LuZi   07-08-2012, 03:54 AM
#1
Woratana Multiple Fog's for XP

สคริปต์เขียนโดย : Woratana
ลิงค์ต้นฉบับ : -ไม่มี-


รายละเอียด :
สคริปต์สำหรับแสดงผล Fog ในRPG Maker XP โดยทำให้่สามารถแสดง Fog ในแมพได้มากกว่า1 ชั้นขึ้นไป ทำให้สามารถประยุกต์ตกแต่งแมพใน
XP ได้มากยิ่งขึ้น โดยตัวนี่เป็นสคริปต์เวอชั่นสำหรับ XP ที่ไม่เคยแจกที่ใหนมาก่อนนอกจากใน TRMC ถือเป็นของแรร์สำหรับใน XPเลยละ ฮา

สกรีนช๊อต :
[Image: f768d79525.jpg]

วิธีการใช้งาน :
นำสคริปต์ไปวางไว้เหนือ Main ในการควบคุมหมอกพิเศษก็เหมือนกับการควบคุมหมอกธรรมดา คือสามารถใช้คำสั่งอีเว้นท์เหล่านี้:
'Change Map Settings...' หรือ 'เปลี่ยนสภาพแผนที่...'
'Change Fog Color Tone...' หรือ 'เปลี่ยนสีหมอก...'
'Change Fog Opacity...' หรือ 'เปลี่ยนความโปร่งใสหมอก...'
ก่อนที่จะใช้คำสั่งอีเว้นท์ข้างต้น ให้เลือก ID ของหมอกที่เราต้องการควบคุมก่อน โดยใช้คำสั่งอีเว้นท์ 'Script...' หรือ 'เรียกใช้สคริปต์...':
Code:
$fog_id = (ตัวเลขที่มากกว่า 0) เช่น $fog_id = 2
สามารถควบคุมหมอกธรรมดาได้ โดยเรียกใช้สคริปต์
Code:
$fog_id = 0
สามารถสั่งลบหมอกพิเศษทั้งหมด โดยเรียกใช้สคริปต์:
Code:
$game_map.clear_mulfog



โค๊ดสคริปต์
Code:
#===============================================================
# ? [XP] ? Multiple Fogs ? ?
# * Use unlimited layers of fog *
#--------------------------------------------------------------
# ? by Woratana [[email protected]]
# ? Thaiware RPG Maker Community
# ? Released on: 02/05/2008
# ? Version: 1.0
#--------------------------------------------------------------

#===============================================================
# ** HOW TO USE
#--------------------------------------------------------------
# [ENGLISH]
# ? Same as default fog, you can control multiple fogs by event command:
# 'Change Map Settings...'
# 'Change Fog Color Tone...'
# 'Change Fog Opacity...'
# ? Before you use above event command, you have to choose ID of multiple fog
# you are going to control, by call script:
# $fog_id = (positive number)
# for example, $fog_id = 2
# ? You can control default fog by call script: $fog_id = 0
#
# ? You can clear all created multiple fogs by call script:
# $game_map.clear_mulfog
#
#--------------------------------------------------------------
# [THAI]
# ? ในการควบคุมหมอกพิเศษก็เหมือนกับการควบคุมหมอกธรรมดา คือสามารถใช้คำสั่งอีเว้นท์เหล่านี้:
# 'Change Map Settings...' หรือ 'เปลี่ยนสภาพแผนที่...'
# 'Change Fog Color Tone...' หรือ 'เปลี่ยนสีหมอก...'
# 'Change Fog Opacity...' หรือ 'เปลี่ยนความโปร่งใสหมอก...'
# ? ก่อนที่จะใช้คำสั่งอีเว้นท์ข้างต้น ให้เลือก ID ของหมอกที่เราต้องการควบคุมก่อน
# โดยใช้คำสั่งอีเว้นท์ 'Script...' หรือ 'เรียกใช้สคริปต์...':
# $fog_id = (ตัวเลขที่มากกว่า 0)
# เช่น $fog_id = 2
# ? สามารถควบคุมหมอกธรรมดาได้ โดยเรียกใช้สคริปต์:
# $fog_id = 0
#
# ? สามารถสั่งลบหมอกพิเศษทั้งหมด โดยเรียกใช้สคริปต์:
# $game_map.clear_mulfog
#
#===============================================================

class Interpreter
  #==================================================================
  # ** MULTIPLE FOG SETUP
  #--------------------------------------------------------------
  Auto_Reset_Fog_ID = false # (true or false)
  # Automatically change $fog_id back to 0 (default fog) after
  # using event command to control fog.
  # เปลี่ยนค่าตัวแปร $fog_id เป็น 0 (สำหรับควบคุมหมอกธรรมดา) อัตโนมัติหลังจากใช้คำสั่งอีเว้นท์
  # สำหรับควบคุมหมอก
  Auto_Clear_Fog_when_Teleport = false # (true or false)
  # Automatically clear all multiple fogs when teleport
  # ลบหมอกพิเศษทั้งหมดโดยอัตโนมัติ หลังจากใช้คำสั่งเทเลพอร์ต
  #==================================================================
  
