Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
จ้าง หาคนร่วมพจญภัยสร้างเกมออนไลน์
#21
แจมได้นะครับผม^^
Reply
#22
สู้ๆนะครับ

การสร้างเกม ก็เหมือนกับการพัฒนาโปรแกรม โดยทั่วไปแล้วต้องประกอบไปด้วย Project Manager, System Analyst, Programmer, Tester

Project Manager ควรเป็น System Analyst ไปในตัวด้วย ไม่เช่นนั้นจะคุยกับลูกทีมไม่รู้เรื่องเลย (ถ้าไม่รุ้อะไรเกี่ยวกับโปรแกรมเลย ไม่ต้องมียังจะดีกว่า?)

Tester อาจไม่ต้องมี แต่ให้ System Analyst นั่นแหละ Test และ Tester ไม่ควรเป็นควรเดียวกับ Programmer เพราะ Programmer มันเขียนเอง เข้าข้างตัวเอง

ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม
[Image: developmentprocess_zps43ee34f7.gif]

ประกอบไปด้วย
1. Requirement คือ ตั้งเป้าหมายว่าโปรเจกต์เราต้องมีคุณลักษณะอะไรบ้าง ซึ่งต้องทำการบ้านอย่างหนัก มีการเก็บข้อมูลจริงจัง วิเคราะห์ข้อดีข้อด้อย ไม่นั่งเทียนมโนเอง ข้อนี้Project Manager ต้องเป็นคนทำ Requirement อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดระยะเวลาพัฒนา ต้องคอย review, update ให้ทันความรู้ใหม่ๆของเรา

2. Design & Architecture คือ วางโครงสร้างโปรแกรม เขียน Diagram ต่างๆ ที่จำเป็น เช่น Class Diagram, Sequential Diagram, Activity Diagram รวมทั้งออกแบบฐานข้อมูล ออกแบบ Architecture ว่าจะ Client-server? หรือ Multi-tier? แบบไหนเร็วกว่า แบบไหนไม่ฟุ่มเฟือยทรัพยากรเซิฟ แบบไหนเหมาะกับโปรแกรมของเรากว่า ข้อนี้ต้องเป็นหน้าที่ของ System Analyst (Project Manager ก็จำเป็นต้องรู้ อย่างที่บอกไปขั้นต้นว่าควรเป็น System Analyst ไปในตัวด้วย)

3. Coding คือเริ่มพัฒนาโปรแกรมตามที่ System Analyst ได้วางไว้ ใช้เวลานาน เพราะจะเกิดบั๊กมากมาย ไม่ง่ายอย่างที่คิด ขั้นตอนนี้เป็นหน้าที่ของ Programmer ถ้าโครงสร้าง/สถาปัตยกรรมโปรแกรมผิด อย่าให้ Programmer แก้ Diagram ให้ส่งไปให้ System Analyst แก้

4. Testing คือการทดสอบโปรแกรมหลังทำเสร็จ ต้องมีการจัดทำ "ชุดทดสอบ" แบบจริงจัง ไม่ใช่ลองใช้เฉยๆ พอไม่พบบั๊กแล้วก็ตัดสินว่าโปรแกรมไม่มีบั๊ก ต้องทดสอบทุกความน่าจะเป็น และทดสอบว่าตรง Requirement ไหม

5. Implementation คือการจำหน่ายโปรแกรมเรา หรือถ้าเป็นเกมออนไลน์ก็คือเอาเกมเราขึ้นอินเตอร์เน็ตให้คนเล่นนั่นเอง

6. Maintenance คือการดูแลเซิฟ แก้บั๊ก ขอบอกว่าปิดโปรเจกต์ไปแล้วมันก็ยังไม่จบ ท่านต้องแก้บั๊ก ย้อนกลับไปทำขั้นตอนที่ 3,4,5,6 ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนธุรกิจนี้จะปิดไป (ถ้ามีการแก้ requirement ก็ต้องทำขั้นตอนที่ 1,2,3,4,5,6 ใหม่)



