Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[Tips & Techniques] ขอคำแนะนำเรื่องการแต่งพล๊อตเกมหน่อยครับ
#1
ในการทำเกม เพื่อความไม่สับสน ความรวดเร็ว และให้มั่นใจว่าเกมของเราจะเสร็จแน่ๆ
เรามักจะมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอนของตัวเองไปเป็นขั้นๆ
เช่น (เป็นวิธีการส่วนตัวของผมนะครับ จะเอาไปใช้ก็ได้)
Show ContentSpoiler:

ตามขั้นตอนข้างต้น จะเห็นว่ามีวิธีที่ผมดำเนินงานอยู่เป็นขั้นตอนเล็กน้อย
เป็นส่วนที่สำคัญมากที่ช่วยให้เกมของผมเสร็จออกมาบางเกม ถึงจะเป็นเกมเล็กๆ ก็เถอะ 55+

ข้อความข้างบนก็แค่อธิบายวิธีการทำเกมคร่าวๆของผมนะครับ สิ่งที่ผมอยากจะถามคือ
เวลาที่คุณแต่งพล๊อต มีทิป หรือ เทคนิก อะไรที่ช่วยให้พล๊อตของคุณสมบูรณ์บ้างครับ
อยากได้คำแนะนำไปปรับใช้ครับ ผมเริ่มสำนึกแล้วว่าถ้าพล๊อตไม่ชัดเจน เวลาอยากจะทำ
เกมใหญ่ๆ ขึ้นมา มันลำบากมากครับ เลยอยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งพล๊อตครับ

วิธีของผมตอนนี้ นะครับ (ผมอยากจะทำเกมแนวสงครามหลายฝ่าย)
สร้างโลกในเกม สถานที่ ที่ตั้ง กองกำลัง สถานการณ์ปัจจุบันของแต่ละสถานที่
กำหนดจุดเริ่มต้น ที่มาของเรื่องราว และ ตัวละคร
พัฒนาการ สิ่งที่ตัวละคร(ผู้เล่น) ต้องเจอ ผูกเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกัน
จุดจบของเรื่องราว

คือ จุดเริ่มต้น และจุดจบ คงไม่ยากเกินไป ผมก็คิดออกบ้าง แต่ช่วงอื่นๆ มันว่างๆมากเลยครับ
แถมการผูกเรื่องราวอีก ใครพอจะมีไอเดีย หรือ วิธีการที่เป็นขั้นตอนเพื่อช่วยในการแต่งพล๊อตบ้าง
ขอความกรุณาช่วยแชร์ความรู้ ให้กัน ทีนะครับผม

ปล.อยากได้พล๊อตที่สมบูรณ์และดูยิ่งใหญ่ครับ สงสัยต้องพยายามหนักกว่านี้ และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคำตอบนะครับ
[-] The following 5 users say Thank You to Alexstrasxa for this post:
  • jin, jojo741963, Kuntana, pomza2000, นิราจ
Reply
#2
ตั้งกระทู้ผิดหมวดนะ เรื่องสอบถามทั่วไปไม่เกี่ยวกับตัวเอนจิน และผู้ตั้งกระทู้ไม่ได้ลงเนื้อหาไว้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่น ต้องตั้งในหมวด Town Square
แต่ถ้าเป็นกรณีที่ผู้ตั้งกระทู้ได้ลงเนื้อหาไว้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่น ต้องตั้งในหมวด Literature & Design Library
ประกาศปิดบัญชีสมาชิกนี้ถาวร 22 ต.ค. 2558
[-] The following 2 users say Thank You to Darwhima for this post:
  • Alexstrasxa, XthemeCore
Reply
#3
Quote:ตั้งกระทู้ผิดหมวดนะ เรื่องสอบถามทั่วไปไม่เกี่ยวกับตัวเอนจิน และผู้ตั้งกระทู้ไม่ได้ลงเนื้อหาไว้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่น ต้องตั้งในหมวด Town Square
แต่ถ้าเป็นกรณีที่ผู้ตั้งกระทู้ได้ลงเนื้อหาไว้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่น ต้องตั้งในหมวด Literature & Design Library [/qoute]

Y U NO
กรรม ขอโทษครับ รบกวนผู้ดูแลช่วยย้ายให้ที นะครับ
Reply
#4
เวลาทำเกมใหญ่ๆขึ้น ให้เอาเนื้อเรื่องจากเกมเล็กๆที่เคยสร้าง มาประกอบกัน แบ่งยุคสมัย สร้างจักรวาลของเกมท่านที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา ใช้มันต่อไปในเกมอื่นๆ หรืออาจสร้างเป็นเกมซีรี่ย์ยาวก็ได้ มีตัวละครจากเกมเก่าๆที่เคยสร้างมาอยู่ในเกมใหม่ด้วย ให้คนเล่นติดตรึงตา

เวลาว่างๆเขียนพล็อตทิ้งไว้เยอะๆ เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงส่วนตัวได้เยอะครับ รวมถึงวาดรูปประกอบ และอื่นๆ

ปัญหาที่ผมเป็นก็คือเวลาคิดพล็อตเกมเริ่มแรกคิดใหญ่เวอร์จนส่งผลให้สร้างไม่เสร็จ พอใกล้ส่งก็ลดพล็อตฮวบลง แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน T-T
ดังนั้นอยากให้คิดอยากพล็อตเล็กๆก่อน

