อยากทราบวิธีทำให้มอนเตอร์ตามแบบจริงๆจังๆอะครับ คือผมตั้งให้มันตาม(ใช่ Approach มั้ย) แต่มันตามบ้าง ไม่ตามบ้าง เดินดูนั่นดูนี่บ้าง ทำให้เกมมันไม่ค่อยเร้าใจ มันมีวิธีแก้หรือสคริปอะไรทำนองนี้มั้ยอะครับ ให้ตามแบบ Ao oni ที่เดินตรงเข้ามาหาเราเลย เพียงแต่ของผมไม่ต้องสุ่ม
ผมใช้ RPG Maker VX Ace
ที่จริงก็ตั้งให้มันติดตามเราปกติก็ได้ครับ ไม่ก็กำหนดเอง ให้เดินเข้าหาฮีโร่ แล้วมีสุ่มเดินบ้าง ป้องกันเวลาผีติดตามขอบแมพครับ ขั้นสูงหน่อยก็ใช้สคริปต์ Pathfinding ไปเลย อยู่ตรงไหนบนโลกก็ตามไปถึง
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...thfinding/
วิธีใช้มีอยู่ในสคริปต์แล้วครับ ลองศึกษาดู
(05-04-2014, 11:15 PM)jojo741963 Wrote: [ -> ]ที่จริงก็ตั้งให้มันติดตามเราปกติก็ได้ครับ ไม่ก็กำหนดเอง ให้เดินเข้าหาฮีโร่ แล้วมีสุ่มเดินบ้าง ป้องกันเวลาผีติดตามขอบแมพครับ ขั้นสูงหน่อยก็ใช้สคริปต์ Pathfinding ไปเลย อยู่ตรงไหนบนโลกก็ตามไปถึง
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...thfinding/
วิธีใช้มีอยู่ในสคริปต์แล้วครับ ลองศึกษาดู
ผมลองอ่าน ลองทำดูแล้วอะครับ แต่มันต้องระบุค่า x y ไปด้วย ไม่งั้นไม่เดิน แต่ว่าฮีโร่เรามันเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีพิกัดแน่นอน ทำยังไงให้มันวิ่งตามตัวละครอะครับ ผมอังกฤษไม่ค่อยแข็ง ขอรบกวนด้วยนะคราฟ
ปล.ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย พอดีเปิดเทอมแล้ว ก็เลยไม่ค่อยมีเวลา
(06-16-2014, 07:55 PM)Timothy Wrote: [ -> ]ผมลองอ่าน ลองทำดูแล้วอะครับ แต่มันต้องระบุค่า x y ไปด้วย ไม่งั้นไม่เดิน แต่ว่าฮีโร่เรามันเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีพิกัดแน่นอน ทำยังไงให้มันวิ่งตามตัวละครอะครับ ผมอังกฤษไม่ค่อยแข็ง ขอรบกวนด้วยนะคราฟ
ปล.ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย พอดีเปิดเทอมแล้ว ก็เลยไม่ค่อยมีเวลา
Code:
find_path($game_player.x, $game_player.y, ไอดีอีเว้นที่ให้ตาม)
โดยช่องไอดี คือให้ใส่ไอดีของอีเว้นที่ให้วิ่งตามครับ แนะนำว่าให้ใช้ตัววิ่งตามเป็นตัวเดียวกันทุกแมพ แล้วใช้คำสั่งนี้จากเหตุการณ์ทั่วไปเอา ไม่ก็เซ็ตที่แมพทุกแมพครับ ถ้าไอดีอีเว้นมันไม่ตรงกัน
ปล.ขออภัยที่ตอบช้าเช่นกันครับ