ถ้าจะนั่งอยู่เฉยๆแล้วออกทุน ผมว่ามีโอกาสล่มครับ ถ้าคนที่รู้เรื่องระบบมากที่สุดลาออกไป เหลือแต่หัวหน้าที่ไม่รู้เนื้อหาโปรเจกต์ จะเริ่มทำใหม่ก็จะเสียเวลามาก

ป.ล. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมอย่างจริงจังนี้ เชื่อว่าไม่มีในเด็กปี4ที่ค่าจ้าง 0 บาทครับ

ป.ล. อย่าเชิดชูธุรกิจสร้างเกมเกินไป ถ้ามันเกินตัวก็ลองมองหาธุรกิจอื่นดูก่อนนะครับ บางทีอาจจะรุ่งกว่า รวยเร็วกว่าด้วย เราชอบเล่นเกมไม่ได้หมายความว่าเราชอบพัฒนาเกมนะ
[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
[-] The following 7 users say Thank You to Mysticphoenix for this post:
  • Alexstrasxa, angelix, Author, [IRPG] Kuntana, soldlon, XthemeCore, ท่านผู้นั้น
Reply
#23
ขอขอบคุณความปราดถนาดีครับ

ส่วนตัวผมคงต้องพยายามเต็มที่ครับแต่อย่างว่าครับส่วนมากก็อยากกินผลไม้ก่อนแล้วค้อยปลูกต้นผลไม้นั้นในส่วนนี้ผมจะพิจารณาครับ
Reply
#24
น่าสนใจมากครับ

ผมเองพอมีประสบการณ์การเขียนเกมส์อยู่บ้าง

ผมอยากร่วมด้วยนะครับ แต่ต้องรอข้อมูลมากกว่านี้
เพราะผมไม่ได้เชี่ยวชาญโค้ดทุกรูปแบบ
หากเป็นเอนจิ้นที่ผมไม่เคยผ่านมือมาก่อนคงจะไม่ไหว ทำหน้าเหยาหมิง
คุยได้เล่นได้ครับ ผมไม่กัด แมวน้ำเต้น
My Facebook
My Youtube Channel
[-] The following 1 user says Thank You to Rocette for this post:
  • soldlon
Reply
#25
ตอบรับความช่วยเหลือครับขอขอบคุณมากครับ^^
อาทิตย์หน้า CG น่าจะแล้วเสร็จบ่างส่วนมาให้ชมกันได้ครับ
^^
[-] The following 1 user says Thank You to soldlon for this post:
  • dreamknight
Reply
#26
หลายๆคนคงถามกันไปแล้วขอเสริมอีกเสียงนะครับว่าการหาคนที่ไม่รู้จักจากในอินเตอร์เน็ตมาร่วมงานที่ไม่มีค่าจ้างแต่ให้สัญญาใจว่าจะแบ่งรายได้สิ่งสำคัญคือต้องมีข้อมูลมีพรีเซ้นท์ให้เห็นเป็นรูปธรรมกว่านี้ให้คนที่จะร่วมงานมั่นใจว่าสิ่งที่ทำจะไม่เป็นการเสียแรงเปล่าเพราะคนที่อยู่ในบอร์ดสร้างเกมล้วนเข้าใจดีว่าการทำเกมแต่ละเกมนั้นมีอุปสรรคปัญหาและมีความยากอย่างไรเกมออนไลน์ก็ยิ่งบริหารยากยิ่งขึ้นไปอีกครับ

อย่างไรก็ขอเป็นกำไรใจให้กับการทำเกมนะครับ
[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


Reply
#27
ท่านนกย่างใจดีแท้ = ="

//จขกท. เดี๋ยวแอดเฟสไปคุยนะ เราเพื่อนนายตอน ม.ปลาย
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)