irpg Community
พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Printable Version

+- irpg Community (http://irpg.in.th)
+-- Forum: Community Central (http://irpg.in.th/forum-1.html)
+--- Forum: Town Square (http://irpg.in.th/forum-2.html)
+--- Thread: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ (/thread-2687.html)



พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Ivan_GilDong - 12-07-2015

พอดีผมกำลังคิดรูปแบบปริศนาครับ คิดไว้หลายๆอย่าง แต่กลัวว่าปริศนาจะยากไปทำให้ผู้เล่นเบื่อและเลิกเล่นไป ถ้าใครมีความคิดดีๆช่วยเสนอมาให้ผมหน่อยครับ ตอนนี้ผมตันแล้ว ทำหน้าเหยาหมิง หรือจะยกตัวอย่างมาจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ
Show ContentSpoiler:



RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Mysticphoenix - 12-07-2015

ปริศนาที่ดีควรจะยุติธรรมกับผู้เล่น คือ ปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้ด้วยสามัญสำนึก หรือเป็นปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้โดยอาศัยความรู้จากโน้ตหรือ hint ซึ่งโน้ตหรือ hint นั้นต้องเข้าใจได้โดยง่าย

ปริศนาที่เรารู้เรื่องคนเดียว หรือต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง หรือต้องมานั่งอ่านโน้ตทำความเข้าใจเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เล่นเบื่อและอาจเลิกเล่นไป

1.)ปริศนาเชิงตรรกะ อันนี้ได้อยู่แล้ว แต่นิพจน์ทางตรรกศาสตร์ที่นำมาใช้ไม่ควรจะซับซ้อนหรือยาวจนเกินไป ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีพลังสมองมากขนาดแก้ไขนิพจน์ยาวๆได้ (รวมทั้งผมด้วย)

2.)ปริศนาประตูกล อันนี้ดีคับ

3.)ปริศนาตีระฆังตามลำดับ อันนี้ก็น่าจะดีคับ

4.)Password พาสเวิร์ดนี่ เป็นอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อคำว่าไม่ยุติธรรมนะ ต้องไม่ยากเกินไป หรือต้องมี hint

5.)ปริศนาคำถามที่สามารถหาคำตอบได้จากหนังสือในเกม อันนี้ก็ดีคับ แต่ควรหลีกเลี่ยงการให้ผู้เล่นเสียเวลาไปกับการค้นคว้าหาคำตอบนานเกินไป

6.)รหัสอักษรเบลล์ ต้องมี hint ดีๆด้วยงับ

7.)ปริศนาคำถามง่ายๆ อันนี้คือปัญหาเชาว์ ไม่แนะนำเลยครับ ถ้าจะให้มี ก็ขอให้เป็นปริศนา optional ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ หรือถ้าตอบผิด จะโดนลงโทษไม่หนักมาก

กุญแจที่สำคัญอีกอย่างนึงของการทำปริศนาก็คือ อย่าให้ผู้เล่นโดนลงโทษเกินความจำเป็น โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ผู้เล่นกำลังเรียนรู้ที่จะชอบเกมเราอยู่ อย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะลงโทษหนักเกินไป เช่นให้ฝ่ามอนสเตอร์ 100 ตัว หรือตายทันที(จุดเซฟอยู่ตกหนักงจากนี่ 20 นาที)


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Ivan_GilDong - 12-07-2015

ขอบคุณท่านนกย่างมากครับ หวานจุงเบย


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Kuruni - 12-07-2015

แน่นอนว่าอันดับหนึ่งจริงๆก็ต่อภาพ แบบต่อเสร็จแล้วเก็บCGได้

ความอยากเล่นจะเพิ่มตามเรตของภาพน่ะครับ โดยมากก็ภาพแรกเรตG ภาพที่สองเรตPG ภาพที่สามเรตR ไปเรื่อยๆ


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - jin - 12-07-2015

Do ปริศนา ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่อง ในเกมช่วงที่พ่านมาครับ เช่น ถามคำถามที่ชาวบ้านAพูด หรือ การกระทำของตัวละคร
ปริศนาแบบนี้ น่าจะทำให้ผู้เล่นสนใจในตัวเนื้อหาของเกมมากขึ้น

Don't ปริศนาที่มาจากคำถามแบบมุขเฉพาะทาง เช่น ต้นอะไรควรปลูกให้ตกหนักงจากตัวบ้าน คนที่โกงถูกจับได้เเล้วบอกว่านำเงินไปบริจากแล้ว เป็นคนดี หรือปริศนา ที่ มาตากความรู้เฉพาะกรอบประสพการณ์ เช่น ลุงแม้น ผัวป้าหมาย มีลูกชายชื่อ นายแม้ว แต่งกงานกับนาง ม้วย อายุเท่าไหร่ ปริศนาแบบนี้ ไม่ควรนำมาเล่นเด็ดขาด


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Ivan_GilDong - 12-08-2015

ไอเดียทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ หวานจุงเบย


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - นิราจ - 12-08-2015

ปริศนาที่นำไปสู้อีกปริศนาหนึ่ง
ทำใหผู้เล่นวางเกมไม่ลงไปคับ
ไม่รู้ว่าจะตรงประเด็นมั้ยน่ะคับ อันนี้เป็นรูปแบบของ Narrative


RE: พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ - Goddiga - 12-08-2015

ปริศนาแบบที่ใช้ตรรกะและการคิดของผู้เล่นด้วยตัวเองครับ (ผมเขียนแบบนั้นนะ55) และต้องมีการบอกใบ้สักเล็กน้อย และสมเหตุสมผล