Pages (2): 1 2   
Nazuth Away   10-11-2013, 08:07 PM
#1
การสร้างเกมๆหนึ่งหากอยากทำให้ดีๆไม่ใช่เรื่องง่ายและใช้เวลานานมากครับ ไม่ว่าใครคงอยากที่เกมที่ตัวเองสร้างออกมาดีและมีคนเล่นเยอะๆแต่นี่เป็นหลักคร่าวๆที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรจะรู้ก่อนที่จะลงมือสร้างเกม

1.พึ่งพาตัวเองให้มากพึ่งพาคนอื่นให้น้อย
การสร้างเกมอยู่ที่ตัวเราจะทำเกมให้เสร็จหรือไม่เสร็จอยู่ที่ตัวเราเอง อย่าไปหวังพึ่งคนอื่นมากครับเพราะไม่มีใครช่วยเหลือเราไปทุกอย่างหรอกต่อให้มีคนที่ว่านี้เมื่อเกมทำเสร็จเราจะภูมิใจได้อย่างไรว่านี่เป็นผลงานของเรา แต่หากเป็นอะไรที่ยากเกินความสามารถเราในตอนนี้มากๆหรืออับจนหนทางจริงๆการขอความช่วยเหลือจากคนอื่นก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

2.รู้จักค้นหาสิ่งที่จำเป็นต่อเกมของเราด้วยตนเอง
การค้นหาทรัพยากรมาใส่เกมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากทั้ง กราฟฟิค ซาวด์ สคริปท์ต่างๆ ทำให้เกมดูน่าเล่นขึ้นและไม่จำเจกับเกมอื่นๆ การที่เราจะหาสิ่งเหล่านั้นควรจะหัดค้นหาด้วยตนเองให้ได้ครับเหตุผลก็ตามข้อ1นั้นแหละ

3.ควรทำไปทีละขั้น
การที่เราจะก้าวขึ้นบันไดเราต้องเริ่มจากขั้นแรกครับ บางคนเรียนรู้ไวอาจก้าวไปทีละสองขั้นแต่ไม่มีใครที่ก้าวขั้นแรกแล้วจะถึงเป้าหมายเลย ก่อนที่เราจะเริ่มทำอะไรซับซ้อนควรจะเริ่มหัดจากการใช้เอ็นจิ้นที่ใช้สร้างเกมให้ชำนาญเสียก่อน บางคนใช้เอ็นจิ้นยังเเทบไม่ได้แต่อยากไปเขียนสคริปท์ใส่เกมแบบนี้เรียกว่าผิดขั้นตอนครับ ถึงไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนักแต่มันจะทำให้เราเรียนรู้ทำความเข้าใจสิ่งอื่นๆได้ช้าลงมากและสุดท้ายอาจทำให้เราท้อจนเลิกทำเกมไปเลยก็ได้

4.จัดระเบียบข้อมูลให้เป็นระบบ
เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องจำเป็นและทำให้เราสร้างเกมได้ง่ายขึ้นมากๆเพราะมันทำให้เราค้นหาข้อมูลต่างๆได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น การตั้งชื่อไฟล์ต่างๆให้เป็นระเบียบอย่างไฟล์ภาพหน้าตัวละครแต่ละคนถ้าเราตั้งชื่อไฟล์เป็นชื่อตัวละครแบบ aluxe,zack,ema แบบนี้จะทำให้ไฟล์กระจัดกระจายไปทั่วเวลาค้นหาทีก็เสียเวลาแต่ถ้าเราตั้งชื่อไฟล์แบบนี้
p-aluxe,p-zack,p-ema ไฟล์มันก็จะเรียงกันลงมาให้เราสะดวกต่อการค้นหา คำนำหน้าไฟล์ก็ใช้ตามที่เราคิดว่าสะดวกในตัวอย่างใช้ตัว p ย่อมาจาก picture

5.อย่าใส่ไฟล์ที่ไม่จำเป็นลงไปในเกม
ไฟล์ไหนที่ไม่ใช้ก็ลบออกไปครับอย่าปล่อยให้มันเยอะจนแยกไม่ออก ผมเคยเล่นเกมๆหนึ่งไฟล์ปาเข้าไปเกือบร้อยMBแต่ตัวเกมแทบไม่มีอะไรเลย นอกจากจะทำให้คนเล่นเสียเวลาโหลดแล้วเวลาที่เราสร้างเกมอาจจะสับสนได้ว่าไฟล์ไหนที่ต้องใช้หรือไม่ใช้

6.อย่าพยายามยัดอะไรใส่เกมให้มากเกินไป
ปัญหานี้เจอมาด้วยตนเอง บางทีเราอาจเห็นสคริปท์หลายๆอย่างดูดีน่าใช้มากๆพอมากเข้าๆมายัดใส่เกมมันอาจทำให้สคริปท์ตีกันเกมรันไม่ได้แก้ไม่เป็นหรือทำให้เราต้องมานั่งปรับแต่งทรัพยากรต่างๆให้เข้ากับสคริปท์ เช่น สคริปท์3d หรือมอนเตอร์ขยับได้ ดังนั้นใช้สคริปท์เท่าที่จำเป็นและพอทำไหวก็พอครับ


