Posts: 3
Threads: 1
Thanks Received: 0 in 0 posts
Thanks Given: 0
Joined: Jan 2013
Reputation:
0
คือ อยากจะสร้างเกมส์แนว สยองขวัญ เช่น Ib Ao Oni เป็นต้น
แต่ RPG Maker VX เป็นโปรแกรมสร้างเกมแนว RPG หรือ ต่อ สู้
เลยอยากรู้ว่าต้องสร้างยังไง ต้องลงสคริปท์ไหม เพราะ ได้ข้อมูลว่า เกม Ib Ao Oni หรือเกมแนวนี้ก็สร้างจาก โปรแกรมนี้เหมือนกัน ขอบคุณล่วงหน้า งับ (_ _)Z Z z z
•
Posts: 1,110
Threads: 47
Thanks Received: 1,667 in 584 posts
Thanks Given: 1,989
Joined: Jul 2012
Reputation:
3
01-24-2013, 10:37 AM
(This post was last modified: 01-24-2013, 10:46 AM by arkman.)
เกมจะสยองขวัญก็อยู่ที่บรรยากาศของฉาก คำพูดที่ดูจริงจังครับ ถึงจะทำเป็น fantasy RPGธรรมดาๆ แต่ถ้าเราจัดบรรยากาศมืดๆทึม บทสนทนาไม่มีรั่ว เกมก็ดูสยองได้ครับ
ปล.ย้ายหมวดให้แล้วนะครับ
•
Posts: 3
Threads: 1
Thanks Received: 0 in 0 posts
Thanks Given: 0
Joined: Jan 2013
Reputation:
0
แต่ โปรแกรม นี้ เวลากดทดลองเกมแล้วเข้าเล่นไป คือ อยากจะให้ตรงที่ใส่ไอเท็มหรือที่รวมรวบข้อมูลตัวละครไว้ ไม่ให้มีเกี่ยวกับอาวุธ-ค่าพลัง-อะไรที่เกี่ยวกับเกมประเภทต่อสู้ ควรไปตั้งค่าโปรแกรมยังไง หรือ ต้อง มีสคริปท์คับ
•
Posts: 755
Threads: 36
Thanks Received: 1,188 in 338 posts
Thanks Given: 458
Joined: Apr 2012
Reputation:
4
เอาจริงๆผมว่าเกมส์สยองขวัญนี่แค่ใช้อีเวนท์ก็เหลือแหล่คับ ส่วนเมนูนี่อาจต้องโมเล็กน้อย;w;
จุดหลักๆที่ต้องมีเพื่อทำเกมส์สยองขวัญก็
1. ความรู้พื้นฐานเรื่องสวิตซ์และตัวแปรครับ เป็นตัวหลักเลย
2. การตั้งเงื่อนไข เช่นว่าถ้าเรามีไอเทมชื่อ"กุญแจ" จะสามารถเปิดประตูได้
3. เซ็ทการเคลื่อนไหวอีเวนท์ เป็นการเซ็ท"ความฉลาด"ของพวกผีน่ะคับ ถ้าเซ็ทแจ่มๆหน่อยผีเราก็จะมีลูกเล่นเยอะขึ้นครับ
4. ระบบยิงปืนพวกนี้ค่อนข้างadvanceหน่อย ต้องบรรลุอีเวนท์พอสมควร (ถ้าไม่ได้แนะนำว่าลองหาสคริปครับ)
5. จุดเสริมอื่นๆ ลองหาจากเวปนอก(เสิร์จจากอาเรา๋ดู)ก็เป็นจุดชูโรงได้ดีครับ เช่นสคริปแสงเงา ไฟฉาย เป็นต้น
6. เพลง อันนี้แนะนำลองจิ๊กจากyoutubeมาครับ ไม่ก็ที่ทำแจกก็ดี
7. tileset เดี๋ยวนี้มีให้โหลดตรึมอยู่แล้วครับ^ ^ และต้องฝึกวาดแมพดีๆ เพราะยิ่งวาดแมพสวยความน่ากลัวก็ยิ่งเพิ่ม
สรุปง่ายๆถ้าเอาพื้นฐานล่ะก็ลองเน้นพวกสวิตซ์กับตัวแปรให้คล่องว่าใช้ยังใงที่เหลือก็ลื่นแล้วครับ(สร้างง่ายกว่าrpg แต่ทำให้น่ากลัวยาก)
