Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 8 โครงเรื่อง (Plot)
#1
จากบทที่แล้ว บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น เราได้เรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมไปแล้ว ต่อจากนี้ไปเรามาเรียนรู้เรื่องการออกแบบเกมกัน การออกแบบเกมมีหลายส่วนที่เราจะต้องออกแบบ เช่น แนวเกม เป้าหมายของผู้เล่น เนื้อเรื่อง เป็นต้น ในการพัฒนาเกมที่มีเนื้อเรื่องนักพัฒนาเกมมือใหม่มักจะให้ความสำคัญไปที่การเขียนเนื้อเรื่องเป็นอันดับแรก สิ่งที่ตามมาหลังจากเขียนเนื้อเรื่องไปได้สักพักคือเนื้อเรื่องตัน เนื้อเรื่องออกนอกที่คิดเอาไว้ หรือเนื้อเรื่องไม่เสมอต้นเสมอปลาย สาเหตุมาจากการเริ่มเขียนเนื้อเรื่องทันทีโดยไม่ได้ออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของเนื้อเรื่องก่อน ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการออกแบบโครงเรื่องซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเนื้อเรื่องกัน





ออกแบบโครงเรื่องได้อย่างไร?


โครงเรื่อง (Plot) คือเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่อง โครงเรื่องของเรื่องสั้น นิยาย ภาพยนตร์ และเกมทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่


1. ต้นเรื่อง - ผูกปมปัญหา ตอนต้นเรื่องตัวละครเอกมีปัญหาอะไรถึงจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อมาภายหลัง ปมปัญหาเป็นส่วนที่ทำให้ผู้เล่นติดตามเนื้อเรื่อง ผู้เล่นจะลุ้นว่าสุดท้ายแล้วตัวละครเอกจะสามารถแก้ปมปัญหานั้นได้หรือไม่ ในเกมที่มีเนื้อเรื่องปมปัญหาถือว่าเป็นเป้าหมายหลักของผู้เล่น


2. กลางเรื่อง - หาทางแก้ปมปัญหา เมื่อตัวละครเอกมีปมปัญหาแล้ว ตัวละครเอกจะดำเนินเรื่องเพื่อหาวิธีแก้ปมปัญหานั้นให้ได้ ส่วนนี้เป็นส่วนที่ดึงดูดความสนใจของผู้เล่น ผู้เล่นจะเลิกติดตามเนื้อเรื่องหรือไม่ขึ้นอยู่กับการหาทางแก้ปมปัญหาในตอนกลางเรื่อง ตัวละครเอกอาจทดลองแก้ปมปัญหาด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วเกิดเป็นปมปัญหาย่อยตามมาในภายหลังก็ได้


3. ปลายเรื่อง - คลี่คลายปมปัญหา เมื่อตัวละครเอกดำเนินเรื่องมาจนถึงปลายเรื่องแล้ว ตัวละครเอกจะค้นพบวิธีที่สามารถแก้ปมปัญหาได้จริง ๆ จุดนี้เรียกว่าจุดยอด (Climax) ผู้เล่นจะตื่นเต้นและลุ้นว่าตัวละครเอกจะแก้ปมปัญหาได้จริง ๆ หรือไม่ จุดนี้เป็นจุดที่จะตราตรึงใจผู้เล่นไปอีกนาน ดังนั้นเราจึงควรออกแบบจุดยอดนี้ให้ประทับใจผู้เล่นให้มากที่สุด ในภาพยนตร์หรือเกมบางเรื่องอาจไม่มีจุดยอดในตอนปลายเรื่อง และจบเนื้อเรื่องทั้งที่ตัวละครเอกยังแก้ปมปัญหาไม่ได้ วิธีนี้มักใช้เพื่อทิ้งปมปัญหาให้ผู้เล่นคิดหาวิธีแก้ปมปัญหาต่อเอาเอง หรือเพื่อเป็นส่วนที่จะนำมาสร้างเป็นภาคต่อในอนาคต






ยกตัวอย่างการออกแบบโครงเรื่องมาได้ไหม?


ตัวอย่างที่ 1 : บ้านผีดุ

ปมปัญหา : ตัวละครเอกและเพื่อนของตัวละครเอกอีก 4 คนเข้าไปในบ้านผีสิงหลังหนึ่งแล้วออกมาไม่ได้ ประตูทางเข้าออกล็อก ตัวละครเอกและเพื่อนจะหนีออกจากบ้านหลังนี้ได้อย่างไร?

