irpg Community
[GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html)
+--- Thread: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ (/thread-717.html)



[GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - gol-a-khung - 10-31-2012

Game Maker Language
คำสั่งหน่วงเวลา
สวัสดีครับ ผมโกลเอ้คุง เจ้าเก่าวันนี้จะมาเสนอคำสั่งหน่วงเวลา
จำเป็นมากเลยครับที่ควรรู้ไว้ เพราะจะทำให้คำสั่งที่เราต้องการเป็นไปตามเงื่อนไข

รูปแบบคำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ(Loop)
time=0; //กำหนดค่า 0 ไปอยู่ในตัวแปร time

if (time>0) //เงื่อนไข ถ้าตัวแปร time มากกว่า 0
{
time-=1; //ให้ตัวแปร time ลบออก 1
}

if (time=0) //เงื่อนไข ถ้าตัวแปร time เท่ากับ 0
{
time=10; //ให้ตัวแปร time เท่ากับ 10
}

คำสั่งที่ได้ ตัวแปร time จะเท่ากับ 10 แล้วจะค่อยๆ โดนลบไปทีละ 1 ครับผม
พอตัวแปร time โดนลบไปถึง 0 ตัวแปร time ก็จะกลับไปมีค่า 10 แล้วก็
จะโดนลบทีละ 1 เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ครับ

มาดูตัวอย่างจริงๆ ที่ใช้ในเกมส์ผมครับ
global.time=0;
global.sound = sound_add(working_directory + "\Data\sounds\wav\Walk_Grass.wav",0,true);
if (hspeed=2) or (hspeed=-2)
{
if (global.time>0)
{
global.time-=1;
}
if (global.time=0)
{
sound_play(global.sound);
global.time=20;
}
คำสั่งด้านบนเป็นคำสั่งเดินพร้อมเสียง ที่คิดไม่ออกมาหลายวัน
พอคิดได้ คำสั่งสั้นแค่เนี่ย.....
ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ


RE: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - arkman - 10-31-2012

ตอนแรกนึกว่าแบบ set alarm ซะอีก อิๆ


RE: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - neozalord - 11-01-2012

ขอบคุณครับ