  alias wora_mulfog_interpret_com204 command_204
  alias wora_mulfog_interpret_com205 command_205
  alias wora_mulfog_interpret_com206 command_206
  alias wora_mulfog_interpret_com201 command_201
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Change Map Settings
  #--------------------------------------------------------------------------
  def command_204
    if @parameters[0] == 1 and !$fog_id.nil? and $fog_id > 0
      $game_map.mulfog_name[$fog_id] = @parameters[1]
      $game_map.mulfog_hue[$fog_id] = @parameters[2]
      $game_map.mulfog_opacity[$fog_id] = @parameters[3]
      $game_map.mulfog_blend_type[$fog_id] = @parameters[4]
      $game_map.mulfog_zoom[$fog_id] = @parameters[5]
      $game_map.mulfog_sx[$fog_id] = @parameters[6]
      $game_map.mulfog_sy[$fog_id] = @parameters[7]
      $game_map.mulfog_ox[$fog_id] = 0
      $game_map.mulfog_oy[$fog_id] = 0
      $game_map.mulfog_tone[$fog_id] = Tone.new(0, 0, 0, 0)
      $game_map.mulfog_tone_target[$fog_id] = Tone.new(0, 0, 0, 0)
      $game_map.mulfog_tone_duration[$fog_id] = 0
      $game_map.mulfog_opacity_duration[$fog_id] = 0
      $game_map.mulfog_opacity_target[$fog_id] = 0
      $fog_id = 0 if Auto_Reset_Fog_ID
      return true
    else
      wora_mulfog_interpret_com204
    end
  end
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Change Fog Color Tone
  #--------------------------------------------------------------------------
  def command_205
    if !$fog_id.nil? and $fog_id > 0
      $game_map.start_mulfog_tone_change($fog_id, @parameters[0], @parameters[1] * 2)
      $fog_id = 0 if Auto_Reset_Fog_ID
      return true
    else
      wora_mulfog_interpret_com205
    end
  end
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Change Fog Opacity
  #--------------------------------------------------------------------------
  def command_206
    if !$fog_id.nil? and $fog_id > 0
      $game_map.start_mulfog_opacity_change($fog_id, @parameters[0], @parameters[1] * 2)
      $fog_id = 0 if Auto_Reset_Fog_ID
      return true
    else
      wora_mulfog_interpret_com206
    end
  end
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Transfer Player
  #--------------------------------------------------------------------------
  def command_201
    if Auto_Clear_Fog_when_Teleport
      unless $game_temp.player_transferring or
         $game_temp.message_window_showing or
         $game_temp.transition_processing
        if @parameters[0] == 0; id_map = @parameters[1]
        else; id_map = $game_variables[@parameters[1]]
        end
        $game_map.clear_mulfog if id_map != @map_id
      end
    end
    wora_mulfog_interpret_com201
  end
end

class Game_Map
  attr_accessor :mulfog_name                 # mulfog file name
  attr_accessor :mulfog_hue                  # mulfog hue
  attr_accessor :mulfog_opacity              # mulfog opacity level
  attr_accessor :mulfog_blend_type           # mulfog blending method
  attr_accessor :mulfog_zoom                 # mulfog zoom rate
  attr_accessor :mulfog_sx                   # mulfog sx
  attr_accessor :mulfog_sy                   # mulfog sy
  attr_accessor :mulfog_ox                  # mulfog x-coordinate starting point
  attr_accessor :mulfog_oy                  # mulfog y-coordinate starting point
  attr_accessor :mulfog_tone                # mulfog color tone
  attr_accessor :mulfog_tone_target
  attr_accessor :mulfog_tone_duration
  attr_accessor :mulfog_opacity_duration
  attr_accessor :mulfog_opacity_target

  alias wora_mulfog_gammap_ini initialize
  alias wora_mulfog_gammap_upd update
  
  def initialize
    wora_mulfog_gammap_ini
    @mulfog_name = []
    @mulfog_hue = []
    @mulfog_opacity = []
    @mulfog_blend_type = []
    @mulfog_zoom = []
    @mulfog_sx = []
    @mulfog_sy = []
    @mulfog_ox = []
    @mulfog_oy = []
    @mulfog_tone = []
    @mulfog_tone_target = []
    @mulfog_tone_duration = []
    @mulfog_opacity_duration = []
    @mulfog_opacity_target = []
  end
  
