Pages (4): 1 2 3 4   
Ph4nt0mZz   08-19-2012, 02:34 PM
#1
ผมมือใหม่ไม่เข้าใจ แต่หาๆก้ไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ เลยอยากทำถามผู้รู้หน่อยนะครับ

1. ผมจะสร้าง Event ให้ตัวละครเดินเองแบบเป็นอธิบายเนื้อเรื่องด้วยอ่ะครับ แต่ผมปรับใน Ev เป็น "พร้อมเนื้อเรื่อง" มันก็เดินครับ แต่เดินไม่หยุดเลย ถ้าให้แสดงข้อควา่มก้แสดงไม่หยุดเช่นกัน ต้องแก้ยังไงครับ (ทำไม่เป็นอ่ะ)

2. เวลากด Z แล้วมันจะขึ้นเมนูสถานะหรืิอของต่างๆ เราเป็นรูปแบบมันได้ไหมครับ เช่นฟ้อน, BG อะไรพวกนี้

3. XP กับ VX มันแตกต่างกันยังไงครับ (ผมว่า VX สวยกว่านะ ระบบก็ดีจากที่เคยลองๆ เล่นมา)

4. ถ้าเราจะรวม Tileset ได้มั้ยครับ คืออันเดียวมันไม่จุใจอ่ะครับ (มันมีน้อย) ต้องทำยังไงบ้าง

5. เปลี่ยนคีย์หลักได้ปะครับ เช่นเปลี่ยน Z เป็น F10 ไรประมาณนี้ เปลีั่ยนลูกศรเป็น WASD

6. พอมีลิ้งค์สอนเป็นบทๆ มั้ยครับ

7. พอมีตัวอย่างโปรเจ็คต์เกมที่สร้างเสร็จด้วย RMXP มั้ยครับ ขอลองแกะดูหน่อย

ขอบคุณครับ มีอะไรจะเข้ามาอีก Smile
This post was last modified: 08-19-2012, 02:43 PM by Ph4nt0mZz.
luvikung   08-19-2012, 02:50 PM
#2
1. ถ้าไม่ปรับให้มันหยุด loop มันก็จะวนไปเรื่อยๆครับ มีวิธีง่ายๆคือ Self Switch ปรับให้เป็น "A" ไว้ด้านล่างสุดของกระบวน event จากนั้นสร้างเพจใน event ใหม่แล้วเลือกด้านข้าง When Self Switch "A" = ON ครับ
2. ได้ครับ แต่ต้องเขียน Ruby Script ครับ ซึ่งลองอ่านเรียนผ่านๆดูใน Help ส่วน RGSS ครับ
3. XP มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ส่วน VX ก็เช่นกัน - - เรื่องการเปรียบเทียบนี้ ให้ผู้มีลิงค์สำหรับกระทู้ต่างประเทศที่เคยเขียนไว้มาโพสดีกว่า
4. รวมได้ครับ ใช้โปรแกรมรวมทั่วไปครับ ขนาดต่อตารางจะเป็น 32x32 px ครับ ส่วน MAX Width ของภาพที่จะทำก็คือ 256 px ครับ
5. แบบนั้นต้อิงใช้สคริปเสริมครับ อันนี้ชารีฟมี ผมจำชื่อไม่ได้ แต่ทำให้ใช้ปุ่มใน Keyboard ได้อย่างอิสระครับ
6. ใน irpgth นี้แหละครับ ลองหาอ่านดู =w=
LuZi   08-19-2012, 02:54 PM
#3
1. ถ้าเป็นคัตซีนเหตุการณ์บังคับ ให้ตั้งเป็น "อัตโนมัติ" จะดีกว่า และเมื่ออีเวนต์เล่นจบให้ใส่คำสั่งสวิตซ์เฉพาะ ไปหน้าถัดไปฮะ
ถ้างงคำสั่งสวิตซ์ให้อ่านในบทความนี่น่อ
[XP/VX/VXA] พื้นฐานการใช้คำสั่ง "สวิตช์" (Switches)

2.แก้ไขทางสคริปต์ครับ ลองศึกษาได้ในสามลิงค์นี่
[เทคนิคง่าย ๆ] วิธีตกแต่งเมนูแสนง่าย + งามตามสไตล์คุณ
การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window
การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 3 การเขียน Scene เมนูต่างๆ

3.ด้านฟังค์ชั่นการใช้งานแบบเอื้อความง่ายต่อเด็กใหม่ VX จะดีกว่าฮะ และ RGSS2 มันทำอะไรได้เยอะกว่าแต่ XP ระบบวาดแมพจะแจ่มกว่าเยอะ
ส่วนที่ภาพของVX สวยกว่า เพราะไทล์เซ็ทRTP สีสดกว่า แต่เราก็พอรท์แก้ไขเอาไปใช้ใน XPได้อยู่ดีฮะ (ประยุกต์จากลิงค์บทความในข้อที่ 4)
แถม ตารางเปรียบเทียบ RPG Maker เวอร์ชั่นต่างๆ

4.ใช้Photoshopครับ ลองศึกษาจากระทู้นี่ดูฮะ เอาไปประยุกต์ได้
[XP] หลักสูตรเทคนิกการทำ TILESET & MAP

5.น่าจะใช้สคริปต์นะฮะ ผมก็ไม่เคยใช้เหมือนกัน แต่เคยเจอสคริปต์ระบบแบบนี่อยู่
Glitchfinder's Key Input Module

6.ถ้าในบอรด์ตอนนี่ยังไม่มีสอนเป็นบทๆ ทีนะครับ แต่สามารถโหลดตัวสแกนหนังสือคัมภีร์ RPG Maker XP ของฒ.ผู้เฒ่าจากในเล่มนี่ไปอ่านได้
เนื้อหาสอนคำสั่งต่างๆค่อนข้างดีเลย (ตอนผมเริ่มต้นใช้ผมก็ฝึกจากเล่มนี่ฮะ)
http://community.thaiware.com/index.php/...-xp-bible/



ถ้าสงสัยตรงใหนก็ถามได้นะฮะ ;w;b
This post was last modified: 08-19-2012, 02:57 PM by LuZi.



