พื้นฐานการใช้งานสวิตช์ (บทความเขียนไว้นานแล้ว /สามารถประยุกต์ใช้ได้กับเอนจิ้นอื่นได้) - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: พื้นฐานการใช้งานสวิตช์ (บทความเขียนไว้นานแล้ว /สามารถประยุกต์ใช้ได้กับเอนจิ้นอื่นได้) (/thread-3309.html) |
พื้นฐานการใช้งานสวิตช์ (บทความเขียนไว้นานแล้ว /สามารถประยุกต์ใช้ได้กับเอนจิ้นอื่นได้) - OP_Jum_RPG - 07-22-2018 บทความนี้เขียนไว้นานแล้ว เพิ่งไปขุดกลับมา (+อัพเดท rgss) เกี่ยวกับการใช้งานสวิตช์ Quote:Switch ในโปรแกรม RPG Maker เป็นตัวควบคุมการดำเนินเกมที่สำคัญที่สุด และเป็นตัวที่จะต้องใช้มากที่สุด เช่นเดียวกับตัวแปร เห็นได้จากโปรแกรมตระกูลนี้หลายโปรแกรมก็มีการใช้สวิตช์ ในการควบคุม เช่น Game Maker , Engine 001 Switch มีหน้าที่ควบคุมให้เหตุการณ์ต่างๆเปลี่ยนแปลงไปตาม Switch ที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อสวิตช์ถูกเปิดขึ้นมา ก็จะเหมือนกับแสดงให้เห็นว่า มีเหตุการณ์บางอย่งเกิดขึ้นแล้ว และพร้อมที่จะดำเนินเหตุการณ์อื่นๆต่อไป หากสวิตช์ยังไม่เปิด ก็เหมือนกับว่าเรายังทำเหตุการณ์บังคับก่อนหน้าไม่ครบ จึงไม่สามารถดำเนินเหตุการณ์ต่อไปได้ในนี้ประกอบด้วย บทความเป็นไฟล์ Word และเกมตัวอย่าง 1 เกม สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ RPG Maker เวอร์ชั่นอื่นๆได้ รวมถึงเอนจิ้นอื่นๆที่มีระบบสวิตช์เหมือนกันได้ด้วย หรือถ้าเอนจิ้นใดไม่มีสวิตช์ ใช้ตัวแปรธรรมดา ก็ได้เหมือนกัน https://www.dropbox.com/s/lnnppx81zqlydu7/Switch.rar?dl=0 เพิ่มเติม การใช้งานสวิตช์ผ่านสคริปต์ ใช้คำสั่ง Code: $game_switches[id ของ สวิตช์] โดยค่า สามารถใส่ true หรือ false (ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด) ได้เลย |