Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[ประกาศผล] IRPG Valentine Game Contest
#1
[ประกาศผล] IRPG Valentine Game Contest



หลังจากมีผู้ร่วมกิจกรรมมากมายก็เหลือผู้กล้าที่ส่งเกมได้สำเร็จเพียง 6 ท่านเท่านั้นครับ เรามาดูกันเลยว่าของรางวัลจะเป็นของผู้ใดกันบ้าง
.
.

.
.
.
เกมที่ได้รับรางวัลในกิจกรรมนี้คือ
.
.
.
.
.
.
คือ
.
.
.
อับดับที่ 1

Show ContentSpoiler:

อับดับที่ 2

Show ContentSpoiler:

อับดับที่ 3

Show ContentSpoiler:


ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะในกิจกรรมด้วยครับส่วนคนที่พลาดก็ไม่ต้องเสียใจไปเพราะอย่างน้อยก็ได้ทำเกมเสร็จประดับบารมีได้อีกเกมและยังได้คอมเม้นท์จากกรรมการชี้จุดบกพร่องสำหรับงานต่อๆไปด้วยนะ



ผลคะแนนเกมที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด
ขออนุญาตปกปิดว่ากรรมการท่านไหนให้คะแนนแต่ละเกมเท่าไร(คลิกเพื่อดูภาพใหญ่)
[Image: e1wEd59.png]

เรียงตามลำดับคะแนน
1.royalcafe - secret keep it forever 23.45 คะแนน
2.Kuntana - Left 23.2 คะแนน
3.dreamknight - Love Master 20.7 คะแนน
4.arkman - After Story 20.65 คะแนน
5.Mysticphoenix - รักใสๆมัดใจเพื่อนของเพื่อน2 20.1 คะแนน
6.vongola - 13th February 16.5 คะแนน




คอมเมนท์จากคณะกรรมการ
***กรรมการจะทำการวิจารณ์เกมตรงๆเพื่อชี้จุดบกพร่องให้นำไปพัฒนาเกมต่อได้หากทำให้ไม​่พอใจก็ขออภัยไว้ก่อน ณ ที่นี้ด้วยครับ***

1. Secret ~ keep it forever

เกมเเรกที่ได้เล่นในกิจกรรม โดยส่วนตัวมีความชอบในเนื้อเรื่อง และบทสนทนาภายในเรื่องเป็นพิเศษ ตัวเกมจับจุดน่าสนใจมาเล่นได้ชาญฉลาดมาก และมีการปูพื้นตัวละครได้อย่างแยบยล ทำให้ผู้เล่นพากันคิดถึงสิ่งที่มันควรจะเป็น ก่อนที่จะมาเฉลยความจริงทั้งหมด ในtrue end ผมชอบการดำเนินเรื่องแบบนี้น่ะ ส่วนที่ทำให้เห็นเเล้วรู้สึกทึ่งที่สุดในเกม ก็คงจะเป็น ความอลังการและบ้าพลังของคนทำ ในการเขียน แบ็คกราวด์ ยอมรับเลย ฉากหลังงามมากจริงๆ สำหรับส่วนที่ควรปรับปรุง ก็ยังเป็นเรื่องความสมดุลของหน้าตาตัวละคร ยังเป็นปัญหาที่ผมคาใจอยู่จนทุกวันนี้ ว่าไหงท่านรอยัลวาดฉากสวยลงสีสวยมาก ทุกอย่าง แต่หน้าตัวละครกลับ ยังดูแปลกๆอยู่
สรุป : เกมที่สามารถทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องได้ แม้ว่าความยาวไม่มากนัก แต่กระชับและลงตัว


เกมนิยายที่เรียกได้ว่าเป็น Visual Novel ที่ดีมาก ทำให้ไม่ค่อย Interactive อะไรมากเท่าไหร่ในฐานะเกม แต่ก็ทำอย่างเต็มที่ มีหลายฉากจบและมีความลึกซึ้ง บวกกับภาพที่แจ่มมากๆ ทำให้เล่นแล้วรู้สึกว่าสร้างด้วยความใส่ใจแบบสุดๆ ชอบมากเป็นการส่วนตัว

