แนะนำโปรแกรม Visual Novel Maker - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Other Game Engines School (https://irpg.in.th/forum-47.html) +--- Forum: Others (https://irpg.in.th/forum-48.html) +--- Thread: แนะนำโปรแกรม Visual Novel Maker (/thread-3210.html) |
แนะนำโปรแกรม Visual Novel Maker - XthemeCore - 11-20-2017 ผู้พัฒนา: Degica วางจำหน่าย: 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ลิงค์: http://store.steampowered.com/app/495480/Visual_Novel_Maker/ Visual Novel Engine เป็นโปรแกรมสร้างเกม Visual Novel สำเร็จรูป จากค่ายผู้จัดจำหน่ายชุดโปรแกรม RPG Maker การใช้งานจึงมีส่วนที่คล้ายๆและส่วนที่แตกต่างไปจาก RPG Maker อยู่ จุดเด่น 1.รองรับ Live2D พร้อมด้วย license พิเศษที่ทำให้ไม่ต้องจ่าย royalty fees กับทาง Live2D Inc อีก (เฉพาะเกมที่สร้างด้วย VNM เท่านั้น ไม่นับรวมการเอา Live2D ไปใช้ใน RM) 2.มีการออกแบบให้ใกล้เคียงกับ RPG Maker เช่นมีระบบ common event รวมถึงการจัดเมนูต่างๆมีความคล้ายคลึงกัน 3.มีทรัพยากร เช่น รูปภาพตัวละคร ฉากหลัง ดนตรีและเพลงประกอบมาให้เลย 4.เปิด script ทั้งหมด ทำให้สามารถแก้ไขได้แทบจะทุกส่วนที่ต้องการ 5.UI สามารถทำได้โดยใช้ Action (ระบบ Event ใน VNM) แต่จะกินทรัพยากรมากกว่าแบบ Script ซึ่งอาจไม่เหมาะหากต้องการสร้างเป็นเกมบนมือถือสมาร์ทโฟน 6.สามารถนำทรัพยากรจาก RM รวมถึง DLC มาใช้ใน VNM ได้ (รวมถึงในทางกลับกัน) ข้อด้อย 1.ราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับเอนจิ้น VN ตัวอื่นที่มีทั้งแบบฟรีและถูกกว่า (แต่ราคาในไทยก็ถือว่าอยู่ในระดับพอรับได้) 2.ทรัพยากรที่ให้มาค่อนข้างน้อย ตัวละครมีเพียง 8 ท่าเท่านั้น และค่อนข้างมีแนวเฉพาะ เช่น ตัวละครแฟนตาซี ซึ่งเอามาให้ทั่วไปไม่ค่อยได้ 3.การสร้าง UI ส่วน Script ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีแยกส่วน UI layout กับระบบออกจากกัน (ใน RM จะเป็น script แบบเดียวกันหมด) โดย UI layout จะเป็น JSON แต่ระบบจะเป็น Coffee Script (ซึ่งจะถูกแปลงเป็น JavaScript อีกทีนึง) แต่อาจจะเหมาะกับคนที่ชอบทำงานเป็นระบบก็ได้ 4.ค่อนข้างออกมาช้า ทำให้คอมมูนิตี้ไม่ใหญ่นัก เมื่อเทียบกับเอนจิ้นอื่นที่ออกมานานแล้ว เช่น Renpy (แต่อนาคตจะมีการขยายตัวแน่ๆ เพราะคอมมูหลัก อยู่ที่เดียวกับ RM เลย https://forums.rpgmakerweb.com/index.php?categories/162/ ) เริ่มต้นการใช้งาน เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบกับหน้าจอหลัก สามารถกดเมนู file -> new project เพื่อสร้างเกมได้เลย ในที่นี้จะขออธิบายเกี่ยวกับ template เริ่มต้นในการสร้างเกมซักนิด Template เริ่มต้น จากรูปด้านบนจะเห็นว่ามี 5 แบบ แต่หลักๆจะใช้กันอยู่ 4 แบบแรก ดังนี้ 1.Empty Project ระดับ: เหมาะกับผู้เชี่ยวชาญ เป็น template ที่เหมาะกับผู้ที่เคยใช้ VNM มาก่อน และต้องการเริ่มโปรเจคแบบเป็นระเบียบระบบของตัวเอง template นี้จะมี UI หน้าจอต่างเป็น script ทั้งหมด และไม่มีทรัพยากรใดๆมาให้ ผู้ใช้ต้อง import เข้ามาเอง 2.Sample 720p (Action-based UI) ระดับ: เหมาะกับผู้เริ่มต้นจนถึงผู้เชี่ยวชาญ เป็น template ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นที่สุดแล้ว โดยจะมีทรัพยากรต่างๆมาใช้งานให้เลย อีกทั้งตัว UI หน้าจอต่างๆทำด้วย Action(ระบบ Event ใน VNM) ทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้ปรับแต่งและเข้าใจได้ง่าย โดยมี UI หน้าจอตั้งชื่อตัวละคร และหน้าจอรับอินพุตตัวเลขมาให้ด้วย 3.Live2D Demo 720p ระดับ: เหมาะกับผู้เริ่มต้นจนถึงผู้เชี่ยวชาญ เป็น template ที่มีเฉพาะผู้ที่ซื้อ Live2D DLC เท่านั้น โดยจะมีตัวอย่างการใช้งาน Action ของ Live2D ให้ แต่ตัว UI จะเป็น Script ทั้งหมด ถึงอย่างนั้นก็สามารถศึกษา Action จากตัวนี้แล้วเอาไปใช้ใน template ที่ 2 ก็ได้ 4.Sample 720p (Script-based UI) ระดับ: เหมาะกับผู้เริ่มต้นจนถึงผู้เชี่ยวชาญ เป็น template ที่เหมือนกับ template ที่ 2 แต่ต่างกันตรงที่ UI เขียนด้วย Script ทั้งหมด จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาการเขียน Script หรือต้องการเริ่มโปรเจคโดยใช้ template เป็นฐาน สำหรับกระทู้นี้ ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน เข้าใจว่าหลายๆคนไม่อยากอ่านกระทู้ที่ยาวมากๆเท่าไหร่ ไว้เจอกันกระทู้หน้านะครับ สวัสดี RE: แนะนำโปรแกรม Visual Novel Maker - dreamknight - 11-21-2017 น่าใช้กว่า Ren'py อีกนะครับเนี้ย RE: แนะนำโปรแกรม Visual Novel Maker - เนสสึ - 11-21-2017 อู้วๆๆๆ มาล้าวๆ แต่เป๋าตังค์ยังไม่พร้อม รอดูท่าทีไปก่อนแล้วกันนะ |