irpg Community
อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - Printable Version

+- irpg Community (http://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (http://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (http://irpg.in.th/forum-7.html)
+---- Forum: Scripting Academy (http://irpg.in.th/forum-12.html)
+---- Thread: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ (/thread-1810.html)



อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - motley - 04-24-2014

คือผมเซ็ทสคริปต์นี้ ให้ศัตรูมองเห็นตัวละครเฉพาะตอนอยู่ข้างหน้าเท่านั้นยังไงอ่ะครับหรือว่าต้องใช้สคริปต์อื่น ผมจะทำเกมเเนวลอบเร้นเเทงข้างหลังอะไรพวกนี้อ่ะครับ มาติดตรงนี้ล่ะ /chan


RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - Nazuth - 04-24-2014

ใช้RMเวอร์ชั่นอะไรระบุด้วยนะครับจะได้ตอบถูก


RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - motley - 04-24-2014

RMXP 1.03 ครับ ^^


RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - hackerdew - 04-25-2014

ตอนแรกก็เช็คตำแหน่ง X Y ของตำแหน่งศัตรูก่อนนะ สมมติ ตำแหน่งศัตรูคือ (13,11) และศัตรูหันหน้าไปทาง
ต่อมาก็กำหนดระยะมองเห็น ซึ่งเป็นเหตุการณ์

จากสิ่งที่สมมติคือ
X เหตุการณ์ = X ตำแหน่งศัตรู , Y = เหตุการณ์ = Y=ตำแหน่งศัตรู
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขึ้น) Y = Y - 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าลง) Y = Y + 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าซ้าย) X = X - 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขวา) X = X + 1;
ตราวนี้เราจะได้ตำแหน่งระยะการมองเห็นของศัตรูแล้ว ดังนั้นต่อมาก็เช็คการชนกันระหว่างตำแหน่งของฮีโร่ และตำแหน่งระยะมองเห็นศัตรูกับ

ในการทำเกมลอบแทง
ก็ใช้วิธีการตรวจเช็คเงื่อนไขเช่นกัน แต่มีในทิศทางตรงกันข้ามและเป็นอีกเหตุการณ์ที่กำหนดขอบเขตที่สามารถลอบแทงได้

จากสิ่งที่สมมติคือ
X เหตุการณ์ = X ตำแหน่งศัตรู , Y = เหตุการณ์ = Y=ตำแหน่งศัตรู
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขึ้น) Y = Y + 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าลง) Y = Y - 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าซ้าย) X = X + 1;
ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขวา) X = X - 1;

ต่อมาก็เช็คการชนกันระหว่างเหตุการณ์ลอบแทง กับ ตำแหน่งฮีโร่
ถ้าตรงกันสามารถลอบแทงได้ แต่ถ้าไม่ตรงกันศัตรูจะหันมาปะทะฮีโร่ ตามนั้น...

ขั้นตอนง่ายๆ คุณควรเขียนวิธีอีเว้นท์ก่อนก็ได้
แต่ถ้าคุณฝึกอย่างช่ำชองและสามารถเขียนสคริปต์ได้แล้ว คุณก็สามารถเขียนสคริปต์ได้ง่ายและรวดเร็วได้ และไม่ต้องพึ่งการกำหนดตัวแปร X Y เยอะอีกด้วย