Posts: 1,194
Threads: 95
Thanks Received: 1,471 in 519 posts
Thanks Given: 1,344
Joined: Apr 2012
Reputation:
9
12-07-2015, 07:36 PM
(This post was last modified: 12-07-2015, 07:45 PM by Mysticphoenix.)
ปริศนาที่ดีควรจะยุติธรรมกับผู้เล่น คือ ปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้ด้วยสามัญสำนึก หรือเป็นปริศนาที่ผู้เล่นสามารถไขปริศนาได้โดยอาศัยความรู้จากโน้ตหรือ hint ซึ่งโน้ตหรือ hint นั้นต้องเข้าใจได้โดยง่าย
ปริศนาที่เรารู้เรื่องคนเดียว หรือต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง หรือต้องมานั่งอ่านโน้ตทำความเข้าใจเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เล่นเบื่อและอาจเลิกเล่นไป
1.)ปริศนาเชิงตรรกะ อันนี้ได้อยู่แล้ว แต่นิพจน์ทางตรรกศาสตร์ที่นำมาใช้ไม่ควรจะซับซ้อนหรือยาวจนเกินไป ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีพลังสมองมากขนาดแก้ไขนิพจน์ยาวๆได้ (รวมทั้งผมด้วย)
2.)ปริศนาประตูกล อันนี้ดีคับ
3.)ปริศนาตีระฆังตามลำดับ อันนี้ก็น่าจะดีคับ
4.)Password พาสเวิร์ดนี่ เป็นอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อคำว่าไม่ยุติธรรมนะ ต้องไม่ยากเกินไป หรือต้องมี hint
5.)ปริศนาคำถามที่สามารถหาคำตอบได้จากหนังสือในเกม อันนี้ก็ดีคับ แต่ควรหลีกเลี่ยงการให้ผู้เล่นเสียเวลาไปกับการค้นคว้าหาคำตอบนานเกินไป
6.)รหัสอักษรเบลล์ ต้องมี hint ดีๆด้วยงับ
7.)ปริศนาคำถามง่ายๆ อันนี้คือปัญหาเชาว์ ไม่แนะนำเลยครับ ถ้าจะให้มี ก็ขอให้เป็นปริศนา optional ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ หรือถ้าตอบผิด จะโดนลงโทษไม่หนักมาก
กุญแจที่สำคัญอีกอย่างนึงของการทำปริศนาก็คือ อย่าให้ผู้เล่นโดนลงโทษเกินความจำเป็น โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ผู้เล่นกำลังเรียนรู้ที่จะชอบเกมเราอยู่ อย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะลงโทษหนักเกินไป เช่นให้ฝ่ามอนสเตอร์ 100 ตัว หรือตายทันที(จุดเซฟอยู่ตกหนักงจากนี่ 20 นาที)
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
Posts: 277
Threads: 80
Thanks Received: 690 in 211 posts
Thanks Given: 21
Joined: Aug 2012
Reputation:
1
แน่นอนว่าอันดับหนึ่งจริงๆก็ต่อภาพ แบบต่อเสร็จแล้วเก็บCGได้
ความอยากเล่นจะเพิ่มตามเรตของภาพน่ะครับ โดยมากก็ภาพแรกเรตG ภาพที่สองเรตPG ภาพที่สามเรตR ไปเรื่อยๆ
Posts: 857
Threads: 43
Thanks Received: 1,297 in 451 posts
Thanks Given: 1,103
Joined: Sep 2013
Reputation:
4
Do ปริศนา ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่อง ในเกมช่วงที่พ่านมาครับ เช่น ถามคำถามที่ชาวบ้านAพูด หรือ การกระทำของตัวละคร
ปริศนาแบบนี้ น่าจะทำให้ผู้เล่นสนใจในตัวเนื้อหาของเกมมากขึ้น
Don't ปริศนาที่มาจากคำถามแบบมุขเฉพาะทาง เช่น ต้นอะไรควรปลูกให้ตกหนักงจากตัวบ้าน คนที่โกงถูกจับได้เเล้วบอกว่านำเงินไปบริจากแล้ว เป็นคนดี หรือปริศนา ที่ มาตากความรู้เฉพาะกรอบประสพการณ์ เช่น ลุงแม้น ผัวป้าหมาย มีลูกชายชื่อ นายแม้ว แต่งกงานกับนาง ม้วย อายุเท่าไหร่ ปริศนาแบบนี้ ไม่ควรนำมาเล่นเด็ดขาด
The following 2 users say Thank You to jin for this post:2 users say Thank You to jin for this post
• Ivan_GilDong, นิราจ
Posts: 592
Threads: 47
Thanks Received: 696 in 264 posts
Thanks Given: 2,224
Joined: Mar 2013
Reputation:
5
ปริศนาที่นำไปสู้อีกปริศนาหนึ่ง
ทำใหผู้เล่นวางเกมไม่ลงไปคับ
ไม่รู้ว่าจะตรงประเด็นมั้ยน่ะคับ อันนี้เป็นรูปแบบของ Narrative
•
Posts: 106
Threads: 35
Thanks Received: 193 in 55 posts
Thanks Given: 139
Joined: Aug 2015
Reputation:
1
ปริศนาแบบที่ใช้ตรรกะและการคิดของผู้เล่นด้วยตัวเองครับ (ผมเขียนแบบนั้นนะ55) และต้องมีการบอกใบ้สักเล็กน้อย และสมเหตุสมผล
เพจแปลเกม RPG Maker และเกมอินดี้ต่าง ๆ จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และพยายามเป็นศูนย์รวมวงการ RPG Maker ด้วยเช่นกัน มีทั้งข่าวสารเกม, ทำการ์ตูน, วาดแฟนอาร์ท, ทำเกมเอง, แปลและส่งออกเกมไทยไปเว็บนอก และอื่น ๆ
•