irpg Community

Full Version: เทคนิคการวาดแมพให้สวย ตอนที่1
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
เคยสงสัยไหมว่าทำไมเกมส์ของบางคนสวยจัง เมพเหมือนเกมส์ในเครื่องเล่น NDS เลย ทำไมของเรามันโหรงเหรงแบบนี้หว่า สงสัยเขาคงไปโหลด tileset แหล่มๆมาแหง๋ๆ ช่างมันเราขี้เกียจโหลด ปล่อยโล่งๆงี้แหล่ะ...

ต้องยอมรับว่าแมพ มีส่วนที่ทำให้เกมส์น่าเล่นขึ้นอีกมาก บางเกมส์คิดเนื้อเรื่องมาอย่างดี แต่แมพโล่งโจ้ง เห็นแล้วไม่น่าเล่นเลยก็มี...ผมจะมาแนะนำเทคนิคการวาดแมพให้สวยงาม โดยไม่ต้องไปหาโหลด tile set มาจากไหน ใช้ของพื้นๆในเกมส์เนี่ยแหล่ะครับ

ตอนที่ 1 ใช้ tileset เดิมๆที่เรามีให้เกิดประโยชน์

จะเห็นว่า tile set ที่ RMXP มีให้ มันน้อยซะเหลือเกิน ทั้งในส่วนของ Ground หรือ Object ต่างๆ
[Image: 001-grassland01.png]

ถ้าเอามาวาดแมพ ก็คงออกมาไม่สวยเท่าไหร่
[Image: 2h8k1.jpg]

แต่เดี๋ยวก่อน ลองดูรูปล่างนี้ จะเห็นว่าใช้ tiles set เดิมๆเลย แต่แมพออกมาดูดีมีสกุลขึ้นมาก
[Image: pson2.jpg]

และถ้ายิ่งเราใส่แสงเงา และสีเข้าไปด้วย ยิ่งดูดีมีสกุล กลายเป็นป่าเขตร้อนขึ้นมาทันตา น่าเดินค้นหาหีบเป็นยิ่งนัก
[Image: zp863.jpg]

เทคนิคง่ายๆคือ ทำให้รกเข้าไว้

ใช่แล้วครับ ทำให้รก เวลาเราวาดแมพ เราก็งัดเอา object ทั้งหมดที่มีมาให้ เอามาใส่ให้หมด โดยใส่ทั้งชั้นสอง และชั้นสามให้เต็ม จะทำให้สวยขึ้นมาก เขาอุตส่ามีให้เราใช้ เราก็ใช้ซะให้หมดเลยครับ พวกหิน หญ้า ใบไม้เนี่ยแหล่ะตัวสำคัญ เติมเข้าไปให้รกๆ จะทำให้แมพเราไม่โล่งครับ

จะเห็นว่าผมเติมต้นไม้ใบหญ้า เศษหิน เศษดินเข้าไปเต๋มทุกชั้นเลย
[Image: cpgd4.jpg]

มีอยู่สิ่งเดียวที่จะทำให้แมพเราไม่สวยคือ ความขี้เกียจครับ ส่วนใหญ่เราจะไปเน้น Script หรือ Event แต่พอมาวาดแมพแล้วหมดแรง ช่างมันวาดส่งๆไป ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้แมพของท่านไม่สวย Script เทพแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งแรกที่ผู้เล่นเห็นคือ "แมพ" ครับ

แล้วจะมาต่อตอนที่สองเ็ร็วๆนี้ครับ

ปิดท้ายด้วยแมพส่วนนึงจากเกมส์ผมครับ
[Image: g7097.jpg]
Quote:มีอยู่สิ่งเดียวที่จะทำให้แมพเราไม่สวยคือ ความขี้เกียจครับ ส่วนใหญ่เราจะไปเน้น Script หรือ Event แต่พอมาวาดแมพแล้วหมดแรง ช่างมันวาดส่งๆไป ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้แมพของท่านไม่สวย Script เทพแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งแรกที่ผู้เล่นเห็นคือ "แมพ" ครับ

ประโยคนี้บาดใจมากกกก!
หลักการง่ายๆเวลาทำแมพธรรมชาติก็คือ "รกๆไว้ก่อน" สินะครับ
อีกจุดที่จะทำให้แมบสวยคือ "อย่างเหลี่ยม" จนผิดธรรมชาติเกิน
แมพแอบแสบตา T_____T
(07-29-2012, 06:39 PM)woratana Wrote: [ -> ]แมพแอบแสบตา T_____T

ผมปรับเป็น fog เป็น add อ่ะจิ ถ้าปรับ mormal ก็จะเป็นเงาขาวๆทำหน้าเหยาหมิง
รกๆ ไว้ก่อน สินะครับ =w=
(08-01-2012, 11:18 AM)AgentMolder Wrote: [ -> ]
(07-29-2012, 06:39 PM)woratana Wrote: [ -> ]แมพแอบแสบตา T_____T

ผมปรับเป็น fog เป็น add อ่ะจิ ถ้าปรับ mormal ก็จะเป็นเงาขาวๆทำหน้าเหยาหมิง

ปรับค่า Opacity สิ ทำหน้าเหยาหมิง