07-02-2012, 09:41 PM
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1
สวัสดีครับพี่น้องชาว IRPGทุกท่านครับ นี่เป็นtutorialแรกที่ผมทำขึ้นมาหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
เนื่องจากนักสร้างเกมส์หลายๆคนมักจะมีตัวละครออริจินัลเป็นของตัวเองเสมอ แต่เวลาหาbattlerหรือcharacterที่ใกล้เคียงกับที่เรา
ออกแบบไว้หรือจินตนาการไว้นั้นมันยากเสียเหลือเกิน....ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดที่เราจะได้ทรัพยากรณ์ของตัวละครที่ใกล้เคียงกับที่เรา
วาดฝันมากที่สุดก็คือ dot pixel เองเสียเลย
โปรแกรมสำหรับใช้ในการdot pixel ก็มี Paint ,Photoshop ,iDrawเป็นต้นครับ แต่ในที่นี้ผมขอแนะนำ Photoshopแล้วกันครับ
เพราะค่อนข้างสะดวก(สำหรับผมนะเหอๆ)
1) ใช้อุปกรณ์ pencilร่างคร่าวๆก่อนครับ จะบิดๆเบี้ยวๆบ้างก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นoutlineของงานก่อน
2) ทำการลบช่องส่วนเกินออกให้หมด พยายามให้ขนาดของเส้นเป็น1pixelโดยระวังไม่ให้มีจุดpixelมารวมกันจุดหนึ่งมากไปเพราะจะทำให้งานดูรก
ลองดูภาพ2เปรียบเทียบกับภาพแรกดูนะครับ
3) ลงสีเส้นครับ จะเป็นการเพิ่มมิติให้ตัวละครของเราครับ และทำให้สามารถแยกแยะชิ้นส่วนต่างๆได้ง่ายขึ้นด้วยครับ หากเส้นเป็นสีดำหมดนั้นบางที
เราจะดูจุดที่ละเอียดๆมากไม่ค่อยออก (ถือโอกาสปรับจุดที่แปลกๆให้เข้าที่เข้าทางด้วยอิๆ)
4) ลงสีพื้นโดยลงแยกสีละเลเยอร์เลยครับเช่นสีน้ำเงิน(ผม)เลเยอร์1 สีขาวทั้งชุดเลเยอร์2 สีเนื้อเลเยอร์3 ตามสะดวก ที่แยกสีละเลเยอร์เพื่อ
ให้สะดวกในการลงเงาทีหลังครับ
5) คราวนี้ก็ได้เวลาสร้างสีสันให้ตัวละครเราแล้ว ซึ่งก็คือขั้นตอนการลงเงานั่นเองครับ โดยแนะนำให้สร้างเลเยอร์แยกขึ้นมาแล้วใช้คำสั่ง maskเพื่อ
ไม่ให้เงาที่เราปาดนั้นเลยสีพื้นครับ โดยวิธีทำmaskก็ดังรูปข้างล่างครับ คือสร้างlayerขึ้นมาเหนือสีพืนแล้วคลิ๊กขวาที่layerนั้นแล้วจึงเลือกคำสั่ง
"Creating clipping mask"
6) ไม่รอช้าเลือกbrushแล้วละเลงที่layerที่เราทำการmaskไว้เลยครับ อย่างในรูปนี้ผมmaskส่วนของผม(สีน้ำเงิน)ไว้
7) ทำการลงสีส่วนเงาให้ทุกส่วนครับ โดยพยายามจิ้มสีที่เข้มขึ้นอีก1ระดับ กรณีเสื้อผ้าผมดันทำสีเข้มเกินผมเลยสลับเอาสีอ่อนพ่นเข้าไปแทนดังนั้น
อย่าแปลกใจนะครับเหอๆ
8) สร้างอีกlayerเหนือlayerเงาที่ทำไว้แล้ว แล้วใช้layerนี้เป็นlayerไฮไลท์ครับ โดยให้เลือกสีที่สว่างขึ้นแล้วละเลงได้เลยครับ
เสร็จแล้วจะได้ผลงานดังนี้ครับ