  def update
    wora_mulfog_gammap_upd
    @mulfog_name.each_index do |i|
      next if @mulfog_name[i].nil? or @mulfog_name[i] == ''
      # Manage fog scrolling
      @mulfog_ox[i] -= @mulfog_sx[i] / 8.0
      @mulfog_oy[i] -= @mulfog_sy[i] / 8.0
      # Manage change in fog color tone
      if @mulfog_tone_duration[i] >= 1
        d = @mulfog_tone_duration[i]
        target = @mulfog_tone_target[i]
        @mulfog_tone[i].red = (@mulfog_tone[i].red * (d - 1) + target.red) / d
        @mulfog_tone[i].green = (@mulfog_tone[i].green * (d - 1) + target.green) / d
        @mulfog_tone[i].blue = (@mulfog_tone[i].blue * (d - 1) + target.blue) / d
        @mulfog_tone[i].gray = (@mulfog_tone[i].gray * (d - 1) + target.gray) / d
        @mulfog_tone_duration[i] -= 1
      end
      # Manage change in fog opacity level
      if @mulfog_opacity_duration[i] >= 1
        d = @mulfog_opacity_duration[i]
        @mulfog_opacity[i] = (@mulfog_opacity[i] * (d - 1) + @mulfog_opacity_target[i]) / d
        @mulfog_opacity_duration[i] -= 1
      end
    end
  end
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Start Changing Fog Color Tone
  #--------------------------------------------------------------------------
  def start_mulfog_tone_change(i, tone, duration)
    @mulfog_tone_target[i] = tone.clone
    @mulfog_tone_duration[i] = duration
    if @mulfog_tone_duration[i] == 0
      @mulfog_tone[i] = @mulfog_tone_target[i].clone
    end
  end
  #--------------------------------------------------------------------------
  # * Start Changing Fog Opacity Level
  #--------------------------------------------------------------------------
  def start_mulfog_opacity_change(i, opacity, duration)
    @mulfog_opacity_target[i] = opacity * 1.0
    @mulfog_opacity_duration[i] = duration
    if @mulfog_opacity_duration[i] == 0
      @mulfog_opacity[i] = @mulfog_opacity_target[i]
    end
  end
  
  def clear_mulfog
    @mulfog_name.each_index {|i| @mulfog_name[i] = '' }
  end
end
$worale = {} if !$worale
$worale['MutipleFog'] = true
$fog_id = 0
class Spriteset_Map
  alias wora_mulfog_sprmap_ini initialize
  alias wora_mulfog_sprmap_upd update
  alias wora_mulfog_sprmap_dispos dispose
  
  def initialize
    @mulfog = []
    @mulfog_name = []
    @mulfog_hue = []
    wora_mulfog_sprmap_ini
  end
  
  def update
    wora_mulfog_sprmap_upd
    $game_map.mulfog_name.each_index do |i|
      next if $game_map.mulfog_name[i].nil?
      # If fog is different than current fog
      if @mulfog_name[i] != $game_map.mulfog_name[i] or @mulfog_hue[i] != $game_map.mulfog_hue[i]
        @mulfog_name[i] = $game_map.mulfog_name[i]
        @mulfog_hue[i] = $game_map.mulfog_hue[i]
        if @mulfog[i].nil?
          @mulfog[i] = Plane.new(@viewport1)
          @mulfog[i].z = 3000
        end
        if @mulfog[i].bitmap != nil
          @mulfog[i].bitmap.dispose
          @mulfog[i].bitmap = nil
        end
        if @mulfog_name[i] != ''
          @mulfog[i].bitmap = RPG::Cache.fog(@mulfog_name[i], @mulfog_hue[i])
        end
        Graphics.frame_reset
      end
      next if @mulfog_name[i] == ''
      # Update fog plane
      @mulfog[i].zoom_x = $game_map.mulfog_zoom[i] / 100.0
      @mulfog[i].zoom_y = $game_map.mulfog_zoom[i] / 100.0
      @mulfog[i].opacity = $game_map.mulfog_opacity[i]
      @mulfog[i].blend_type = $game_map.mulfog_blend_type[i]
      @mulfog[i].ox = $game_map.display_x / 4 + $game_map.mulfog_ox[i]
      @mulfog[i].oy = $game_map.display_y / 4 + $game_map.mulfog_oy[i]
      @mulfog[i].tone = $game_map.mulfog_tone[i]
    end
  end
  
  def dispose
    @mulfog.each_index do |i|
      next if @mulfog[i].nil?
      @mulfog[i].bitmap.dispose if !@mulfog[i].bitmap.nil?
      @mulfog[i].dispose
    end
    wora_mulfog_sprmap_dispos
  end
end
#==================================================================
# [END] XP Multiple Fog by Woratana [[email protected]]
#==================================================================
This post was last modified: 07-08-2012, 03:38 PM by LuZi.



Muge9thD   07-08-2012, 09:22 AM
#2
That's I waiting for !!!
luvikung   07-08-2012, 02:51 PM
#3
ขอบคุณมากคร้าบบบ =w=// เอาไว้ทำคล้ายๆ parallax สินะ~
woratana   07-10-2012, 12:22 PM
#4
ของ Rare สุด ๆ อะ
ขนาดคนเขียนยังไม่มีสคริปต์นี้เก็บไว้เลย =[]=b

คิดถึง แพนด้าจ๊าก
Mysticphoenix   07-10-2012, 12:36 PM
#5
ขอแบบ vx

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
  
Users browsing this thread: 6 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.