ในส่วนของเกมเพลย์ยังเห็นความเป็นมือใหม่ในการสร้างเกมอยู่มากสคอลเมาส์ไม่ได้ล็อคไว้ทำให้สามารถหมุนย้อนกลับไปตอบคำถามเดิมเพื่อเลือกผลลัพธ์ที่ต้องการได้ หน้าเมนูบางส่วนเอาเมาส์ไปจ่อแล้วไม่แสดงว่าคลิกได้หรือไม่ได้ แต่ข้อด้อยเหล่านี้ก็สามารถชดเชยได้ด้วยกราฟฟิคที่ทำได้อย่างสวยงามในเวลาที่จำกัด ในด้านเนื้อเรื่องแม้ไม่หวือหวามากแต่ก็จบสมบูรณ์ในตัวมันเองประกอบกับเป็นธีมที่สื่อถึงความรักได้ดีทำให้โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ดีมากเกมหนึ่ง

2.love master

วิ่งเข้าไปซิ อยากมีรักนายต้องวิ่ง เกมแห่งการวิ่งทำเวลาที่แฝงเนื้อเรื่องไว้และค่อยๆเฉลยปมของตัวละครออกมาทีล่ะนิดเมื​่อผู้เล่นได้สนทนากับตัวละครที่ต้องการ หลังจากนั้นการวิ่งก็จะดำเนินต่อไปยิ่งโลภมากยิ่งต้องวิ่งมาก สนุกกับการวิ่งสุดๆครับ ข้อเสียอย่างเดียวเลยคือ การใช้เมพบางเมพอย่างไม่คุ้มค่า เช่นในโรงเก็บของ หรือโรงอาหาร ที่นอกจากแจกอาหารฟรีแล้วไม่มีอย่างอื่น ทั้งที่ขนาดเมพใหญ่มาก กับตัวละครที่ปรากฎที่เดิมเกือบทุกครั้ง ถ้าตัวละครย้ายที่ได้ การเล่นวิ่งไล่จับ คงจะ สนานจิตกว่านี้ แต่ก็อาจทำให้ท้อได้เช่นกันเพราะแมพกว้างเหลือเกิน
สรุป : วิ่งซะ ถ้าอยากมีรัก


เกมที่ผมให้เต็มเลยด้านการดัดแปลงระบบและมีหลายอย่างที่น่าสนใจมาก ตั้งแต่แค่เห็นภาพ กราฟฟิกและการวาดแม๊พยังขัดเกลาได้อีกนิดจะยิ่งดี เนื้อเรื่องถือว่าดีแต่ว่ายังไม่ถึงขั้นดีสุดๆ ขณะที่ธีมความรักนั้นก็เป็นเรื่องวัยรุ่นรักธรรมดาทำให้ไม่หวือหวามาก


เกมนี้มีการทำระบบต่างๆออกมาได้น่าสนใจแต่ทว่าในส่วนของการวาดแมพกลับทำได้ไม่สวยงามนักมีการใช้ไทล์เซ็ตซ้ำๆเพื่อทำแผนที่ใหญ่ๆจนจำเจควรใช้อย่างอื่นสลับกันบ้าง เช่น แทนที่จะใช้พื้นเป็นแบบเดียวก็ใช้พื้นสองชนิดมาสลับกันจะทำให้แผนที่ดูน่าสนใจกว่านี้ ทางด้านเนื้อเรื่องถือว่าขยันวางเนื้อเรื่องให้ตัวละครแต่ละตัวได้ดีโดยรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์ดีครับ

3.Left

เกมที่ได้เล่นแล้วรู้สึก อืม เอิ่ม อ่า อ่อ อ่าวเฮ้ย เอ๋ อี้ย๊ษาาาาา มันเป็นเกมอย่างไรกันแน่ฟระ ตัวเกมทำได้น่าสนใจ และฉลาดในการนำเสนอเรื่องราว พร้อมๆกับหลอกผู้เล่นให้ติดตามได้ตลอด เพราะความแปลกในการนำเสนอ และการค่อยๆเฉลยบทสรุปออกมา ที่สำคัญคือ มีสิ่งที่เหนือความคาดหมายมาให้อยากรู้ต่อไปเรื่อยๆ จนรู้อีกทีก็ถึงบทสรุปแล้ว เจ๋งมากในด้านการนำเสนอ
สรุป : อืม เอิ่ม อ่า อ่อ อ่าวเฮ้ย เอ๋ อี้ย๊ษาาาาา เ


กราฟฟิกแม้หลายส่วนจะเป็น RPG Maker ธรรมดาแต่ก็เห็นได้ถึงความใส่ใจ และเรื่องราวก็มีความน่าสนใจ มีการประยุกต์ใช้ระบบอย่างน่าสนใจเข้าด้วยกันในเกม เนื้อเรื่องคงไม่ต้องบอกว่าแอบเศร้า แต่ซึ้ง ทำให้ลึกกว่าที่คิด


