Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RGSS3 รบกวนเกี่ยวกับหาค่าตัวแปร
#1
อยากเก็บข้อมูลเช่นชื่อไอเท็มมีอยู่เข้าตัวแปรครับอยากได้ตัวแปรดังนี้ครับ

1.ชื่อไอเท็มที่มีอยู่ตอนนี้ทั้งหมด เข้าในตัวแปร(ตัวแปร1 = hppotion,mppotion,key,.....)
2.จำนวนแต่ละไอเท็มเช่น potion 10 ขวด (เก็บค่า 10 ไว้ในตัวแปร)


รบกวนด้วยครับ
Reply
#2
ไม่ต้องทำถึงขั้นใช้ RGSS ก็ได้นะ ถ้าเอนจิ้นมันซัพพอร์ตให้แล้วก็ใช้ได้เลยครับ

1) จะเก็บชื่อไอเทม เข้าตัวแปรทำไมล่ะครับ แค่ตั้งชื่อตัวแปรไอเทมก็ได้แล้ว
ไอเทมที่มีอยู่จะมีค่า > 0 ส่วนไอเทมที่ไม่จะมีค่า = 0

2) เหมือนกับข้อที่หนึ่ง เช่น
ตัวแปร 01 (ชื่อ hppotion) ค่า: 10
ตัวแปร 02 (ชื่อ mppotion) ค่า: 2
ตัวแปร 03 (ชื่อ key) ค่า : 0

ก็ได้ไล่ะ
[On Going]
PROJECT : DownMorana 3 : Revenge [Status : 50%]
PROJECT : SEVEN ROOM (Horror) [Status : 30%]

[Complete]
มินิเกมคริสต์มาส : SickSanta : วันนี้พี่ขอเป็นซานต้านะ
Reply
#3
ถ้าขณะนี้เรามี hppotion 10 ขวด mppotion 2 ขวด

แล้วเราตรวจสอบยังไงเหรอครับว่าตอนนี้เรามี item เท่านี้(ตามด้านบน)

ยกตัวอย่างคล้ายกับการตรวจสอบชื่ออาวุธ ชุดเกราะที่เราสวมใส่ในกระทู้นี้ครับ
http://irpg.in.th/thread-2423.html
Reply
#4
.

รายการไอเท็มที่มีในปาร์ตี้
$game_party.items

รายการอาวุธที่มีในปาร์ตี้
$game_party.weapons

รายการเกราะที่มีในปาร์ตี้
$game_party.armors

รายการอาวุธและเกราะที่มีในปาร์ตี้
$game_party.equip_items

รายการไอเท็มทุกอย่างรวมอาวุธและเกราะที่มีในปาร์ตี้
$game_party.all_items

ทีนี้มันจะคืนค่าออกมาในรูปแบบ Array ที่มีลำดับตามช่องเก็บ ดังนั้นจะไม่สามารถระบุได้ว่าช่องที่เท่าไหร่เป็นไอเท็ม อาวุธ หรือเกราะอะไร จำเป็นต้องวนลูปรายการเพื่อเก็บแต่ละชิ้นเอา

ตัวอย่างการวนแสดงชื่อและจำนวนของไอเท็มทุกแบบที่มีในปาร์ตี้

[shcode=rails]
$game_party.all_items.each do |x| # วนลูปไอเท็มแต่ละชิ้น
puts x.name #ชื่อไอเท็ม
puts $game_party.item_number(x) # จำนวนไอเท็ม ใช้คำสั่ง $game_party.item_number ช่วย
puts "---"
end
[/shcode]
[-] The following 4 users say Thank You to splendith for this post:
  • Boyss, dreamknight, jojo741963, Nazuth
Reply
#5
       

มันขึ้นแบบนี้น่ะครับ

ไม่ทราบว่าผมต้องเพิ่ม script ตรงไหนอีกหรือเปล่าครับ
Reply
#6
พอจะแก้ได้ตามนี้แล้วครับ
   

   


แต่ผมต้องการแก้ให้ array ให้มันมีจำนวนตาม items ของparty ได้มั้ยครับ โดยไม่ต้องตั้งเผื่อไว้ล่วงหน้าแบบนี้
   


รบกวนด้วยครับ
Reply
#7
(11-14-2015, 12:17 AM)Boyss Wrote: พอจะแก้ได้ตามนี้แล้วครับ





แต่ผมต้องการแก้ให้ array ให้มันมีจำนวนตาม items ของparty ได้มั้ยครับ โดยไม่ต้องตั้งเผื่อไว้ล่วงหน้าแบบนี้



รบกวนด้วยครับ

[shcode=rails]
$game_variables[140] = Array.new
$game_party.items.each do |x|
$game_variables[140] <<= x.name
end
[/shcode]

แบบนี้ไหมครับ

จริงๆ ผมงงว่า เอาไปเก็บในตัวแปร ($game_variables) ทำไมหรอครับ
[-] The following 1 user says Thank You to splendith for this post:
  • Boyss
Reply
#8
(11-16-2015, 01:02 AM)splendith Wrote: จริงๆ ผมงงว่า เอาไปเก็บในตัวแปร ($game_variables) ทำไมหรอครับ

ผมเก็บไว้ที่ตัวแปรเพราะว่า ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่อง rgss3 สักเท่าไรน่ะครับ ระบบส่วนใหญ่ที่คิดไว้จึงต้องใส่ไว้ในอีเว้นแทน+ใส่scriptลงไป

ขอบคุณมากครับ
[-] The following 1 user says Thank You to Boyss for this post:
  • splendith
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)