เสริมนิด
ตัวแปร นอกจากจะใช้เฉพาะตัวเลขแล้วยังจะสามารถใช้เป็นตัวหนังสือได้ด้วย
เช่น
เราจะกำหนดตัวแปร1 ให้จำคำว่า "วันจันทร์" เพื่อใช้ตรวจเช็คระบบวันเวลา
ก็ใส่คำสั่ง
เรียกใช้สคริป ว่า
Code:
$game_variables[1] = "วันจันทร์"
แล้วเวลาจะเอาใช้ใช้ เช่น ต้องการให้ตัวแปร1เป็นวันจันทร์ถึงจะผ่านเควสไปได้
ก็ใช้คำสั่ง
ตรวจเช็คเงื่อนไข ว่า
Code:
$game_variables[1] == "วันจันทร์"
ถ้าตั้งชื่อเป็นอย่างอื่นก็จะไม่ผ่านเควสนั่นเอง
สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้มากมาย
หรือจะเอาเป็นจำคำพูดก็ได้เช่น
Code:
$game_variables[1] = "เมมซุมหมดบอร์ทเลยเงียบเหมือนป่าช้าเลยเนอะ"
เวลาใช้คำสั่ง
โชว์เมสเสสก็ใส่ไปว่า
เวลาไปคุยตัวละครก็จะพูดว่า "เมมซุมหมดบอร์ทเลยเงียบเหมือนป่าช้าเลยเนอะ"
ต่ออีกหน่อย
การใช้ตัวแปรนอกจากจะเรียกใช้ผ่านคำสั่ง "ตัวแปร" แล้ว
ยังสามารถเรียกใช้ผ่านคำสั่ง "เรียกใช้สคริปต์"(หน้าที่3 อันสุดท้าย) ด้วย
โดยคำสั่งตัวแปรเมื่อเขียนเป็นสคริปต์จะเขียนว่า
แล้วใส่คำสั่งทางคณิตศาสาตร์ต่อท้ายไป เช่น
Code:
$game_variables[1] += 1
แปลว่า + ค่าตัวแปร1 ไป1หน่วย
หรือสามารถนำค่าอื่นๆที่เป็นตัวเลขมาใส่ในการคำนวน เช่น พวกพลังชีวิต พลังเวทย์ พลังโจมตี เช่น
Code:
$game_variables[1] == $game_party.actors[0].hp*100/$game_party.actors[0].maxhp
แปลว่า ตัวแปร1 มีค่าเท่ากับ hp ที่เหลืออยู่เป็น %
Code:
$game_variables[1] == ($game_party.actors.size*3)+$game_party.steps/2
แปลว่า ตัวแปร1 มีค่าเท่ากับ จำนวนคนในปาร์ตี้x3+จำนวนก้าวเดิน/2
ค่าอะไรที่เอามาใส่ได้ดูตัวอย่างได้ที่กระทู้นี้
การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 2 การตรวจเช็คเงื่อนไข
ในจุดนี้เองที่สามารถใส่คำสั่งซับซ้อนขึ้น ทำให้คำสั่ง "เรียกใช้สคริปต์" จะค่อนข้างสะดวกกว่าคำสั่ง "ตัวแปร" ค่อนข้างเยอะ