Official Supporter of the following Alliance projects:
•
Posts: 723
Threads: 72
Thanks Received: 716 in 324 posts
Thanks Given: 356
Joined: Apr 2012
Reputation:
2
พวกไอเทม แผนที่ ตัวละคร สามารถเซตได้ที่ฐานข้อมูลเลย
ส่วนตัวอย่างที่เอามานั้นดูแล้วไม่มีความจำเป็นต้้องลงสคริปเพิ่มเติมเลย ใช้แค่คำสั่งเหตุการณ์ก็ทำได้แล้ว
Ib สร้างจาก RM2000 ไม่ก็ RM2003 (แต่อันไหนก็เหมือนกันเพราะไม่ได้ใช่ระบบต่อสู้) ส่วน Ao Oni สร้างจาก RMXP
ระบบเกมสยองขวัญที่ดี
-วาดแมบได้ดูวังเวง หลอนๆ ใส่ฉากมืดหน่อยได้ แต่ไม่ควรมืดเกิน เพราะคนเล่นอาจเบื่อก่อนได้
-เพลง ใส่ให้เข้ากับบรรยากาศ
-มีจุดเซฟก่อนถึงจุดอันตรายถึงตาย (แต่ไม่ต้องใกล้กันมากก็ได้ ไม่งั้นโหลดเซฟมาแล้วตายเหมือนเดิมก็ค่าเท่ากัน)
•
Posts: 277
Threads: 80
Thanks Received: 690 in 211 posts
Thanks Given: 21
Joined: Aug 2012
Reputation:
1
01-24-2013, 02:09 PM
(This post was last modified: 01-24-2013, 02:15 PM by Kuruni.)
ไม่ง่ายขนาดนั้นเน้อ
ต้องเข้าใจความความน่ากลัวนี่ไม่ใช่เขียนกันง่ายๆ ตัวเอกควรอ่อนแอก็จริง แต่จะให้อ่อนแอขนาดไหน? อย่างน้อยๆก็ต้องให้ผู้เล่นรู้สึกว่ายังดำเนินเรื่องไปได้ ถ้าอ่อนแอเกินไป เดินไปไม่กี่หน้าจอก็ถูกลูกระจ๊อกจับเชือดเลือดสาดซะแล้ว โหลดเซฟมาสักสี่ห้ารอบก็เริ่มฮัมเพลงแอร์แมน ("พอรู้ตัวอีกที เราก็เล่นแต่ที่เดิมๆ") ความน่ากลัวก็กลายเป็นความหงุดหงิดไปได้
บางทีความน่ากลัวมันก็ไม่ใช่ต้องเสียวไส้เสมอไปนะ อย่างยูเมะนิกกินี่คนทำเขาใช้บรรยากาศนำล้วนๆ นางเอกนี่ทำยังไงก็ไม่ตาย (ยกเว้นตอนจบ) แต่มันหลอน เป็นความหลอนที่เกิดจากจินตนาการคนเล่นมากกว่าเพราะเกมแทบไม่บอกอะไรเลย (คนที่หัวทึบๆหน่อยจึงไม่รู้สึกอะไร)
สิ่งสำคัญที่สุดของแนวสยอง รองมาจากจากบรรยากาศแล้วก็คือ"บท"ครับ มุขบางมุขเขาเอาไปใช้จนมันน่ากลัวยากแล้ว ฉากสาวน้อยเวทมนตร์หัวขาดน่ะ ถ้าสักสี่ห้าปีก่อนมันก็น่ากลัว เอามาใช้ตอนนี้ตอนนี้ถ้าสร้างอารมณ์ไม่ดีรับรองว่าคนเล่นขำก๊าก
สุดท้ายก็คือความน่ากลัวมันแตกต่างกันไปตามแต่คนครับ ติ๊ต่างว่าเป็นฉากตาลุงเอามือแตะบ่าเด็กน้อยแล้วตัดไป บางคนรู้สึกว่าน่ากลัวโคตรๆ ส่วนผู้ที่เป็นโลลิคอนอาจยิ้มแล้วยกนิ้วโป้ง มันต้องงี้สิ
Posts: 3
Threads: 1
Thanks Received: 0 in 0 posts
Thanks Given: 0
Joined: Jan 2013
Reputation:
0
ขอบคุณทุกคนมากครับ จะนำไปใช้นะครับ
•