แม้กราฟฟิคจะดูธรรมดาไม่หวือหวาแต่อาศัยลูกเล่นการกำกับฉากแต่ละฉากให้แตกต่างกันทำให้เล่นได้อย่างเพลิดเพลินไม่รู้สึกเบื่อตลอดจนจบเกม มีการใส่มุขตลกและบทสนทนาได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ผู้เล่นได้รับเนื้อหาของเกมได้โดยไม่รู้สึกติดขัด แม้เนื้อเรื่องจะดูสั้นๆรวบรัดไปหน่อยแต่ก็ออกมาได้ลงตัวกับเวลาที่ใช้ทำแล้วครับ เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีดีกว่าที่เห็นมาก


4.13th February

เหนือความคาดหมายในหลายๆอย่าง ด้วยเวลาที่น้อย แต่สามารถทำออกมาได้ขนาดนี้ ต้องยอมรับในความสามารถด้านการดึงศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ได้อย่างมีประโยชน์มาก เนื้อเรื่องอาจจะไม่ค่อยมีอะไรเพราะเน้นการควบคุมแอ็ตชั่นมากกว่า น่าเสียดายที่เป็นการประกวดเกมแห่งความรัก ทำให้คะแนนในส่วนนี้หายไปอย่างน่าใจหาย และตัวเกมก็ไม่ยาวมากเมื่อเทียบกับความอลังการในด้านต่างๆ ประมาณ 5 นาที รู้สึกว่า มันเร็วเกินไป
สรุป : คุณหน้าหล่อ ทำให้ผมติดสตันอยางจัง


เกมเริ่มมาค่อนข้างงงแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยเท่าไหร่ เหมือนโดนโยนเข้าไปในสถานการณ์นั้นเลย ทำให้รู้สึกว่ารวบรัดตัดตอนไปหน่อย เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก แต่ผมชอบการดัดแปลงธีมให้มีความสนุกสนาน

ถือว่าพยายามได้ดีครับที่ใช้ยูนิตี้ในการทำแม้กราฟฟิคตัวละครจะดูลอยๆเคบื่อนไหวไม่เป็นธรรมชาติเท่าไรนัก จะมีข้อด้อยตรงไม่มีสตอรี่และไม่ได้สื่อถึงธีมความรักเท่าไรนักมีเพียงจุดหมายว่าต้องทำอะไรแล้วก็จบเท่านั้น

5.รักใสๆมัดหัวใจเพื่อน

ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิมสำหรับลูกเล่นและการวางบทและยิงมุข ตัวเกมทำออกมาได้ละเอียดมากสำหรับเนื้อเรื่องและมินิเกมต่างๆภายในเกม สามารถเลือกเล่นบทใดบทหนึ่งได้ตามความต้องการของผู้เล่น ตัวเกมยิงมุขต่างๆได้อย่างไหลลื่น และเนื้อเรื่องที่วางบทออกมาตามสถานะการณ์ที่เลือก ทำให้รู้สึกเหมือนดูหนังซักเรื่องมากกว่าเล่นเกม
สรุป : ตามมาตฐานที่เคยทำได้สำเร็จ แต่ความประทับใจยังไม่เท่า เกม คือหมอกหนาว ที่เคยทำให้ผู้เล่นร้องฟักกาโล่วได้


เป็นเกมจีบสาวรักวัยรุ่นทั่วไปในรูปของ RPG Maker ที่ค่อนข้างดี ดำเนินเนื้อเรื่องละเอียด แต่บางทีก็แอบหลงทางอยู่ ตัวเกมละเอียดใช้ได้ แต่ธีมยังดูเป็นเรื่องวัยรุ่นวุ่นรักธรรมดาอยู่ และกราฟฟิกน่าจะพัฒนาได้ดีกว่านี้อีกซักหน่อยจะทำให้สุดยอดกว่านี้

กราฟฟิคทำออกมาได้ดูดีแม้จะไม่ถึงกับหรูแต่ก็มีความหลากหลายไม่ซ้ำซาก เนื้อเรื่องในส่วนต่างๆก็แสดงให้เห็นว่ามีการวางแผนไว้อย่างดี แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่ตัวเกมไม่มีระบบอะไรให้เล่นเท่าไหร่เพราะมีแต่การแสดงข้อความและตัวเลือกเท่านั้นแต่อาศัยการเลือกเพลงประกอบได้ดีทำให้พอได้คะแนนความน่าสนใจไปบ้าง

