[GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html) +--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html) +--- Thread: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ (/thread-717.html) |
[GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - gol-a-khung - 10-31-2012 Game Maker Language คำสั่งหน่วงเวลา สวัสดีครับ ผมโกลเอ้คุง เจ้าเก่าวันนี้จะมาเสนอคำสั่งหน่วงเวลา จำเป็นมากเลยครับที่ควรรู้ไว้ เพราะจะทำให้คำสั่งที่เราต้องการเป็นไปตามเงื่อนไข รูปแบบคำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ(Loop) time=0; //กำหนดค่า 0 ไปอยู่ในตัวแปร time if (time>0) //เงื่อนไข ถ้าตัวแปร time มากกว่า 0 { time-=1; //ให้ตัวแปร time ลบออก 1 } if (time=0) //เงื่อนไข ถ้าตัวแปร time เท่ากับ 0 { time=10; //ให้ตัวแปร time เท่ากับ 10 } คำสั่งที่ได้ ตัวแปร time จะเท่ากับ 10 แล้วจะค่อยๆ โดนลบไปทีละ 1 ครับผม พอตัวแปร time โดนลบไปถึง 0 ตัวแปร time ก็จะกลับไปมีค่า 10 แล้วก็ จะโดนลบทีละ 1 เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ครับ มาดูตัวอย่างจริงๆ ที่ใช้ในเกมส์ผมครับ global.time=0; global.sound = sound_add(working_directory + "\Data\sounds\wav\Walk_Grass.wav",0,true); if (hspeed=2) or (hspeed=-2) { if (global.time>0) { global.time-=1; } if (global.time=0) { sound_play(global.sound); global.time=20; } คำสั่งด้านบนเป็นคำสั่งเดินพร้อมเสียง ที่คิดไม่ออกมาหลายวัน พอคิดได้ คำสั่งสั้นแค่เนี่ย..... ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ RE: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - arkman - 10-31-2012 ตอนแรกนึกว่าแบบ set alarm ซะอีก อิๆ RE: [GML]คำสั่งหน่วงเวลาแบบวนซ้ำ - neozalord - 11-01-2012 ขอบคุณครับ |