irpg Community

Full Version: Developer Question ตอนที่:0
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5
อยากให้ลองแนะนำพวกกระบวนการทำโครงการมากกว่านะครับ อย่างเช่น การทำ GDD ( Game design document ) การควบคุมโปรเจค การประสานการทำงานของทีม

ถ้าเกิดมีการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงส่วนนี้ ผมว่าน่าจะมีประโยชน์มากกว่าครับ แต่ก็ขอบคุณมากนะครับ ที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
Oh My God คุณshinryuแวะมาเยี่ยมถึงที่
(07-17-2012, 05:33 PM)troylogon Wrote: [ -> ]ผมใช้MayaกับBlenderครับ
สองโปรเเกรมนี้บอกได้ว่าโหดมากเเต่บางครั้งก็เเอบเอาโปรเเกรมที่ใช้เขียนAvatarมาทำเล่นๆเหมือนกันครับ
การเริ่มต้นนั้นผมเเนะนำMayaครับถ้าเขียนเกมให้โหดขึ้นจะต้องใช้Mudboxช่วยเขียนterrain

โทษนะครับ ส่วนใหญ่ฉากจะใช้ Bump Map กัน เค้าจะไม่ใช้ Mudbox เพื่อทำ Normal Map แล้วมานั่ง Retopology ให้เสียเวลาหรอกครับ

ส่วนเริ่มต้นถ้าจะหัดทำ 3D ละก็ 3ds Max เหมาะสำหรับเกมมากกว่าครับ Maya เหมาะสำหรับ Animation
ในความคิดผมนะ
สเปคคอมนี้ไม่เหมาะสำหรับทำเกมหรือกราฟฟิคหรอก น่าจะเอาไว้เล่นเกมมากกว่า
ถ้าทำจริงๆก็น่าจะใช่ Quadro แทน การ์ดจอตระกูล GTX
Quadroนั้นเหมาะสำหรับเขียนโมเดลครับ
จะพูดให้เลยก็ได้ว่าเครื่องเทพไม่ใช่ปัญหาครับ เเต่เเค่วิธีเเก้ไขในส่วนหนึ่ง
ในUDKนั้นเเค่ใส่code opitionก็พอเเล้วครับขนาดก็ลดไปเยอะพอตัว
GTXนั้นไม่เหมาะสำหรับการที่ใช้สร้างเกมส์จริงอยู่ครับเเต่ถ้าไม่ได้ทำพวกPS3
การ์ดจอGTXก็โอเคเเล้วครับ ผมคิดว่าคงไม่มีใครทำลงPS3ในบอร์ดนี้หรอก
จึงเเนะนำเเค่PCเท่านั้น
เเล้วก็บอกไปเเล้วไม่ใช่หรอครับว่าสเปคนี้ใช้กับโปรเเกรมอะไร
ถ้าใช้เเค่RPG MAKERผมจะเปลียนเป็นราคา9000ก็ใช้ได้เเล้วครับ
เเต่ถ้าต้องการใช้โปรเเกรมที่สูงขึ้นผมได้เลยว่าเเค่นี้ถือว่าเป็นคอมที่กลางมากเเล้วครับ
(07-17-2012, 04:44 PM)troylogon Wrote: [ -> ]A:ถ้าในส่วนนั้นจะเน้นVGAหรือเรียกกันง่ายว่าการ์ดจอครับVGAนั้นควรเป็น60%ของทั้งเครื่อง
เนื่องด้วยความละเอียดในช่วงเวลาเขียนนั้นต้องrenderมากด้วยในส่วนนี้ัคือว่าคอมเราเเพงที่
สุดเลยราคาประมาณ29000-950000เลยนะ!!

CASE:Cooler Master HAF X 6290
SINK:Corsair Hydro Seriees H100 3950

คำถามครับ ที่ว่า Render นี่ Render ที่โปรแกรมใหนครับ ? Maya ? เขียนเกมไป Render ใน Maya ทำไมเหรอครับ

Engine ส่วนใหญ่(เกือบทั้งหมด (ผมไม่แน่ใจ)) เป็น Real-Time Render อยู่แล้วซึ่งคอมที่ใช้ไม่จำเป็นต้องสูงมาก (มันอยู่ที่จุดประสงค์ที่จะใช้ ว่าคุณมี Target Audience ประเภทใหน) ต่อให้คอมคุณแรงแค่ใหนก็ไม่ได้ทำให้คนที่มีคอมช้ามาเล่นเกมคุณได้แรงขึ้นตามครับ

ดังนั้นจุดประสงค์ของคอมพ์แรงไม่แรงนั้นผมว่าไม่เกี่ยวกับว่าจะสร้างเกมได้ / ไม่ได้
อยู่ที่ว่าคุณ Manage ทรัพยากรในเกมของคุณได้ดีแค่ใหนต่างหาก (เกมที่ประสบความสำเร็จจริงๆไม่ได้เกี่ยวกับว่าคอมแรง ทำภาพสวย สเปคเมพ

