Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMVX Ace อยากได้วิธีทำระบบความสัมพันธ์ของตัวละคร
#1
ตามหัวข้อเลยครับ อยากให้แสดงผลเป็นแบบประมาณนี้หรือคล้ายๆก็ได้
[Image: image-CF76_58EDE7F2.jpg]
Reply
#2
ใช้ตัวแปรแทนค่าความสัมพันธ์ของตัวละคร แล้วใช้คำสั่งตรวจสอบตัวแปรเพื่อแสดงผลรูปหัวใจ เช่น


Quote:ถ้า ผู้เล่น พูดคุยกับ ตัวละครแอลฟา แล้ว {
.....A = A + 1;
}

ถ้า ตัวแปร A >= 10 แล้ว {
.....แสดงรูป "หัวใจ_1_ดวง.png";
}
นอกจากนั้น {
.....แสดงรูป "หัวใจ_0_ดวง.png";
}



ตัวอย่างข้างบนเป็นตัวอย่าง pseudo code ที่ใช้เก็บค่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับตัวละครแอลฟา เมื่อผู้เล่นพูดคุยกับตัวละครแอลฟา 1 ครั้ง ตัวแปร A จะเพิ่มขึ้น 1 ถ้าตัวแปร A มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 10 เกมจะแสดงรูปหัวใจหนึ่งดวง สำหรับเกมที่ซับซ้อนกว่านี้ตัวแปร A อาจมีการลดได้เมื่อผู้เล่นด่าตัวละครแอลฟา หรือตัวแปร A อาจเพิ่มขึ้นครั้งละมากกว่า 1 เมื่อผู้เล่นจีบตัวละครแอลฟา หรืออาจมีการแสดงรูปหัวใจมากกว่า 1 ดวง เมื่อตัวแปร A มีค่า 20, 30, 40, ...


ในการเขียนโปรแกรมและการสร้างเกมผู้สร้างต้องใช้อัลกอริทึมในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ขึ้นมา ทุกสิ่งทุกอย่างพัฒนามาจากคำสั่งง่าย ๆ เช่น การแสดงตัวอักษร, การแสดงรูปภาพ, การใช้ตรวจแปร, การใช้คำสั่ง "ถ้า...แล้ว..." เป็นต้น การสร้างเกมอย่าคิดว่า "เกมยาก ๆ" ต้องใช้ "วิธียาก ๆ" ในการสร้างเสมอไป อย่างในกรณีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้สคริปต์ก็ได้ ใช้แค่อีเวนต์ธรรมดาก็พอ พยายามใช้ความรู้เท่าที่มีแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้ได้มากที่สุด สิ่งนี้ล่ะที่เรียกว่า "อัลกอริทึม" เป็นสิ่งที่นักพัฒนาเกมทุกคนควรจะมี สำหรับกระทู้นี้มิกิขอให้แนวทางไว้เพียงเท่านี้ ที่เหลือคุณต้องลองแปลงจาก pseudo code เป็นคำสั่งใน RPG Maker VX Ace เอาเอง และถึงเวลาที่คุณจะต้องลองฝึกใช้อัลกอริทึมของตัวเองในการสร้างเกมบ้างแล้วล่ะ
[Image: 6977f46ce7a5965e6d2d71911a3fbaa9.png]
[-] The following 3 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • Ivan_GilDong, jojo741963, slost
Reply
#3
ขอบคุณมากครับ
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)