Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
พวกท่านคิดว่า ปริศนาแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นต่อครับ
#1
พอดีผมกำลังคิดรูปแบบปริศนาครับ คิดไว้หลายๆอย่าง แต่กลัวว่าปริศนาจะยากไปทำให้ผู้เล่นเบื่อและเลิกเล่นไป ถ้าใครมีความคิดดีๆช่วยเสนอมาให้ผมหน่อยครับ ตอนนี้ผมตันแล้ว ทำหน้าเหยาหมิง หรือจะยกตัวอย่างมาจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ
Show ContentSpoiler:
[Image: NvcQbcH.jpg]
[-] The following 6 users say Thank You to Ivan_GilDong for this post:
  • dreamknight, freemancer, jojo741963, Mysticphoenix, Nayami, นิราจ
Reply
#2
ปริศนาที่ดีควรจะยุติธรรมกับผู้เล่น คือ ปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้ด้วยสามัญสำนึก หรือเป็นปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้โดยอาศัยความรู้จากโน้ตหรือ hint ซึ่งโน้ตหรือ hint นั้นต้องเข้าใจได้โดยง่าย

ปริศนาที่เรารู้เรื่องคนเดียว หรือต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง หรือต้องมานั่งอ่านโน้ตทำความเข้าใจเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เล่นเบื่อและอาจเลิกเล่นไป

1.)ปริศนาเชิงตรรกะ อันนี้ได้อยู่แล้ว แต่นิพจน์ทางตรรกศาสตร์ที่นำมาใช้ไม่ควรจะซับซ้อนหรือยาวจนเกินไป ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีพลังสมองมากขนาดแก้ไขนิพจน์ยาวๆได้ (รวมทั้งผมด้วย)

2.)ปริศนาประตูกล อันนี้ดีคับ

3.)ปริศนาตีระฆังตามลำดับ อันนี้ก็น่าจะดีคับ

4.)Password พาสเวิร์ดนี่ เป็นอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อคำว่าไม่ยุติธรรมนะ ต้องไม่ยากเกินไป หรือต้องมี hint

5.)ปริศนาคำถามที่สามารถหาคำตอบได้จากหนังสือในเกม อันนี้ก็ดีคับ แต่ควรหลีกเลี่ยงการให้ผู้เล่นเสียเวลาไปกับการค้นคว้าหาคำตอบนานเกินไป

6.)รหัสอักษรเบลล์ ต้องมี hint ดีๆด้วยงับ

7.)ปริศนาคำถามง่ายๆ อันนี้คือปัญหาเชาว์ ไม่แนะนำเลยครับ ถ้าจะให้มี ก็ขอให้เป็นปริศนา optional ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ หรือถ้าตอบผิด จะโดนลงโทษไม่หนักมาก

กุญแจที่สำคัญอีกอย่างนึงของการทำปริศนาก็คือ อย่าให้ผู้เล่นโดนลงโทษเกินความจำเป็น โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ผู้เล่นกำลังเรียนรู้ที่จะชอบเกมเราอยู่ อย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะลงโทษหนักเกินไป เช่นให้ฝ่ามอนสเตอร์ 100 ตัว หรือตายทันที(จุดเซฟอยู่ตกหนักงจากนี่ 20 นาที)
[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
[-] The following 7 users say Thank You to Mysticphoenix for this post:
  • clashlucifer, dreamknight, Ivan_GilDong, jojo741963, slost, TimeKnight, นิราจ
Reply
#3
ขอบคุณท่านนกย่างมากครับ หวานจุงเบย
[Image: NvcQbcH.jpg]
Reply
#4
แน่นอนว่าอันดับหนึ่งจริงๆก็ต่อภาพ แบบต่อเสร็จแล้วเก็บCGได้

ความอยากเล่นจะเพิ่มตามเรตของภาพน่ะครับ โดยมากก็ภาพแรกเรตG ภาพที่สองเรตPG ภาพที่สามเรตR ไปเรื่อยๆ
[-] The following 4 users say Thank You to Kuruni for this post:
  • dreamknight, Ivan_GilDong, jin, นิราจ
Reply
#5
Do ปริศนา ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่อง ในเกมช่วงที่พ่านมาครับ เช่น ถามคำถามที่ชาวบ้านAพูด หรือ การกระทำของตัวละคร
ปริศนาแบบนี้ น่าจะทำให้ผู้เล่นสนใจในตัวเนื้อหาของเกมมากขึ้น

Don't ปริศนาที่มาจากคำถามแบบมุขเฉพาะทาง เช่น ต้นอะไรควรปลูกให้ตกหนักงจากตัวบ้าน คนที่โกงถูกจับได้เเล้วบอกว่านำเงินไปบริจากแล้ว เป็นคนดี หรือปริศนา ที่ มาตากความรู้เฉพาะกรอบประสพการณ์ เช่น ลุงแม้น ผัวป้าหมาย มีลูกชายชื่อ นายแม้ว แต่งกงานกับนาง ม้วย อายุเท่าไหร่ ปริศนาแบบนี้ ไม่ควรนำมาเล่นเด็ดขาด
https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
[-] The following 2 users say Thank You to jin for this post:
  • Ivan_GilDong, นิราจ
Reply
#6
ไอเดียทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ หวานจุงเบย
[Image: NvcQbcH.jpg]
Reply
#7
ปริศนาที่นำไปสู้อีกปริศนาหนึ่ง
ทำใหผู้เล่นวางเกมไม่ลงไปคับ
ไม่รู้ว่าจะตรงประเด็นมั้ยน่ะคับ อันนี้เป็นรูปแบบของ Narrative
[Image: btpni.jpg]
Reply
#8
ปริศนาแบบที่ใช้ตรรกะและการคิดของผู้เล่นด้วยตัวเองครับ (ผมเขียนแบบนั้นนะ55) และต้องมีการบอกใบ้สักเล็กน้อย และสมเหตุสมผล
[Image: YmmHxpk.png]

เพจแปลเกม RPG Maker และเกมอินดี้ต่าง ๆ จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และพยายามเป็นศูนย์รวมวงการ RPG Maker ด้วยเช่นกัน มีทั้งข่าวสารเกม, ทำการ์ตูน, วาดแฟนอาร์ท, ทำเกมเอง, แปลและส่งออกเกมไทยไปเว็บนอก และอื่น ๆ


Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)