Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Game Maker [GML] สอนการเรียก Obj ใหม่
#1
สวัสดีครับ
วันนี้ผมจะมาสอนการเรียก Object เข้ามาใน Room ครับ

การเรียก Obj ที่มีอยู่แล้วใน ไฟล์ Obj นั้นเป็นเหมือนกับการ เพิ่มวัตถุในห้อง
เช่น ในห้องมี โต๊ะ ถ้าเราเดินไปที่โต๊ะแล้วกด Enter เก้าอีกก็จะโผล่ขึ้นมา
การเรียกเก้าอี้นั่นแหละครับคือการเรียก Obj ใหม่
ดู Code กันเลยนะครับ


Code:
instance_create(x,y,object);

จากสคริปต์
x คือ แกน x ของห้อง
y คือ แกน y ของห้อง
object คือ ออฟเจ็กที่ต้องการเพิ่มเข้ามาในห้อง


สมมติผมมี เก้าอี้อยู่ในไฟล์ด้านซ้ายแล้วนะครับ
เก้าอีกตัวนั้นชื่อไฟล์ว่า Obj_Chair
ผมจะทำการเรียกมันขึ้นมา

Code:
instance_create(55,89,Obj_Chair);

ตอนนี้ผมได้เรียกเก้าอีกเข้ามาในห้องที่พิกัด (55,89) แล้ว

จบแล้วครับ...ทีจริงมีนิดเดียวแต่เขียนให้มันยืดๆไว้ 555 เดี๋ยวเหมือนกระทู้ที่แล้วครับมีอยู่ 3 บรรทัด
ขอบคุณที่อ่านจบนะครับ...แล้วเราจะเติบโตไปด้วยกัน สวัสดีครับ
[-] The following 8 users say Thank You to editorkids for this post:
  • arkman, gol-a-khung, Kuntana, LuZi, Muge9thD, Nivas, toonyoza, นิราจ
Reply
#2
ขอบคุณครับเป็นประโยชน์มากเลย
Reply
#3
ขอบคุณครับผม

 "กาก"
[Image: bujuroll.gif] แอดเพื่อน Steam จิ้มแรงๆเลย >>> [Image: AddFriend.png]
[Image: 76561198091389336.png]




Reply
#4
มีประโยชน์มากครับ
นำไปประยุกต์ใช้ได้

[Image: 50840484]

เกมที่กำลังทำlast island
กระทู้กาฟ
http://irpg.in.th/thread-1828.html
แฟนเพจ
https://www.facebook.com/nukcashgamenew
Reply
#5
(12-10-2012, 01:29 PM)editorkids Wrote: สวัสดีครับ
วันนี้ผมจะมาสอนการเรียก Object เข้ามาใน Room ครับ

การเรียก Obj ที่มีอยู่แล้วใน ไฟล์ Obj นั้นเป็นเหมือนกับการ เพิ่มวัตถุในห้อง
เช่น ในห้องมี โต๊ะ ถ้าเราเดินไปที่โต๊ะแล้วกด Enter เก้าอีกก็จะโผล่ขึ้นมา
การเรียกเก้าอี้นั่นแหละครับคือการเรียก Obj ใหม่
ดู Code กันเลยนะครับ


Code:
instance_create(x,y,object);

จากสคริปต์
x คือ แกน x ของห้อง
y คือ แกน y ของห้อง
object คือ ออฟเจ็กที่ต้องการเพิ่มเข้ามาในห้อง


สมมติผมมี เก้าอี้อยู่ในไฟล์ด้านซ้ายแล้วนะครับ
เก้าอีกตัวนั้นชื่อไฟล์ว่า Obj_Chair
ผมจะทำการเรียกมันขึ้นมา

Code:
instance_create(55,89,Obj_Chair);

ตอนนี้ผมได้เรียกเก้าอีกเข้ามาในห้องที่พิกัด (55,89) แล้ว

จบแล้วครับ...ทีจริงมีนิดเดียวแต่เขียนให้มันยืดๆไว้ 555 เดี๋ยวเหมือนกระทู้ที่แล้วครับมีอยู่ 3 บรรทัด
ขอบคุณที่อ่านจบนะครับ...แล้วเราจะเติบโตไปด้วยกัน สวัสดีครับ
ผมขอถามต่อนะครับ..คือผมเรียก object ขึ้นมาแบบสุ่มครับแต่อยากรู้ว่า object ที่ถูกเรียกมาเป็น object อะไร...จะเช็คยังไงครับ
Reply
#6
[/quote]
ผมขอถามต่อนะครับ..คือผมเรียก object ขึ้นมาแบบสุ่มครับแต่อยากรู้ว่า object ที่ถูกเรียกมาเป็น object อะไร...จะเช็คยังไงครับ
[/quote]

ขึ้นกับค่าการเซ็ตสุ่มครับ ว่าคุณเซ็ตให้เรียกออบเจ็คอะไรสุ่มขึ้นมาบ้าง และออบเจ็คที่ถูกเรียกมานั้น มีการเซ็ตค่าตัวแปรไว้หรือไม่ ถ้ามีการเซ็ตค่าตัวแปรเป็น สัญลักณ์ หรือตัวอักษร ก็จะสามารถ เช็คได้ว่า ออบเจ็คที่สุ่มขึ้นมาคืออะไรครับ
https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)