irpg Community

Full Version: ตัวอย่างการแต่งแสงและสีให้กับแผนที่
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
บทความนี่ไม่อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ในที่อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติจากผู้เขียนต้นฉบับและผู้เรียบเรียงฉบับภาษาไทย

เรียบเรียงจากบทความต้นฉบับโดย Luchino-chan โดย Neoz Kaho
[Image: lighting%20sig.png]


เคยสงสัยไหมว่าทำยังไงแผนที่เกมของเราถึงจะดูสวยขึ้นจากที่ดูจืดๆ โดยที่ไม่ต้องลงทุนแต่งด้วยข้าวของรกรุงรังมากจนเกินไป? เรามีคำตอบให้คุณแล้ว! ขอเพียงอดทนซักหน่อยและมีสคริปต์ที่จำเป็น คุณจะสามารถแต่งแผนที่ให้ดูสวยงามขึ้นมากๆ ได้ทันที ถึงแม้แผนที่จะวาดด้วย RTP ก็ยังเจ๋งได้!!

- Woratana's Multiple Fogs
- Ccoa's Weather
- BulletXT's Lighting



กำหนดโทนสี:

ลองดูภาพประกอบแล้วใช้คำสั่งกำหนดโทนสีในเกมของคุณ โดยค่า 3 ค่าใต้ภาพแต่ละภาพคือสีแดง เขียว น้ำเงินและความอิ่มตัวตามลำดับ

[Image: waterfall%202.PNG]
ป่า: -34, -51, -75, 34

[Image: altreyu%202.PNG]
ป่าเวทมนตร์: -85, -51, -51, 17
สำหรับป่าแบบนี้ แนะนำให้ใช้สคริปต์ที่กล่าวมาข้างต้น 3 อันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่งามที่สุด มีสอนอยู่ข้างใต้บทความนี้ครับ

[Image: alborz%20caves.PNG]
ถ้ำโทนอุ่นๆ (เช่นถ้ำลาวา): -34, -51, -68, 85

[Image: ulster%20east.PNG]
ถ้ำโทนเย็นๆ (เช่นถ้ำที่มีน้ำ): -51, -34, -17, 68

[Image: worry.PNG]
ทะเลทราย/เมืองร้อน: 34, 0, -17, 0

[Image: gorian%20port.PNG]
สลัม/เขตเสื่อมโทรม: -34, -17, -17, 85

[Image: Capture%202.PNG]
เมืองปกติ: 0, -17, -34, 0

[Image: sunset%202.PNG]
พระอาทิตย์ตก: 0, -34, -68, 34

[Image: castle%202.PNG]
กลางคืน: -102, -85, -34, 85

[Image: dat%20smexy%20beast.PNG]
ข้างในบ้าน(โทนอุ่นๆ): -34, -34, -51, 0
บ้านร้าง: เหมือนข้างบน แต่ให้สีน้ำเงินเป็น -68

[Image: krei.PNG]
บาร์/โรงเหล้า: -68, -85, -102, 85
จะสวยยิ่งขึ้นถ้าใช้ BulletXT's lighting ครับ

[Image: intro%205.PNG]
สีเกือบเซเปีย(ย้อนอดีตนิดๆ แต่ยังมีสี)

[Image: thoughts.PNG]
ขาวดำ: 0, 0, 0, 255

[Image: intro%206.PNG]
เมฆมาก/พายุเข้า: -85, -51, -34, 119



เอฟเฟคท์แสง:

ทีนี้หลังจากที่เรากำหนดโทนสีแล้ว เราจะทำยังไงให้แผที่ดูดีขึ้นๆ ด้วยแสงและเงาแบบนิดๆ หน่อยๆล่ะ? สคริปต์นี้เดี๋ยวเราต้องใช้ Woratana's Multiple Fog สำหรับ VX หรือ Ace (หรือฟังค์ชั่น Fog ปกติของ XP) และภาพนิดๆ หน่อยๆ ครับ เพียงแค่ทำตามวิธีข้างล่างนี้

1. สร้างภาพใหม่ขนาด 256x256 ขึ้นมา ให้สี Foreground กับ Background (ที่เราใช้วาด) เป็นขาวดำ
2. ไปที่ Filter > Render > Clouds จากนั้น Ctr+F อีกสองครั้ง
3. ไปที่ Image > Adjust > Threshold ลองปรับค่าเป็น 95-100 แล้วแต่ชอบ
4. ไปที่ Filter แล้วใช้ Blur เพื่อให้ขอบไม่แข็งจนเกินไปแล้วเซฟเป็น PNG แล้วเซฟลงในโฟลเดอร์ Fogs หรือ Pictures ของเรา



วิธีทำเอฟเฟคท์แบบป่าเวทมนตร์:
[Image: altreyu%202.PNG]

ทีนี้เรามาลองทำเอฟเฟคท์แบบป่าเวทมนตร์ให้อลังการดีกว่า อย่าลืมนะครับว่าต้องมีสคริปต์ Fog
เริ่มแรกให้สร้างเมฆขึ้นมาก่อน ให้ใช้คำสั่งเรียกใช้สคริปต์แล้วใส่ข้างล่างนี้ลงไป

[Image: fog%20effect.PNG]

ภาพที่ใช้ ให้เราเอาภาพเมฆที่เราสร้างเมื่อซักครู่ไปใช้ได้เลย

ส่วนป่าเวทมนตร์ให้สร้างขึ้นมาอีกอัน โดยใช้ตามนี้

[Image: magical%20forest%20effect.PNG]

อย่าลืมว่าตัวเลขทั้งหมดสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตามแต่ที่เราคิดว่าเหมาะสม อย่ายึดติดกับตัวเลขมากเกินไป ให้ทดสอบจนกว่าเราจะชอบ

หวังว่าทุกคนคงจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากบทความนี้นะครับ ^ ^/
บทความแนะนำเลย;w;b

แมพไม่จำเป็นต้องอลัง Parallax หมด แต่ถ้าปรับแสงสีแมพได้ราวๆนี่ดึงดูดให้น่าเล่นได้แล้ว
นำไปใช้กับโปรแกรมอื่นได้เหมือนกันนะครับ ในเรื่องของการปรับค่าสีในเกม
เทคนิคนี้ปรับแสงดีๆหน่อยแล้วใส่ cutscene หนุ่ม 2 คนจะทำให้ตีความภาพได้ยากมาก...
อู้; w ;สุดยอดเลยฮะ ค่าโทนสี...!
(08-18-2012, 05:15 PM)sharifyasan Wrote: [ -> ]เทคนิคนี้ปรับแสงดีๆหน่อยแล้วใส่ cutscene หนุ่ม 2 คนจะทำให้ตีความภาพได้ยากมาก...

ฉากโรแมนติคระหว่างชารีฟกับวไว
น่าสนใจมากเลยค่ะ สำหรับเทคนิคนี้
สีและแสงแต่ละรูปให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในนั้นจริงๆเลยแหะถ้าปรับดีๆ; w;
(บทความมีประโยชน์มาก(มากมาย)ครับWin*)
เฮ้ย นี่มันสุดยอดมากเลยจอช
ผมว่าแสงมันสวยมากนะ แหล่มๆ
สุดยอดเลยงัฟป๋ม
Pages: 1 2