Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 2 เกมเอนจิน (Game Engine)
#1
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer


จากบทที่แล้ว บทที่ 1 ปฐมบท - เกม (Game) เราได้เรียนรู้หลักการทำงานของเกม เราได้รู้ว่าอุปกรณ์อ่านคำสั่งทีละบรรทัด และได้รู้ว่าการพัฒนาเกมจะใช้วิธีใส่คำสั่งต่าง ๆ ให้อุปกรณ์อ่านและทำงานตาม การใส่คำสั่งด้วยวิธีตรงคือการเขียนโปรแกรม ซึ่งยังไม่เหมาะสมสำหรับนักพัฒนาเกมมือใหม่ที่ไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมมาก่อน สำหรับนักพัฒนาเกมมือใหม่ผู้เขียนแนะนำให้ใช้เกมเอนจินในการพัฒนาเกม โดยเลือกใช้เกมเอนจินที่ยังไม่ต้องเขียนโปรแกรมอะไรเพิ่มเติมก่อนในช่วงแรก



เกมเอนจินคืออะไร?

เกมเอนจิน (Game Engine) คือโปรแกรมที่เป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาเกม โดยเราจะให้คำสั่งง่าย ๆ กับเกมเอนจิน แล้วเกมเอนจินจะนำคำสั่งของเราไปแปลเป็นคำสั่งที่อุปกรณ์เข้าใจได้อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากในการพัฒนาเกม เกมเอนจินทำหน้าที่เปรียบเหมือนล่ามที่คอยแปลจากภาษาคนเป็นภาษาของอุปกรณ์นั้น ๆ ทำให้เราสามารถพัฒนาเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาเครื่องของอุปกรณ์นั้นเลย จึงทำให้การพัฒนาเกมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น



เกมเอนจินมีตัวไหนบ้าง?

เกมเอนจินในปัจจุบันมีหลายตัว เกมเอนจินบางตัวเป็นแบบ Drag & Click ผู้ใช้งานไม่ต้องเขียนโปรแกรมอะไรเลย แค่ใช้เมาส์คลิกก็เป็นเกมขึ้นมาได้ เกมเอนจินบางตัวเป็นแบบต้องเขียนสคริปต์ (Script) หรือเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม ด้านล่างนี้คือตัวอย่างเกมเอนจินที่มีในปัจจุบัน




RPG Maker

แนวเกมที่พัฒนาได้ : 2D, RPG, Action, Adventure

RPG Maker เป็นเกมเอนจินที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถพัฒนาเกมได้ง่าย เพียงแค่คลิกปุ่มต่าง ๆ ก็สามารถพัฒนาเกมได้แล้ว ในขณะเดียวกันก็สามารถเขียนสคริปต์ต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ จนมีคำกล่าวว่า "ง่ายพอสำหรับเด็ก แต่ก็ยืดหยุ่นพอสำหรับนักพัฒนา" เกมเอนจินตัวนี้ได้มีการพัฒนามายาวนานหลายรุ่นตั้งแต่รุ่น 2000, 2003, XP, VX, VX Ace และรุ่นล่าสุดคือ MV ซึ่งรุ่น MV รองรับการใช้งาน Unicode และสามารถเปิดเกมได้บนหลากหลายระบบปฏิบัติการทั้ง Windows, Macintosh, Linux, iOS, Android นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเกมบนเว็บเบราเซอร์ (Web Browser) ได้อีกด้วย ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทำให้ RPG Maker เป็นเกมเอนจินที่หลายคนชื่นชอบและเหมาะสำหรับนักพัฒนาเกมมือใหม่


[Image: 01-1.jpg]
[Image: 01-2.jpg]



Game Maker

แนวเกมที่พัฒนาได้ : 2D, Action, Adventure, Arcade


นึกถึงเกมเดินฟันสองมิติใช่ไหม? Game Maker ตอบโจทย์ให้คุณได้ Game Maker เป็นเกมเอนจินที่สามารถพัฒนาเกมสองมิติได้หลายแนวมากตั้งแต่เกมงู, เกม Mario, เกมเดินฟัน, เกมวิ่งเก็บเหรียญ และอีกหลาย ๆ เกม Game Maker จึงเป็นเกมเอนจินที่เหมาะสำหรับนักพัฒนาเกมที่ชื่นชอบเกมสองมิติเป็นอย่างยิ่ง

[Image: 02-2.jpg]



Adobe Flash

แนวเกมที่พัฒนาได้ : 2D, Action, Adventure, Arcade

......

นี่เพิ่งแค่ 35% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!


เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/04/2-game-engine.html

[Image: %25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8...9%2588.png]
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 10 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • arkman, Atomix, dreamknight, jojo741963, Nayami, NothingdogTH, slost, splendith, XthemeCore, Zeromus
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)