สุดท้ายขอฝาก4komaนี้ไว้ด้วยครับเหอๆ(คลิ๊กที่รูปเพื่อขยายโลด)
สวัสดีครับพี่น้องชาว IRPGทุกท่านครับ นี่เป็นtutorialแรกที่ผมทำขึ้นมาหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
เนื่องจากนักสร้างเกมส์หลายๆคนมักจะมีตัวละครออริจินัลเป็นของตัวเองเสมอ แต่เวลาหาbattlerหรือcharacterที่ใกล้เคียงกับที่เรา
ออกแบบไว้หรือจินตนาการไว้นั้นมันยากเสียเหลือเกิน....ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดที่เราจะได้ทรัพยากรณ์ของตัวละครที่ใกล้เคียงกับที่เรา
วาดฝันมากที่สุดก็คือ dot pixel เองเสียเลย
โปรแกรมสำหรับใช้ในการdot pixel ก็มี Paint ,Photoshop ,iDrawเป็นต้นครับ แต่ในที่นี้ผมขอแนะนำ Photoshopแล้วกันครับ
เพราะค่อนข้างสะดวก(สำหรับผมนะเหอๆ)
1) ใช้อุปกรณ์ pencilร่างคร่าวๆก่อนครับ จะบิดๆเบี้ยวๆบ้างก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นoutlineของงานก่อน
2) ทำการลบช่องส่วนเกินออกให้หมด พยายามให้ขนาดของเส้นเป็น1pixelโดยระวังไม่ให้มีจุดpixelมารวมกันจุดหนึ่งมากไปเพราะจะทำให้งานดูรก
ลองดูภาพ2เปรียบเทียบกับภาพแรกดูนะครับ
3) ลงสีเส้นครับ จะเป็นการเพิ่มมิติให้ตัวละครของเราครับ และทำให้สามารถแยกแยะชิ้นส่วนต่างๆได้ง่ายขึ้นด้วยครับ หากเส้นเป็นสีดำหมดนั้นบางที
เราจะดูจุดที่ละเอียดๆมากไม่ค่อยออก (ถือโอกาสปรับจุดที่แปลกๆให้เข้าที่เข้าทางด้วยอิๆ)
4) ลงสีพื้นโดยลงแยกสีละเลเยอร์เลยครับเช่นสีน้ำเงิน(ผม)เลเยอร์1 สีขาวทั้งชุดเลเยอร์2 สีเนื้อเลเยอร์3 ตามสะดวก ที่แยกสีละเลเยอร์เพื่อ
ให้สะดวกในการลงเงาทีหลังครับ
5) คราวนี้ก็ได้เวลาสร้างสีสันให้ตัวละครเราแล้ว ซึ่งก็คือขั้นตอนการลงเงานั่นเองครับ โดยแนะนำให้สร้างเลเยอร์แยกขึ้นมาแล้วใช้คำสั่ง maskเพื่อ
ไม่ให้เงาที่เราปาดนั้นเลยสีพื้นครับ โดยวิธีทำmaskก็ดังรูปข้างล่างครับ คือสร้างlayerขึ้นมาเหนือสีพืนแล้วคลิ๊กขวาที่layerนั้นแล้วจึงเลือกคำสั่ง
"Creating clipping mask"
6) ไม่รอช้าเลือกbrushแล้วละเลงที่layerที่เราทำการmaskไว้เลยครับ อย่างในรูปนี้ผมmaskส่วนของผม(สีน้ำเงิน)ไว้
7) ทำการลงสีส่วนเงาให้ทุกส่วนครับ โดยพยายามจิ้มสีที่เข้มขึ้นอีก1ระดับ กรณีเสื้อผ้าผมดันทำสีเข้มเกินผมเลยสลับเอาสีอ่อนพ่นเข้าไปแทนดังนั้น
อย่าแปลกใจนะครับเหอๆ
8) สร้างอีกlayerเหนือlayerเงาที่ทำไว้แล้ว แล้วใช้layerนี้เป็นlayerไฮไลท์ครับ โดยให้เลือกสีที่สว่างขึ้นแล้วละเลงได้เลยครับ
เสร็จแล้วจะได้ผลงานดังนี้ครับ
สุดท้ายขอฝาก4komaนี้ไว้ด้วยครับเหอๆ(คลิ๊กที่รูปเพื่อขยายโลด)