1. รู้ตัวเองว่าทำไรได้บ้าง [หัวเดียวกระเทียมลีบใช้โปรแกรม 3d ไม่เป็นอย่าริอ่านคิดจะทำเกมล้ม Call of Duty แต่จริงๆ คิดใว้ก็ดีแล้วหาทางฝึกทำให้ได้ซะ ซักวันอาจจะล้มได้จริงๆ :p ]
2. รู้เพื่อนร่วมงานว่าทำไรได้บ้าง [ทั้งทีมมี 2 คน เพิ่งหัดเขียนเกมทั้งคู่แต่หวังสูงจะทำเกมระดับ Battle Field 4 มันก็ไม่ใช่]
3. ออกแบบ Game พอคร่าวๆ [ยังไม่ต้องออกแบบ feature เชิงลึกครับ เอาแค่คร่าวๆ ว่ามันเล่นยังไง]
4. design นานเสียเวลา ทำโลด [มีคนเคยพูดใว้และก็จริงตามนั้น แค่คิดคุณไม่เห็นปัญหาจริงๆ หรอก ลงมือทำไปเลย แล้วค่อยแก้ไขเอา]
5. ทำต้นแบบออกมาก่อนคร่าวๆ ไม่ต้องหรูหรา ทดสอบว่า concept ที่คิดใว้มัน work หรือไม่ [ เปิดมาทำกราฟฟิคจริง 3 อาทิตย์เพื่อนำไปใช้งานกับ feature ที่ยังไม่แน่ไม่นอนแล้วดันใช้ไม่ได้ขึ้นมามันจะเสียไม๊นั่น ]
6. ถ้ามัน work ก็ค่อยเพิ่ม feature ลงไป ถ้าไม่ก็ย้อนกลับไปดูว่าอะไรที่มันใช้ไม่ได้แล้วแก้ไขแนวคิดและแก้ไข design ส่วนนั้นใหม่
7. preview เกมทันทีที่มีอะไรพอจะโชว์ได้ [ให้คนทั่วไปรู้จักเกมเราได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี]
8. ถ้าจะทำ RPG แนะนำให้เขียนเรื่องจนจบก่อนแล้วค่อยลงมือทำ ทำไปคิดไปโอกาสน้อยที่จะเสร็จโดยเฉพาะเมื่อตั้งใจจะทำขาย
9. ถ้าคิดจะทำเกมเล่นๆ มองข้ามข้อ 3-8 ไปเลยละกัน...
10. คุณทำเกมเอาใจทุกคนไม่ได้ แต่คุณเอาใจตัวเองได้ แทนที่จะทำเกมเอาใจคนอื่น ก็ทำสิ่งที่ตัวเองคิดว่าเจ๋งออกมาดีกว่า