หาทางแก้ปมปัญหา :
1. ออกทางหน้าต่าง
2. พังประตูออกไป
3. ทุบกำแพงอกไป
4. ออกทางหลังคาแล้วกระโดดลงมา
5. หาทางออกอื่น

คลี่คลายปมปัญหา : ช่วยผีทำในสิ่งที่อยากทำก่อนตายแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ แล้วผีก็ปลดล็อกประตูทางเข้าออกให้


ตัวอย่างที่ 2 : ถ่านไฟเก่า

ปมปัญหา : ตัวละครเอกนึกถึงเรื่องราวเก่า ๆ แล้วรู้สึกชอบแฟนเก่าขึ้นมาอีกครั้ง แต่ตอนนี้แฟนเก่าของตัวละครเอกได้มีแฟนใหม่แล้ว ตัวละครเอกควรทำอย่างไร?

หาทางแก้ปมปัญหา :
1. ลืมความรู้สึกที่มีกับแฟนเก่าทั้งหมด
2. ทำให้แฟนเก่าของตัวละครเอกเลิกกับแฟนใหม่
3. คบกับแฟนเก่าทั้งที่แฟนเก่ายังไม่เลิกกับแฟนใหม่

คลี่คลายปมปัญหา : ตัวละครเอกบอกความรู้สึกที่มีให้กับแฟนเก่าได้ทราบ และขอให้แฟนเก่ากลับมาคืนดีอีกครั้ง แต่แฟนเก่าปฏิเสธแล้วหนีตัวละครเอกไปอยู่ในที่ตกหนักงไกลสุดจะตามถึง ตัวละครเอกจึงทำใจยอมรับความจริง ปล่อยวางเรื่องแฟนเก่าทั้งหมด แล้วเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไป






ในบทนี้เราได้เรียนรู้เรื่องการออกแบบโครงเรื่องกันไปแล้ว เราได้ทราบว่าโครงเรื่องแบ่งออกเป็นกี่ส่วน และส่วนต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ในบทนี้มีเนื้อหาไม่มากนัก ถือว่าเป็นบทผ่อนคลายสมองของผู้อ่าน ให้ผู้อ่านลองฝึกออกแบบโครงเรื่องในแบบฝึกหัดประจำบท เพื่อพัฒนาทักษะด้านการออกแบบโครงเรื่องให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการออกแบบเกมที่ไม่มีเนื้อเรื่องอย่างเกมตะลุยด่านหรือเกมอาเขตนั้น เราจะมาเรียนรู้หลังจากได้เรียนรู้การออกแบบเกมที่มีเนื้อเรื่องจบแล้ว ในบทต่อไปเราจะมาเรียนรู้เรื่องการออกแบบตัวละครกัน


ขอบคุณที่ติดตามบทความของผู้เขียนมาตลอดค่ะ ขอบคุณค่ะ




"Good, better, best. Never let it rest. 'Til your good is better and your better is best." - St. Jerome

"ดี, ดีมาก, ดีที่สุด จงอย่าหยุดพัก จนกว่า 'ดี' กลายเป็น 'ดีมาก' และ 'ดีมาก' กลายเป็น 'ดีที่สุด' "




-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


แบบฝึกหัดประจำบทที่ 8


แบบฝึกหัดที่ 8 จงออกแบบโครงเรื่องของเกมต่อไปนี้

1. เกมจีบหนุ่มที่เป็นเจ้าชาย แต่เจ้าชายมีคู่หมั้นคนอื่นอยู่แล้ว
2. เกมสงครามเชื้อโรค ตัวละครเอกเป็นคนธรรมดาที่พยายามหาทางยุติสงครามนี้ให้ได้
3. เกมย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตของตนเอง แต่ต้องเจอปัญหาเรื่องมิติเวลา
4. เกมปราบราชาปีศาจ โดยตอนเริ่มต้นตัวละครเอกเป็นแค่นักสู้มือใหม่
5. เกมช่วยเจ้าหญิง ตัวละครเอกต้องหาทางช่วยเจ้าหญิงจากจอมโจรลักพาตัวให้ได้
[Image: 6977f46ce7a5965e6d2d71911a3fbaa9.png]
[-] The following 3 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, jojo741963, Nayami
Reply
#2
;3

ถ่านไฟเก่าลุก /superomg
May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

Reply
#3
เวลาคิดเนื้อเรื่องถ้าคิดแบบนี้ก็ง่ายขึ้นสินะ think
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)