ถ้าทำเน้นอินดี้กับความฮาก็ไปตายเอาดาบหน้า(แต่วิธีนี้ไม่แนะนำ) คือ สร้างไปมั่วๆ ไม่คำนึงถึงยุคสมัย ผสมผสานความหลากหลาย (แต่ยังไงก็ต้องมี แก่นของเรื่องครับ มีจุดมุ่งหมายว่าเนื้อเรื่องจะเดินอย่างไรและจบที่ไหน)
Reply
#5
เป็นประโยชมากคับ ขอบคุณคับ
[Image: btpni.jpg]
Reply
#6
ผมใช้ทำสตอรี่บอร์ด คล้ายๆของจขกท.ลงในเวิร์ดก่อนครับ

แล้วผมก็เอาชีทไฟล์เอ็กเซล เป็นเทมเพลทสำหรับวางแผนเกมส์มาฝากดุ้ย
http://s3-ap-northeast-1.amazonaws.com/b...ument.xlsx
ทำหน้าเหยาหมิง

Credit: http://www.rpgmakerweb.com
คุยได้เล่นได้ครับ ผมไม่กัด แมวน้ำเต้น
My Facebook
My Youtube Channel
[-] The following 1 user says Thank You to Rocette for this post:
  • Alexstrasxa
Reply
#7
โดยส่วนตัวจะชอบหยิบเอาเรื่องที่เกิดในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นเข้ามาแปลงให้เข้ากับตัวเกมครับ
เพราะว่าเรื่องที่เกิดบ่อยๆในชีวิต มันทำให้ดูน่าสนใจและคล้อยตามได้ง่ายกว่า
ในส่วนของเนื้อเรื่อง ผมจะใช้วิธีคิดฉากจบก่อน แล้วค่อยไล่ๆปมของเรื่องที่จะดำเนินไปสู่ฉากจบที่ตั้งไว้
ยกตัวอย่างเช่น
ฉากจบ /พระเอกกับนางเอกจูบกันบนต้นไม้
ผมจะหาวิธีการที่ ไม่ว่ายังไง ทั้งคู่ก็ต้องขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ให้ได้ เช่น / ทำไม ถึงต้องไปจูบบนต้นไม้
/พระเอกขึ้นไปช่วยนางเอก /แล้วทำไมนางเอกต้องขึ้นไปบนต้นไม้ / นางเอกไปช่วยลูกแมว
จากนั้นก็ไล่ปมมาเรื่อยๆ จนถึงจุดเริ่มต้นครับ
ทีนี้ สิ่งที่เราคิดไว้ ทุกอย่างมันจะเซ็ตอยู่ในหัวของเราเลยว่า ต้องเป็นแบบนี้ๆๆ จากนั้นก็อาจจะจดกันลืมซักนิด
หลังจากนั้น พล็อทุกอย่างที่เราคิดได้ ก็จะไหลออกมาเอง ครับผม
https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
[-] The following 4 users say Thank You to jin for this post:
  • Alexstrasxa, jojo741963, Kuntana, Rocette
Reply
#8
ส่วนใหญ่จะวาดแผนที่ลงในกระดาษครับ
เรื่องการแต่งเนื้อเรื่องควรจะเป็นตัวละครใกล้ตัวครับ จะได้ผูกเรื่องตอนหลังได้ไม่ยาก
และก็ทำให้คนเล่นเดาเรื่องไม่ออกนั่นแหละ ผมคิดว่าสมบูรณ์
อย่างเช่นหลงทางไปเจอนางเอกตั้งแต่ตอนแรกแต่ไม่รู้ว่าคือนางเอก
ตัวร้ายเป็นพี่น้องของเพื่อน หรือของเราอะไรประมาณนี้ ไม่ก็เป็นตัวละครตกหนักงๆ กันบ้างก็ได้
จะเหมาะเวลาจะสร้างปมใหม่ๆ แล้วจะปะติดปะต่อได้ง่ายกว่าเดิม(หรอ?)

เข้าใจความรู้สึกเลยครับ เวลาเนื้อเรื่องตันมันอยู่ยังไง เศร้า T-T
.
[Image: bzkfm.gif] เวลาที่เล่นเกม ต้องเปิดไฟให้สว่าง และนั่งให้ตกหนักงจากจอพอประมาณด้วย นะ[Image: bzkfm.gif]
.
[-] The following 1 user says Thank You to jojo741963 for this post:
  • Alexstrasxa
Reply
#9
ลองไปดูที่นี่นะครับ
http://writer.dek-d.com/kanokwan7233/sto...?id=762757
[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


[-] The following 2 users say Thank You to Nazuth for this post:
  • Alexstrasxa, jojo741963
Reply
#10
ไม่เกี่ยวกับเนื้อหากระทู้ แต่จะมาบอกกันเข้าใจผิด ว่าถ้าเป็นเกี่ยวกับพล๊อตเรื่องพวกนี่ให้ตั้งในหมวดย่อย Art & Plot Feedback
http://irpg.in.th/forum-36.html นี่นะคับ ไม่ใช่แบบที่สมาชิกบางท่านบอก Town Square Smile

ป.ล.ย้ายกระทู้ให้แล้วนะครับ


[-] The following 5 users say Thank You to LuZi for this post:
  • Alexstrasxa, Atomix, jin, Kuntana, slost
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)