irpg Community

Full Version: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
สวัสดีครับเมื่อวานเรื่องยาวเลยทีเดียวY me gusta muchoก็ได้บอกว่าไม่ต้องราคาขนาดก็ได้ครับ
มันเเล้วเเต่ความจำเป็นของเเต่ล่ะบุคคลไป ผมเองเริ่มเข้าสู่PS3เลยใช้กราฟสูงมาก
คอมที่ผมไว้เล่นธรรมดาก็มีครับ ก็ไม่ได้ดีอะไรมาก เเต่ต้องขอโทษด้วยล่ะกันที่พูดไม่เคลียร์

มาเริ่มกันดีกว่า
HOW TO? GAME LEVEL DESIGN

*คำเตือน เหมาะสำหรับผู้ใช้UDKหรือCryENGINE 3 เท่านั้น*

CRYENGINE 3 SDK
DOWNLOAD
Unreal Development Kit
DOWNLOAD

เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน


ผมว่า3Ds Maxนั้นเหมาะสมสำหรับพวกเราเเล้วครับ เริ่มต้นง่ายเเล้วค่อยเก่งขึ้นไปก็ได้
สำหรับคนที่ใช้UDKเเละCryENGINE 3 SDKผมจะสอนให้Unityผมไม่ค่อยรู้เท่าไหร่

หลังจากได้ความสูงของเเมพเเล้วก็textureเเนะนำว่าPhotoShopสุดยอด



ในตัวอย่างนี้จะเป็นการเขียนTerrain ซึ่งเป็นสิ่งเริ่มต้นของLevel Designเลยก็ว่าได้
เอาไปดูให้ครบก่อนล่ะกัน = ="













PARTสุดท้ายไม่ต้องดูหรอกครับ

เสร็จเเล้วจะออกมาเป็นเเบบนี้





ต่อมาการเป็นการเก็บdetail









เครติด
StarLIghtZ
Wenda111287
Crytek
UDKthai
Crythai


มีอะไรถามได้นะครับ กำหนดการEP.1ออกวันศุกร์ครับ
(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: [ -> ]เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน

Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล

ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ)

แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า

อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี)

อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ
ขอบคุณมากๆเลยครับ

แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ
น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน
วันหลังระวังหน่อยนะครับ
ถ้าเอาคลิปคนอื่นมาแปะสอนแทนเป็นส่วนใหญ่แบบนี้ ก็ไม่ควรเขียนประโยคให้เหมือนกับเป็น How to ของตัวเองนะครับ
นี่ยังดีที่ยังให้เครดิต ไม่งั้นผมด่ายับแล้ว
ทางที่ดีเอาเครดิตขึ้นต้นเลยดีกว่าครับ

ปล.แต่อย่างน้อยก็ขอขอบคุณที่นำคลิป How to ดีๆมาแปะให้นะครับ
(07-18-2012, 12:25 PM)vertiria Wrote: [ -> ]ขอบคุณมากๆเลยครับ

แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ

เดียวอธิบายให้ครับ

(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: [ -> ]น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป
(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote: [ -> ]
(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: [ -> ]น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป

คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ

ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ
= = ไม่เอา คลิปได้ปะคับ อยากอ่านมากกว่าอะ ฟังไม่ออก
(07-18-2012, 12:16 PM)Author Wrote: [ -> ]
(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: [ -> ]เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน

Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล

ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ)

แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า

อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี)

อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ

เอาเป็นว่าmudboxสำหรับไว้ใช้กับterrainนั้นล่ะนะ 3DsMaxจะใช้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาอยู่เเล้วเเต่เวลาผมทำงานหรือทำอะไรผมไม่ใช้หรอกเพราะถ้าเราต้องการกราฟฟิกเเค่ในENGINEก็คงไม่ต้องใช้คอมเเรงๆหรอกครับ เวลาrender video ลงBIKนั้นผมใช้จากBlenderหรือMayaเท่านั้น 3DsMaxพูดตามตรงว่าไม่เคยทำในส่วนของVideoถ้าผิดพลาดก็ขออภัย

ไว้เดียวผมลงโปรเเกรมเเล้วผมมาสอนเองดีกว่า = =" ใช่ม่ะ จะได้เข้าด้วยเพราะเป็นภาษาไทย

(07-18-2012, 12:31 PM)Jirayu Wrote: [ -> ]
(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote: [ -> ]
(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: [ -> ]น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป

คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ

ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ

ครับงั้นเดียวผมจะทำคู่ให้เลยล่ะกัน ตอนเเรกก่ะว่าจะทำหนังสือสอนไปเลยจะได้ง่ายๆ เเต่ขี้เกียจหาทุ่นอีก
ทุกคำติผมจะเอามาเเก้ไขเเละตอบปัญหาเท่าที่คุณอยากรู้ให้ล่ะกันนะครับ
อืม อยากทำ 3D เป็นบ้างแฮะ
Pages: 1 2