[GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html) +--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html) +--- Thread: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ (/thread-817.html) |
[GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - editorkids - 12-10-2012 สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาสอนการเรียก Object เข้ามาใน Room ครับ การเรียก Obj ที่มีอยู่แล้วใน ไฟล์ Obj นั้นเป็นเหมือนกับการ เพิ่มวัตถุในห้อง เช่น ในห้องมี โต๊ะ ถ้าเราเดินไปที่โต๊ะแล้วกด Enter เก้าอีกก็จะโผล่ขึ้นมา การเรียกเก้าอี้นั่นแหละครับคือการเรียก Obj ใหม่ ดู Code กันเลยนะครับ Code: instance_create(x,y,object); จากสคริปต์ x คือ แกน x ของห้อง y คือ แกน y ของห้อง object คือ ออฟเจ็กที่ต้องการเพิ่มเข้ามาในห้อง สมมติผมมี เก้าอี้อยู่ในไฟล์ด้านซ้ายแล้วนะครับ เก้าอีกตัวนั้นชื่อไฟล์ว่า Obj_Chair ผมจะทำการเรียกมันขึ้นมา Code: instance_create(55,89,Obj_Chair); ตอนนี้ผมได้เรียกเก้าอีกเข้ามาในห้องที่พิกัด (55,89) แล้ว จบแล้วครับ...ทีจริงมีนิดเดียวแต่เขียนให้มันยืดๆไว้ 555 เดี๋ยวเหมือนกระทู้ที่แล้วครับมีอยู่ 3 บรรทัด ขอบคุณที่อ่านจบนะครับ...แล้วเราจะเติบโตไปด้วยกัน สวัสดีครับ RE: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - gol-a-khung - 12-11-2012 ขอบคุณครับเป็นประโยชน์มากเลย RE: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - slost - 10-06-2013 ขอบคุณครับผม RE: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - santa555a - 10-12-2013 มีประโยชน์มากครับ นำไปประยุกต์ใช้ได้ RE: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - thaikorn - 12-05-2013 (12-10-2012, 01:29 PM)editorkids Wrote: สวัสดีครับผมขอถามต่อนะครับ..คือผมเรียก object ขึ้นมาแบบสุ่มครับแต่อยากรู้ว่า object ที่ถูกเรียกมาเป็น object อะไร...จะเช็คยังไงครับ RE: [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่ - jin - 12-05-2013 [/quote] ผมขอถามต่อนะครับ..คือผมเรียก object ขึ้นมาแบบสุ่มครับแต่อยากรู้ว่า object ที่ถูกเรียกมาเป็น object อะไร...จะเช็คยังไงครับ [/quote] ขึ้นกับค่าการเซ็ตสุ่มครับ ว่าคุณเซ็ตให้เรียกออบเจ็คอะไรสุ่มขึ้นมาบ้าง และออบเจ็คที่ถูกเรียกมานั้น มีการเซ็ตค่าตัวแปรไว้หรือไม่ ถ้ามีการเซ็ตค่าตัวแปรเป็น สัญลักณ์ หรือตัวอักษร ก็จะสามารถ เช็คได้ว่า ออบเจ็คที่สุ่มขึ้นมาคืออะไรครับ |