สวัสดีครับ นี่เป็นครั้งแรกสำหรับบอร์ดนี้ที่เราได้เจอกันนะครับ แนะนำตัวคร่าวๆ เรียกผมว่า Caragio ก็ได้ครับ ใช้ชื่อนี้เล่นทุกเว็บ มีเกมสนุกๆน่ารักๆมานำเสนอครับ ขอเชิญเขียกผู้มีแกกทุกท่านรับชม:
Title: Slime Mix!
Genre: Puzzle, Casual
Platform: iOS, Android
Engine: Stencyl
Production Duration: ประมาณ 4 เดือน
โลโก้ของเกมจ้ะ
เพื่อให้ได้อรรถรสในการรับชม (ฮา) ผมจะขออนุญาตเล่าความเป็นมาตั้งแต่เริ่มเลยนะครับ
เริ่มมากจากผมเบื่อ! ผมเบื่อเกมแคชช่วลที่มีในตลาดทุกวันนี้มาก เอะอะก็ต่อเพชร 3 อันเรียงกัน ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆเลยรึไง อย่ากระนั้นเลย เราประชดด้วยการให้เค้าจับคู่เพชรแค่ 2 อันดีกว่า! (ฮา)
วิธีเล่นก็ง่ายๆ นั่นคือ "จับคู่สไลม์ที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน เพื่อให้มันเติบโตขึ้น แล้วก็ได้คะแนน"
ง่ายๆแค่นี้ล่ะครับ แล้วมันก็ออกมาเป็นรูปร่างๆคร่าวๆในกระดาษดังนี้
(ที่เลือกสไลม์เป็นตัวละคร เพราะมันวาดง่ายดีครับ 555)
"สไลม์ที่เราจับคู่เข้าด้วยกัน มันจะเติบโตขึ้นได้ 3 ระดับ จากนั้นมันจะหายไป แล้วผู้เล่นก็ได้คะแนน"
นี่คือตัวอย่างการเติบโตของสไลม์ในเกมครับ และผมก็ร่าง UI หน้าตาของเกมออกมาในกระดาษได้ประมาณนี้
1. Score – แสดงคะแนนที่ผู้เล่นทำได้ในฉากนั้นๆ
2. Pause – หยุดเกมชั่วคราว และเรียกตัวเลือกสำหรับเล่นต่อ เริ่มใหม่ หรือกลับสู่หน้าจอเมนูหลัก
3. Level – แสดงเลเวลหรือฉากที่กำลังเล่นอยู่
4. Condition – แสดงเงื่อนไขที่ต้องการสำหรับผ่านฉาก ในภาพคือการแสดงชนิดและจำนวนของสไลม์ที่ต้องจับคู่ให้ได้ในฉากนั้นๆ
5. Table - พื้นที่การเล่นหลักๆ ขนาดของตารางอาจแต่งต่างกันไปตามเลเวล ขนาดสูงสุดที่แสดงผลได้คือ 7x7 ช่อง
6. Items – ไอเทมช่วยเหลือชนิดต่างๆ จะแสดงไว้ด้านล่างนี้
[Updated 9-06-2015]
ติดเหตุขัดข้องบางประการเลยหายไปนานครับต้องขออภัย มาต่อกันเลยนะครับ
Game Mode
ผมวางแผนไว้ว่า จะทำเกมนี้เป็นสองโหมดคือ
Story - จะเป็นโหมดเล่นเป็นเลเวลๆไป แบบเกมแนวเดียวกันเกมอื่นๆ ในโหมดนี้ ผู้เล่นจะต้องผสมสไลม์ให้ได้ชนิดและจำนวนตามที่กำหนดไว้ก่อนเวลาจะหมดเพื่อผ่านฉาก
Endless - จะเป็นโหมดเล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าเวลาจะหมด ซึ่งผู้เล่นจะได้เวลาเพิ่มเมื่อทำคอมโบ หรือผสมสไลม์ได้ตามเงื่อนไขบางอย่าง
โดยในขั้นแรกผมได้ทดลองสร้างระบบสำหรับโหมด Story ขึ้นมา และลอง build ออกมาเป็นเวอร์ชั่นแรกให้เพื่อนๆได้ทดลองเล่นดู มีรายละเอียดดังนี้ครับ
- ผมต้องสร้างฉากแต่ละฉากขึ้นมาแยกกัน เพราะยังไม่มีระบบที่จะคอยจัดการวางบล็อกตัวละครให้ ดังนั้น แต่ละฉาก ผมต้องมานั่งวางชนิดและตำแหน่งของสไลม์เอาเอง ข้อดีก็คือผมสามารถจัดรูปแบบการเรียงได้ตามใจชอบ แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าจะทำโหมดนี้จริงๆ ก็ต้องมานั่งวางเองทั้งหมด จะเสียเวลามาก
- มีระบบที่จะสุ่มเติมบล็อกมาแทนที่บล็อกเดิมที่ผสมไปแล้ว ปกติเวลาเราผสมสไลม์ได้ เกมจะเลื่อนบล็อกสไลม์ตัวที่สองไปหาตัวที่หนึ่ง และเปลี่ยนบล็อกที่หนึ่งให้เป็นบล็อกใหม่ แล้วตำแหน่งที่สองจะว่างอยู่ ก็จะเสุ่มเติมบล็อกขึ้นมาที่ตรงนั้น
- แต่ละฉากจะมีการกำหนดไว้แล้วว่าจะต้องผสมไสลม์ชนิดใดบ้าง และอย่างละเท่าไหร่ ถ้าผสมได้ภายในเวลาที่กำหนดก็จะผ่าน ซึ่งคำนวณคร่าวๆแล้ว ถ้าผู้เล่นจะผสมสไลม์เลเวล 3 ให้ได้ ก็จะต้องใช้บล็อกทั้งหมดอย่างน้อย 8 บล็อก ตรงนี้ล่ะครับที่จะเอามาใช้เป็นตัววัดคร่าวๆว่าฉากนั้นจะยากมากน้อยแค่ไหน (ถ้าจำนวนสไลม์เป้าหมายเพิ่มขึ้น 1 ตัว ผู้เล่นก็จะต้องการบล็อกอย่างน้อย 8 อันสำหรับผสมให้ได้)
- ลองใส่ไอเทมช่วยเหลือเข้าไป ซึ่งในขั้นต้นนี้ทำไว้ 1 อย่างก่อนคือ ยาเร่งโต จะทำให้สไลม์ทุกตัวเติมโตขึ้น 1 ระดับ (ยกเว้นสไลม์เลเวล 3 ที่โตเต็มวัยแล้ว) ผู้เล่นจะได้ไอเทมเพิ่มมาเมื่อทำคอมโบได้ทุกๆ 10 คอมโบ
ทดลองเล่นเวอร์ชั่นแรกได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ครับ
Slime Mix! first playable