6.after story

หลังจากนั้นเหตุการณ์จะเป็นยังไง เกมสั้นๆที่ใช้เนื้อหาที่เราไม่ค่อยนึกถึงมานำเสนอได้อย่างน่าคิด เกี่ยวกับความรักและความเป็นจริงในชีวิตที่เกิดขึ้นหลังจากรักกัน ตัวเกมถือว่าไม่ยากและออกจะง่ายไปนิด แต่ในส่วนที่นำเสนอจริงๆคือเนื้อเรื่องซะมากกว่า ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมมากครับ ข้อเสีย จุดเดียวเลยคือ การทำเกมหน้าจอขนาด 640*480 แล้วสั่งพอร์ตมาเป็นฟูลสกรีน ทำให้ภาพที่ได้ออกมาในกรณีที่ผู้เล่นใช้จอขนาดใหญ่ ขอบอกว่าแตกมากจนบางทีดูแล้วลดความน่าเล่นของเกมลงไปพอสมควร
สรุป : สั้นๆ กระชับ ได้ใจความกับนิยามคำว่ารัก


มีเนื้อเรื่องและธีมที่ดีมาก น่าสนใจและน่าติดตาม เล่นไปแล้วรู้สึกว่าอิ่มเอมกับเรื่อง กราฟฟิกแม้เป็น Pixel แต่ก็ยังสวย แต่คะแนนระบบนี่ไม่มีอะไรมาก เหมือนเกมเป็นแค่เรื่องราวเฉยๆ ไม่มีเกมเพลย์มาก ทำให้เสียคะแนนตรงนี้


ดอทตัวละครและทำภาพประกอบเกมออกมาได้ดูดีและลงตัวมากๆ ในส่วนของเนื้อเรื่องไม่ค่อยเห็นคนนำเสนอเนื้อเรื่องสไตล์นี้บ่อยนักแต่ก็ทำออกมาได้น่าสนใจได้คะแนนธีมไปอย่างไม่มีข้อกังขา เกมเพลย์ทำออกมาได้ราบรื่นดีแม้จะดูไม่มีอะไรมากนักแต่ก็เล่นได้เพลินไม่รู้สึกติดขัดอะไร ภาพรวมแล้วถือเป็นเกมที่น่าสนใจเกมหนึ่งเลยทีเดียว




สำหรับของรางวัลเดี๋ยวจะตามไปครับท่านนีออสเพิ่มของรางวัลให้อีกบางส่วนด้วย
[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


[-] The following 14 users say Thank You to Nazuth for this post:
  • arkman, dreamknight, jin, [IRPG] Kuntana, LuZi, motley, Muge9thD, Mysticphoenix, Nayru, Neoz Kaho, royalcafe, slost, vongola, นิราจ
Reply
#2
ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะ คุณ Royalcafe ด้วยครับ ทั้งตั้งใจทำเกม วาดกราฟฟิก และยังส่งตรงเวลาด้วย
Show ContentSpoiler:
[Image: Signature-Ralph.png]
Reply
#3
เย่ คะแนนมาแล้ว
[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
Reply
#4
ยอดไปเลยคับ
[Image: btpni.jpg]
Reply
#5
ยินดีกับคุณ royalcafe ด้วยนะครับ Angry Citizen Kane Clap
[Image: MotleyTH.png]
Reply
#6
ในฐานะกรรมการร่วม ผมทั้งประหลาดใจกับไม่ประหลาดใจแฮะ 555+ ขอแสดงความยินดีกับทุกคนด้วยนะครับ ไม่ว่าท่านจะได้รางวัลหรือไม่ ท่านทำได้ดีมากเลยทุกคน
[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
[-] The following 1 user says Thank You to Neoz Kaho for this post:
  • jin
Reply
#7
ขอบคุณท่านกรรมการ และ ผู้เข้ารวมกิจกรรมทุกท่าน ด้วยเช่นกันครับ แมวเบิกบาน
Reply
#8
ยินดีกับทุกท่านด้วยนะครับ
ผมประหลาดใจมากที่ตัวเองมีคะแนนเนื้อเรื่องกะเขาด้วย ตอนแรกนึกว่าจะ 0 -0.5 รัวๆซะอีก ฮาๆๆ
Reply
#9
ท่านรอยัลนี่ม้ามืดขริง ยินดีกับผู้เข้าแข่งขันด้วยครัฟ ;; w;;7
ขอโต๊ดกั๊บ
[Image: 76561198060790174.png] [Image: 0a851ef42f.gif]
Reply
#10
สำหรับผู้ชนะแจ้งของรางวัลที่ต้องการไว้ด้วยนะครับเดี๋ยวจะเริ่มจัดส่งไปให้
[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)