Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMXP พื้นฐานการใช้งานสวิตช์ (บทความเขียนไว้นานแล้ว /สามารถประยุกต์ใช้ได้กับเอนจิ้นอื่นได้)
#1
บทความนี้เขียนไว้นานแล้ว
เพิ่งไปขุดกลับมา (+อัพเดท rgss)
เกี่ยวกับการใช้งานสวิตช์


Quote:Switch ในโปรแกรม RPG Maker เป็นตัวควบคุมการดำเนินเกมที่สำคัญที่สุด และเป็นตัวที่จะต้องใช้มากที่สุด เช่นเดียวกับตัวแปร  เห็นได้จากโปรแกรมตระเราลนี้หลายโปรแกรมก็มีการใช้สวิตช์ ในการควบคุม เช่น Game Maker , Engine 001   Switch มีหน้าที่ควบคุมให้เหตุการณ์ต่างๆเปลี่ยนแปลงไปตาม Switch ที่เปลี่ยนแปลงไป  เมื่อสวิตช์ถูกเปิดขึ้นมา ก็จะเหมือนกับแสดงให้เห็นว่า มีเหตุการณ์บางอย่งเกิดขึ้นแล้ว และพร้อมที่จะดำเนินเหตุการณ์อื่นๆต่อไป หากสวิตช์ยังไม่เปิด ก็เหมือนกับว่าเรายังทำเหตุการณ์บังคับก่อนหน้าไม่ครบ จึงไม่สามารถดำเนินเหตุการณ์ต่อไปได้

หลักการของสวิตช์ คือตัวแปรประเภทหนึ่ง ที่มีค่าที่เป็นไปได้แค่ 0 กับ 1 หรือ True กับ False เท่านั้น การใช้สวิตช์ โดยส่วนใหญ่ จะใช้เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เหตุการณ์ คล้ายกับตัวแปร กล่าวคือ ถ้าสวิตช์ยังไม่ถูกเปิดขึ้นมา เราก็อาจจะกำหนดว่าเหตุการณ์นั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้  จะต้องไปทำเหตุการณ์อื่นก่อนเพื่อกำหนดให้ สวิตช์นั้นเปิดขึ้นมา แล้วเหตุการณ์นั้น จึงจะสามารถทำงานได้

สวิตช์ ไม่สามารถใช้เดี่ยวๆได้ เมื่อมันถูกเปิดขึ้นมาแล้ว เราก็จำเป็นจะต้องทำการตรวจเช็คมันก่อน ไม่อย่างนั้นการเปิดสวิตช์ไปมันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา  แน่นอนว่าการตรวจเช็คนี้ สามารถทำได้ทั้งใน Event และ Ruby Script
ในนี้ประกอบด้วย บทความเป็นไฟล์ Word และเกมตัวอย่าง 1 เกม
สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ RPG Maker เวอร์ชั่นอื่นๆได้
รวมถึงเอนจิ้นอื่นๆที่มีระบบสวิตช์เหมือนกันได้ด้วย
หรือถ้าเอนจิ้นใดไม่มีสวิตช์ ใช้ตัวแปรธรรมดา ก็ได้เหมือนกัน
https://www.dropbox.com/s/lnnppx81zqlydu...h.rar?dl=0

[Image: fW5akOx.png]

เพิ่มเติม

การใช้งานสวิตช์ผ่านสคริปต์ ใช้คำสั่ง

Code:
$game_switches[id ของ สวิตช์]

โดยค่า สามารถใส่ true หรือ false (ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด) ได้เลย
[-] The following 7 users say Thank You to OP_Jum_RPG for this post:
  • dreamknight, Jabberwocky, jojo741963, NothingdogTH, slost, vongola, XthemeCore
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)