-เกมนี้ใช้ระบบต่อสู้แบบ Direction Battle System [ตั้งเองแบบมึนๆ -*-] หรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบกดปุ่มทิศทางในการต่อสู้
ฉากต่อสู้ในเกมนั้น ตัวเอกจะถูกล้อมกรอบโดยศัตรูจำนวนเยอะกว่า [หรือบางครั้งอาจจะเป็น1-1] โดยผู้เล่นไม่สามารถเป็นฝ่ายบุกเข้าไปโจมตีมอนได้ก่อน ต้องรอสวนกลับเท่านั้น
โดยในจังหวะที่มอนกำลังวิ่งเข้ามาเพื่อโจมตี ผู้เล่นต้องกดปุ่มทิศทาง ในทิศเดียวกับที่มอนกำลังวิ่งเข้ามา เพื่อทำการป้องกัน และ ลด Str ของมอน
เมื่อ Str ของมอนลดเหลือ0 มอนก็จะติดสถานะ Vulnerable [มีสัญลักษณ์หยดนํ้าขึ้นบนหัว] ซึ่งจะทำให้เราสามารถโจมตีได้ โดยการกดปุ่มทิศทางไปในทิศที่มอนกำลังยืนเอ๋ออยู่
เท่านี้เองครับ มอนมาทางไหนก็กดไปทางนั้น แต่อาจจะมีพิเศษสำหรับมอนบางตัวที่โจมตีโดยการพุ่งหรือมอนที่ใช้อาวุธระยะไกล ก็ต้องกดหลบออกข้างๆแทน และก็จะมีการเก็บคอมโบ จากการกดเคานเตอร์,โจมตี หรือหลบหลีกสำเร็จ หากทำถึงระดับหนึ่ง ก็จะเพิ่มโบนัสดาเมจได้[อนิเมชั่นการโจมตีเปลี่ยนด้วย]
-เกมนี้ การสู้กับมอน จะไม่ได้เลเวล แต่เลเวลจะได้จากการใช้ Medal ซึ่งจะได้จากการเคลียเงื่อนไขต่างๆ ในแต่ละ Chapter [เช่น กดปุ่ม Reaction Event ทัน หรือทำเควสรอง]
-เพิ่มระบบสะสม Codex [หรือพวกข้อมูลของสถานที่,องค์กร หรืออะไรหลายๆอย่างในเกม]
ว่าง่ายๆ คือถ้าคุยกับตัวละครในเกม ก็มีโอกาสที่พวกเขาเหล่านั้นจะพูดเรื่องข้อมูลของสิ่งต่างๆในเกมออกมา ซึ่งหลังจากพูดคุยเสร็จ คุณก็จะได้ Codex นั้นๆมาอ่านในภายหลังได้ [และได้ Medal ด้วย]
Codex บางชนิดสามารถปลดล็อกมาอ่านได้เลยจากการพูดคุยกับคนทั่วๆไป
แต่ Codex บางประเภท ก็ต้องเก็บข้อมูลมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกันเสียก่อน [ว่าง่ายๆคือต้องเดินคุยเพื่อหาข้อมูลจากหลายๆแหล่ง เป็นการกระตุ้นให้ผู้เล่นอยากย้อนกลับไปฉากเก่าเพื่อคุ้ยข้อมูล]
ในเกมผู้เล่นจะสามารถซื้อไอเท็มที่ชื่อว่า Ration ที่ในรายละเอียดไอเท็มได้กล่าวไว้ว่า ใช้ในการเดินทางระหว่างเมือง แต่ระบบนี้จะใช้งานได้หลังจากที่ ตัวเกมเสร็จสมบูรณ์แล้วครับผม