Ph4nt0mZz   08-19-2012, 03:22 PM
#4
บทความในเว็บนี้ส่วนใหญ่จะเป็น XP หรือ VX อ่ะครับ

ผมว่าจะลองใช้ VX เพราะปลื้มพวกเมนูมากกว่า แต่กลัวว่าส่วนมากจะเป็น XP เลยไ่ม่มีที่สอน

(ตัวไหนมาตรฐานกว่านั่นเ้ิอง)

แล้วถ้าเราวาดแมพอยู่ อยากเปลี่ยนไปใช้ไทล์เซ็ตอื่น โดยที่วาดไปแล้วไม่เปลี่ยน ทำยังไงเหรอครับ
This post was last modified: 08-19-2012, 03:34 PM by Ph4nt0mZz.
Neoz Kaho   08-19-2012, 03:59 PM
#5
บทความในเว็บนี้ ส่วนใหญ่จะเป็น XP ครับ แต่หลายอันก็ใช้ร่วมกันกับ VX(A) ได้ เพราะเอาจริงๆ วงการ RM ไทยไม่ค่อนนิยม VX(A) เพราะระบบวาดแผนที่มันกากกว่า XP เยอะมากๆ แต่ในต่างประเทศก้าวข้ามข้อจำกัดนี้ไปได้แล้ว ดังนั้น VX(A) จะเป็นที่นิยมกว่าเยอะมาก มี Tutorial มหาศาลซัพพอร์ท

ส่วนถ้าเราวาดแม๊พแล้วอยากไปใช้ไทล์เซ็ตอื่น โดยให้เหมือนเดิม ทำไม่ได้ครับ ยกเว้นว่าเราจะเอาไทล์ใหม่มา Edit ต่อข้างล่าง(สำหรับ XP) เพราะไทล์เซ็ตทุกอันล็อคสเป็คหมดแล้ว คิดซะว่าแต่ละช่องเหมือนมีเลขประจำตัวของมัน ถ้าเราเปลี่ยนไปไทล์อื่น เลขมันเหมือนเดิมแต่รูปเปลี่ยน ก็จะทำให้มั่วไปเลย

[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
Ph4nt0mZz   08-19-2012, 04:25 PM
#6
ถ้าผมจะทำฉากต่อสู้แบบด้านข้างยากมั้ยอ่ะครับ ชอบแบบนั้นมากกว่า
Neoz Kaho   08-19-2012, 04:27 PM
#7
ทำได้ครับ แล้วแต่เราเลือกระบบ ที่นิยมก็มี Atoa Custom Battle System (ACBS) หรือ SBS หรือ Tankentai หรือแค่แสดงตัวละครด้านข้างเฉยๆ ไม่เอาระบบต่อสู้ก็ใช้ระบบ Minkoff

[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
Ph4nt0mZz   08-19-2012, 04:36 PM
#8
อื้ม ผมลอง RMVX แล้ว ก้มึนๆนิดหน่อยอ่ะนะ พอดีผมเล่นเกมๆ นึงครับ

เวลากด Z อ่ะครับ มันจะเป็นเมนูวงกลม เลือกๆ (มีใครเคยเห็นไหม) ผมนึกว่าเป็นระบบเมนูของ RMVX ซะอีก

แต่พอลองมันก้คล้ายๆกับ RMXP มีใครพอจะทำแบบเมนูข้างบนเป็นมั้ยครับ

(ถ้านึกภาพไม่ออกเดียวเอาภาพให้ดูครับ)

[Image: 7qmss.jpg]

แบบนี้ครับ....
This post was last modified: 08-19-2012, 04:42 PM by Ph4nt0mZz.
LuZi   08-19-2012, 04:47 PM
#9
อันนั้นใช้ระบบ Ring Menu ฮะ
ลองเข้าไปดูได้ในลิงค์นี่ http://www.rmxpunlimited.net/forums/topi...ring-menu/

ส่วนที่หน้าเมนูเซฟเป็นแบบภาพแบบนั้นเพราะคนทำใช้ระบบ Mog Menu ของ Moghunter ฮะ



Ph4nt0mZz   08-19-2012, 05:14 PM
#10
เอ่อ ท่านเซียนๆ ทั้งหลายครับ

ถ้าผมต้องการให้จู่ๆ ก้มี ผญ. คนนึงพูดออกมา แล้วเดินเข้ามาในเหตุการร์

ตอนที่กำหนดแสดงข้อความต้องใช้สวิตซ์เฉพาะตลอดเลยเหรอ ในการกำหนดให้มันพูดครั้งเดียว

(ไม่ใช้สวิตซ์เฉพาะมันพูดตลอดเลยอ่ะ)
Pages (4): 1 2 3 4   
  
Users browsing this thread: 2 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.