7.ควรใช้สมุดโน้ตสักเล่มไว้บันทึกข้อมูลในเกม
ภายในเอ็นจิ้นอาจจะมีคำที่เราใส่ไกด์ไว้สำหรับทำต่อแต่เท่าที่ผมทำมาแค่นั้นมันไม่พอหรอกครับ ปัญหาที่หลายคนเคยเจอมาแล้วทำให้เลิกทำเกมไปเพราะไม่ได้ทำนานพอจะกลับมาทำอีกทีก็ลืมว่าทำไปถึงไหนทำต่อไม่ได้หรือลืมคีย์เวิร์ดลืมว่าสวิตซ์หรือตัวแปรตัวนี้ใช้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการทำเกมมาก การจดโน้ตไว้ใส่สมุดสักเล่มจึงเป็นเรื่องที่ควรทำและช่วยให้เราทำเกมได้ง่ายขึ้น อย่างผมเองก็ใช้สมุดจดข้อมูลทั้งหลายในเกมไว้มากมาย เช่น ภาพที่เรียกใช้แต่ละหมายเลขใช้ทำอะไรไว้บ้าง ตัวแปรหรือสวิตซ์ที่สำคัญๆแต่ละตัวหมายความว่าอย่างไร ตอนนี้ทำเกมไปถึงไหนแล้วต้องทำอะไรต่อ รวมถึงไว้ออกแบบหน้าตาเมนูหรืออินเตอร์เฟซต่างๆในเกมด้วย

8.แยกให้ออกว่าอะไรเป็นแกนหลักอะไรเป็นส่วนเสริม
ในการทำเกมเราควรทำแกนหลักของเกมให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปลงรายละเอียดส่วนเสริมต่างๆให้ดูน่าเล่นยิ่งขึ้น เช่น ในเกมrpg แกนหลักคืออีเวนท์เนื้อเรื่อง ฐานข้อมูล ส่วนกราฟฟิคทั้งหลายทั้งตัวละครและแมพเป็นแค่ส่วนเสริมที่มาลงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลังได้ เกมจะเสร็จไม่เสร็จอยู่ที่แกนหลักของเกมครับ อย่ามัวไปทำส่วนเสริมของเกมซะจนเรารู้สึกอิ่มตัวกับเกมนั้นเสียก่อนเพราะมันจะกลายเป็นว่าเราทำสิ่งที่อยากทำจนหมดแล้วไม่รู้สึกอยากทำเกมนั้นต่อสุดท้ายจะเกิดการดองเกม ทำไม่เสร็จ ไม่อยากทำต่อขึ้นมา



This post was last modified: 06-17-2014, 09:10 PM by Nazuth.

[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


jin Away   10-11-2013, 08:22 PM
#2
เห็นด้วยทุกข้อเลยครับ กับแนวความคิดนี้ นับว่าเป็นรื่องที่ดีมากๆที่ต้องช่วยเหลือตนเองก่อน เอาไว้ให้สุดๆแบบไม่รู้จะทำยังไงค่อยถามคนอื่นก็นับว่ายังไม่สายครับ

https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
นิราจ   10-11-2013, 08:44 PM
#3
เห็นด้วยคับ

[Image: btpni.jpg]
P.P.DarkWings   10-11-2013, 08:48 PM
#4
เห็นด้วยทั้งที่ยังไม่ได้อ่านครับ

Everyone can have a superpower, it's just that you need the imagination to do it.

Shinryu   10-11-2013, 08:55 PM
#5
4.เคยเป็นอยู่ หลังๆเริ่มจะจัดแล้วเหมือนกัน

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
slost   10-11-2013, 09:16 PM
#6
ข้อ 1 เนี่ย ผมว่ามือใหม่เป็นบ่อยมากนะครับ
มาขอสคริปต์ ทั้งๆที่เครื่องมือค้นหาก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ
ซึ่งทักษะการค้นหาเนี่ยจำเป็นมากๆเลยนะครับ


 "กาก"
[Image: bujuroll.gif] แอดเพื่อน Steam จิ้มแรงๆเลย >>> [Image: AddFriend.png]
[Image: 76561198091389336.png]




Demonking   10-11-2013, 09:23 PM
#7
เมพขริงๆ สำหรับผมเกมจะเริ่มทำไม่ได้เลยถ้าข้อ 7. ยังทำไม่เสร็จ แมวน้ำขาว
gol-a-khung   10-11-2013, 10:50 PM
#8
ขอบคุณบทความดีๆ ครับ ไม่คอมเม้นท์เพิ่มเพราะเนื้อหาดีอยู่แล้ว
arkman   10-12-2013, 08:13 AM
#9
เนื้อหาโดนใจเลยครับ สิ่งที่ต้องมีในการทำเกมอีกอย่างคือความละเอียดรอบคอบนะครับ และใส่ใจในคุณภาพด้วย
เพราะเราทำเสร็จแล้วก็อยากแบ่งให้เพื่อนๆเล่นบ้าน ใช่ไหมล่ะครับ อิๆ

Show ContentSpoiler:
[Image: Signature-Ralph.png]
Nayru   10-14-2013, 11:58 AM
#10
เป็นบทความที่เยี่ยมเลยฮะ (ส่วนตัวกำลังโดนข้อ4อยู่ พอไฟล์/โค้ดเริ่มเยอะเข้า เวลาจะหามันหายากและเสียเวลามากถ้าไม่จัดไว้ให้ดี Orz)

[Image: Signature-Alex.png]
Pages (2): 1 2   
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.