Shinryu   07-14-2012, 07:20 PM
#2
เสริมนิด

ตัวแปร นอกจากจะใช้เฉพาะตัวเลขแล้วยังจะสามารถใช้เป็นตัวหนังสือได้ด้วย

เช่น
เราจะกำหนดตัวแปร1 ให้จำคำว่า "วันจันทร์" เพื่อใช้ตรวจเช็คระบบวันเวลา
ก็ใส่คำสั่ง เรียกใช้สคริป ว่า
Code:
$game_variables[1] = "วันจันทร์"
แล้วเวลาจะเอาใช้ใช้ เช่น ต้องการให้ตัวแปร1เป็นวันจันทร์ถึงจะผ่านเควสไปได้
ก็ใช้คำสั่ง ตรวจเช็คเงื่อนไข ว่า
Code:
$game_variables[1] == "วันจันทร์"
ถ้าตั้งชื่อเป็นอย่างอื่นก็จะไม่ผ่านเควสนั่นเอง
สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้มากมาย

หรือจะเอาเป็นจำคำพูดก็ได้เช่น
Code:
$game_variables[1] = "เมมซุมหมดบอร์ทเลยเงียบเหมือนป่าช้าเลยเนอะ"
เวลาใช้คำสั่งโชว์เมสเสสก็ใส่ไปว่า
Code:
\v[1]
เวลาไปคุยตัวละครก็จะพูดว่า "เมมซุมหมดบอร์ทเลยเงียบเหมือนป่าช้าเลยเนอะ"


ต่ออีกหน่อย

การใช้ตัวแปรนอกจากจะเรียกใช้ผ่านคำสั่ง "ตัวแปร" แล้ว
ยังสามารถเรียกใช้ผ่านคำสั่ง "เรียกใช้สคริปต์"(หน้าที่3 อันสุดท้าย) ด้วย

โดยคำสั่งตัวแปรเมื่อเขียนเป็นสคริปต์จะเขียนว่า
Code:
$game_variables[id]

แล้วใส่คำสั่งทางคณิตศาสาตร์ต่อท้ายไป เช่น
Code:
$game_variables[1] += 1
แปลว่า + ค่าตัวแปร1 ไป1หน่วย

หรือสามารถนำค่าอื่นๆที่เป็นตัวเลขมาใส่ในการคำนวน เช่น พวกพลังชีวิต พลังเวทย์ พลังโจมตี เช่น
Code:
$game_variables[1] == $game_party.actors[0].hp*100/$game_party.actors[0].maxhp
แปลว่า ตัวแปร1 มีค่าเท่ากับ hp ที่เหลืออยู่เป็น %

Code:
$game_variables[1] == ($game_party.actors.size*3)+$game_party.steps/2
แปลว่า ตัวแปร1 มีค่าเท่ากับ จำนวนคนในปาร์ตี้x3+จำนวนก้าวเดิน/2

ค่าอะไรที่เอามาใส่ได้ดูตัวอย่างได้ที่กระทู้นี้
การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 2 การตรวจเช็คเงื่อนไข
ในจุดนี้เองที่สามารถใส่คำสั่งซับซ้อนขึ้น ทำให้คำสั่ง "เรียกใช้สคริปต์" จะค่อนข้างสะดวกกว่าคำสั่ง "ตัวแปร" ค่อนข้างเยอะ
This post was last modified: 09-04-2012, 04:59 PM by Shinryu.

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.