irpg Community

Full Version: อยากรู้วิธีให้มอนเตอร์ตามแบบจริงจัง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากทราบวิธีทำให้มอนเตอร์ตามแบบจริงๆจังๆอะครับ คือผมตั้งให้มันตาม(ใช่ Approach มั้ย) แต่มันตามบ้าง ไม่ตามบ้าง เดินดูนั่นดูนี่บ้าง ทำให้เกมมันไม่ค่อยเร้าใจ มันมีวิธีแก้หรือสคริปอะไรทำนองนี้มั้ยอะครับ ให้ตามแบบ Ao oni ที่เดินตรงเข้ามาหาเราเลย เพียงแต่ของผมไม่ต้องสุ่ม
ผมใช้ RPG Maker VX Ace
ที่จริงก็ตั้งให้มันติดตามเราปกติก็ได้ครับ ไม่ก็กำหนดเอง ให้เดินเข้าหาฮีโร่ แล้วมีสุ่มเดินบ้าง ป้องกันเวลาผีติดตามขอบแมพครับ ขั้นสูงหน่อยก็ใช้สคริปต์ Pathfinding ไปเลย อยู่ตรงไหนบนโลกก็ตามไปถึง
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...thfinding/

วิธีใช้มีอยู่ในสคริปต์แล้วครับ ลองศึกษาดู
ผมมีแต่เป็นของ XP
ระบบ[XP] การทำ Event Follow (ศัตรูตามไปทุกฉาก)

เนื่องจากทำด้วยเหตุการณ์ จึงเอาไปใช้กับ vx ได้ไม่มีปัญหา
อยากให้มอนสเตอร์ตามแบบจริงจัง เราต้องแสดงความจริงใจคับ และอย่ามองมอนสเตอร์อื่นเพราะจะโดนเข้าใจผิดว่าหลายใจได้ แต่ถ้าเธอไม่เล่นด้วยก็ปล่อยคับ หาคนอื่นดีกว่า
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...er-vx-ace/
(05-04-2014, 11:15 PM)jojo741963 Wrote: [ -> ]ที่จริงก็ตั้งให้มันติดตามเราปกติก็ได้ครับ ไม่ก็กำหนดเอง ให้เดินเข้าหาฮีโร่ แล้วมีสุ่มเดินบ้าง ป้องกันเวลาผีติดตามขอบแมพครับ ขั้นสูงหน่อยก็ใช้สคริปต์ Pathfinding ไปเลย อยู่ตรงไหนบนโลกก็ตามไปถึง
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...thfinding/

วิธีใช้มีอยู่ในสคริปต์แล้วครับ ลองศึกษาดู

ผมลองอ่าน ลองทำดูแล้วอะครับ แต่มันต้องระบุค่า x y ไปด้วย ไม่งั้นไม่เดิน แต่ว่าฮีโร่เรามันเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีพิกัดแน่นอน ทำยังไงให้มันวิ่งตามตัวละครอะครับ ผมอังกฤษไม่ค่อยแข็ง ขอรบกวนด้วยนะคราฟ Okay Face...

ปล.ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย พอดีเปิดเทอมแล้ว ก็เลยไม่ค่อยมีเวลา
(06-16-2014, 07:55 PM)Timothy Wrote: [ -> ]ผมลองอ่าน ลองทำดูแล้วอะครับ แต่มันต้องระบุค่า x y ไปด้วย ไม่งั้นไม่เดิน แต่ว่าฮีโร่เรามันเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีพิกัดแน่นอน ทำยังไงให้มันวิ่งตามตัวละครอะครับ ผมอังกฤษไม่ค่อยแข็ง ขอรบกวนด้วยนะคราฟ Okay Face...

ปล.ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย พอดีเปิดเทอมแล้ว ก็เลยไม่ค่อยมีเวลา

Code:
find_path($game_player.x, $game_player.y, ไอดีอีเว้นที่ให้ตาม)

โดยช่องไอดี คือให้ใส่ไอดีของอีเว้นที่ให้วิ่งตามครับ แนะนำว่าให้ใช้ตัววิ่งตามเป็นตัวเดียวกันทุกแมพ แล้วใช้คำสั่งนี้จากเหตุการณ์ทั่วไปเอา ไม่ก็เซ็ตที่แมพทุกแมพครับ ถ้าไอดีอีเว้นมันไม่ตรงกัน

ปล.ขออภัยที่ตอบช้าเช่นกันครับ Oh My God
(05-06-2014, 09:38 AM)Mysticphoenix Wrote: [ -> ]อยากให้มอนสเตอร์ตามแบบจริงจัง เราต้องแสดงความจริงใจคับ และอย่ามองมอนสเตอร์อื่นเพราะจะโดนเข้าใจผิดว่าหลายใจได้ แต่ถ้าเธอไม่เล่นด้วยก็ปล่อยคับ หาคนอื่นดีกว่า
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...er-vx-ace/

เป็นมุกที่โหดมาก/superomg