย ขออนุญาตเอามาประกาศตรงนี้เลยละกัน

โปรเจ็คนี้แปลงร่างไปแล้วครับ เหตุเกิดเพราะ scope แตก แต่หลังจากนั้นดันเขียนโค๊ดเป็นพอดีเพราะย้ายไปใช้ Unity
สรุปตอนนี้โปรเจ็คจะโผล่มาในร่างใหม่ที่ไม่ใช่เกมเดิมครับ จะเป็นเกมที่ไปเน้นส่วนแผนที่กับเนื้อเรื่องอย่างเดียว

เอาง่ายๆ ผมขอสารภาพแด่ชุมชนนี้ที่ผมอยู่มากว่า 10 ปี คือเกมรถไฟนี้ผมเริ่มทำเพราะความสามารถไม่ถึงครับ 
เอนจิ้นที่เลือกใช้ก็บ๊องๆ เพราะยังติดความเป็น No-code จาก RPG Maker อยู่
แต่ถึงจะรู้ว่าความสามารถไม่ถึง ไอ้สิ่งที่อยากทำก็ดันไปโผล่ในดีไซน์และในเกมซะได้
และประจวบว่าตอนนี้คิดว่าความสามารถถึงแล้ว (ขอย้ำว่าคิดว่า) ขออนุญาตแปลงร่างมันไปเลยละกัน 
เจ้าส่วนดีไซน์ที่เกินนั่นแหละจะมาเป็นส่วนหลักในโปรเจ็คใหม่นี้

โปรเจ็คใหม่จะเอามาลงมาอัพเดทที่นี่บ้างนะครับ แต่รอบนี้ขอให้แน่ใจนี๊ดดดนึง จะได้ไม่ออกมาบ๊องๆ เหมือนเกมรถไฟในโพสต์นี้555
แต่เพื่อไม่เป็นการปล่อยเลยตามเลยมากไป ขออนุญาตแนบคลิปตัวเองที่พูดถึงโปรเจ็คใหม่ไว้ ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับบบ


[Image: lsI7SWk.png]
  
Users browsing this thread: 2 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2025 MyBB Group.
Made with by Curves UI.