Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Utility แนะนำโปรแกรมดอทโมเดล 3 มิติ (ดอทจริงๆนะ)
#1
แนะนำโปรแกรมดอทโมเดล 3 มิติ (ดอทจริงๆนะ)

เวลาพูดถึงโมเดล 3 มิติ สำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อนก็มักจะบอกว่ายาก (แต่จริงๆยากไหม ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน...)แต่ปัจจุบัน ตั้งแต่ Minecraft เป็นที่นิยม เราก็เริ่มเห็นโมเดล 3 มิติ ในแบบที่เป็นบล็อคๆ เหมือน Pixel Art ใน 2 มิติ ซึ่งเราเรียกกันว่า Voxel นั่นเอง


Voxel Editor
ปัจจุบันมีโปรแกรมที่ใช้ทำโมเดลแบบนี้ค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่จะให้เราสร้างโมเดลโดยการวางบล็อคใน 3 มิติ นั่นเอง ซึ่งก็เหมือนการดอท pixel บนภาพ 2มิติ โดยขอแนะนำแบบละเอียดเพียงโปรแกรมเดียวคือ Qubicle

[Image: header.jpg?t=1478610159]
Qubicle เป็นโปรแกรมแบบเชิงพาณิชย์ ขายในราคา 369 บาท สามารถหาซื้อได้บน Steam http://store.steampowered.com/app/454550/
(แต่ถ้าจะให้ครบจริงๆต้องตัว 1,239 บาท /แมวตาย2)

โปรแกรมตัวนี้มาพร้อมความพิเศษอย่างหนึ่งคือ Slice


Slice Picking
[Image: img_565348ba0011d.png]
ตามรูปด้านบนเลยครับ มันคือแผ่นสีขาวซึ่งในแบ่งโมเดลของเราเป็นส่วนๆ แบบ 2D มิติ ทำให้เราสามารถดอทได้ง่าย ไม่ต้องวางบล็อคทีละบล็อคจากล่างขึ้นบน แต่เริ่มวางบล็อคที่ตำแหน่งไหนก็ได้


เครื่องใน Qubicle
[Image: image-98FF_58255597.jpg]
เครื่องมือต่างๆใน Qubicle ไม่ต่างอะไรกับที่ใช้ในโปรแกรมแบบ Paint หรือ Photoshop มากนัก เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนในเหมาะกับงาน 3 มิติ มากขึ้น อย่าง
1. [Image: image-60A9_58255677.jpg] ดินสอ ใช้สำหรับวางบล็อคนั่นเอง
2. [Image: image-08BD_58255677.jpg] พู่กัน ใช้เปลี่ยนสีของบล็อค
3. [Image: image-0DFA_58255677.jpg] ถังสี ใช้เปลี่ยนสีของบล็อคอยู่ติดกันและมีสีเดียวกัน (เหมือนกับถังสีใน Paint หรือ Photoshop นั่นแหละ)
4. [Image: image-66E7_58255677.jpg] รูปร่างสำเร็จรูป ตรงนี้ก็เหมือนกับใน Paint หรือ Photoshop ที่มีจะรูปร่างสำเร็จรูปแบบ สี่เหลี่ยม วงกลม มาให้ แต่คราวนี้จะมีรูปทรง 3 มิติ ให้ด้วย
5. [Image: image-AB1E_58255813.jpg] เครื่องมือ slice picking ตามที่ได้อธิบายได้ด้านบน โดยเปลี่ยนการทำงานมาเป็น 2 มิติแทน โดยเราสามารถดอท (วางบล็อค) บนแผ่นสีขาวในแต่ละแกนได้ (แกน X, Y, Z)
[Image: image-1D2C_58255C84.jpg]
เหมือนดอทภาพธรรมดาใช่ไหมล่ะ แต่คราวนี้ได้โมเดล 3 มิติเลยนะ เอ้าดื่ม


โปรแกรมมันแพงอ่ะ มีของฟรีดีๆไหมนะ
ก็พอมีอยู่บ้างขอแนะนำไว้ 2 โปรแกรม แต่ไม่ลงรายละเอียดนะครับ
1.MagicaVoxel https://ephtracy.github.io/
[Image: snap2016-10-21-12-12-10_zpssamo9e8g.png]
จุดเด่น คือ รองรับ shader และ material หลายแบบ (ในภาพด้านบนคือ material แบบแก้ว ทำให้ดูเหมือนแก้ว)

2.VoxelShop https://blackflux.com/
[Image: char.jpg]
จุดเด่น ใส่กระดูกและทำ Animation ได้ในโปรแกรมเลย (ไม่ต้องไปทำใน blender หรือ Maya เพิ่มอีก)


การนำโมเดลที่ดอทไปใช้
เมื่อเราได้โมเดล 3 มิติ ออกมาแล้ว เราสามารถแปลงเป็นไฟล์โมเดล 3 มิติ เช่น .obj หรือ .fbx ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเอนจิ้นที่รองรับ 3 มิติ ได้เกือบทั้งหมด
1. Game Maker Studio
เนื่องจาก Game Maker Studio รองรับเฉพาะไฟล์ .d3d จึงแนะนำให้ export จาก Qubicle เป็นไฟล์ .obj ก่อน แล้วไปแปลงเป็น .d3d ใน Blender อีกที ตามลิงค์นี้ http://martincrownover.com/blender-addon-gm3d/

2. Clickteam Fusion
Clickteam Fusion อาจจะค่อนข้างลำบาก แต่ในเมื่อมันมี OpenGL Extension บางทีอาจจะเริ่มจากตรงนั้น หรืออีกวิธีคือแปลงเป็นไฟล์รูปแทน แล้วเอามาใช้ (เหมือน เกม FNAF)

3. RMMV
ใช้ three.js ทำ plugin หรือเอนจิ้นอื่นเถอะครับ /แมวตาย2

4. GG Maker (001 Engine)
รองรับไฟล์ .obj โดยตรง สามารถใช้งานได้เลย http://www.engine001.com/wiki/3d#import_3d_models

5. Unity
รองรับทั้งไฟล์ .fbx และ .obj (จริงๆ Unity รองรับแทบจะทุกประเภทของไฟล์โมเดล 3 มิติ)
https://docs.unity3d.com/Manual/HOWTO-importObject.html

6. Unreal Engine 4
รองรับไฟล์ .fbx
https://docs.unrealengine.com/latest/INT...Importing/


ก็ขอฝากไว้เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ เอ้าดื่ม
[Image: 76561198040918068.png]
[-] The following 5 users say Thank You to XthemeCore for this post:
  • arkman, DinnerFast, dreamknight, [IRPG] Ghost, slost
Reply
#2
มีประโยชน์มากครับ แมวยิ้ม

 "กาก"
[Image: bujuroll.gif] แอดเพื่อน Steam จิ้มแรงๆเลย >>> [Image: AddFriend.png]
[Image: 76561198091389336.png]


Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)