แต่มันอยู่ที่การ Manage ทรัพยากรยังไงให้น้อยและสวยที่สุดต่างหากครับ)

ดังนั้นผมว่าเหตุผลที่คุณอ้างมาข้างบนมันไม่ใช่เหตุผลที่ตรงประเด็นซะทีเดียวนะครับ
(เหมือนการสร้างค่านิยมไปเองมากกว่า ว่ามีคอมแพงแล้วจะเขียนเกมเมพได้)

Edit : อย่าพูดเชิงดูถูกคนในบอร์ดนี้ฮะ คนที่รู้จริงกว่าคุณมีอยู่เยอะในบอร์ดนี้ครับ

ปล. ผิดพลาดตรงใหนขออภัยด้วยครับ
คืออ่านกระทู้นี้แล้วอย่าหาว่าผมอคติเลยนะ แต่คุณยังเด็กมาก ประสบการณ์จริงๆของคุณน่ะ
แทบไม่มีเลยก็ว่าได้ นอกจากจำข้อมูลที่เขาบอกต่อๆกันมาพูดต่อ

อีกอย่าง การจะใช้คอมเทพ แต่สร้างเกมกินสเปคที่คนธรรมดาเล่นไม่ได้มันก็ไม่ใช่เกมที่ดี
หรอกครับ เกมที่ดีคือเกมที่สนุกและต้องไม่ควรกินสเปคเว่อร์ด้วย

อีกอย่างผมยอมรับครับว่าผมอ่านไม่จบ เพราะมันมีแต่น้ำ
และแทบไม่เกี่ยวไม่เป็นประโยชน์อะไรเลย นอกจากจะโชวว่าคอมแรงแค่นั้น

อีกอย่างครับ ผมทำงานด้านนี้อยู่ คุณจัดสเปคคอมมาเว่อร์เกินความจำเป็น
ถ้าจะบอกว่าไอที่คุณจัดมานั่นกลางมาก งี้ผมใช้แค่ i5 ก็ต่ำมากสินะครับ
แต่ผมก็ยังใช้มันทำงาน Animation ได้แบบไม่ติดขัดอะไร ราคาน้อยกว่าคุณ 8 เท่าได้มั้ง

เงินส่วนที่เหลือนั่นผมเก็บไว้ซื้ออะไรได้ตั้งเยอะครับ พอดีผมไม่ใช่พวกเงินเหลือใช้น่ะ

ยังไม่ต้อวรีบโชว์พาวหรอกครับ ยังมีเวลาอีกมาก ที่จะพิสูจน์ว่าคุณเจ๋งจริง
ที่ไม่ใช่โชว์พาวกับเรื่องที่คุณไม่รู้จริงแบบนี้น่ะ
นี่มันอะไรกัน? -*-;
คือเท่าที่อ่านมา ผมมีความรู้สึกว่า เค้าอวดตัวเองมากไปหน่อยป่ะ? หรือว่าผมคิดไปเอง - -
ผมขอให้ทุกคนอย่าพึ่งไปว่าอะไรทรอยเขาเลย เกมเขายังไม่เสร็จว่าเขาไปก็เท่านั้น
รอดูเกมที่เขาจะเอามาให้เล่นตอนเดือนตุลาดีกว่าว่าคุณภาพสมราคา(90000)ไหม
(ถ้าจำไม่ผิดเคยบอกในแชทว่าจะออกตอนนั้น)
งบเก้าหมื่น เอาไปซื้อคอมสเป็คกลางๆสักสี่ห้าเรื่อง (เคยประกอบขายไม่รวมจอ ราคาตกอยู่ที่หมื่นหกถึงหมื่นแปด) เอามาต่อรวมกันเป็นฟาร์ม จะได้ประสิทธิภาพ (สำหรับงาน dev) ที่ดีกว่าคอมเดียวๆ ราคาเก้าหมื่นแบบนี้ "มาก"

บรรดาสตูดิโอสร้างเกมมืออาชีพ พวกนี้จะทำงานกันหลายคน เขาต้องการเครื่องกลางเพื่อเป็น source code repository และเกมก็ไม่ได้มีไฟล์ซอร์สโค๊ดแค่ไฟล์เดียว โยนให้ฟาร์มคอมไพล์แต่ละไฟล์แยกเครื่องกัน จะเร็วกว่าครับ

ส่วนคนทำเกมอิสระ (ฉายเดียว หรือทำกันสองสามคน) พูดตรงๆว่าคอมราคาห้าหมื่นก็แทบจะเรียกได้ว่า Overpriced แล้วครับ สเป็คเทพราคาห้าหมื่นถ้าเขียนเกมแล้วยังกระตุก ผมว่าไปเช็คซอร์สโค๊ดเถอะว่ากินเครื่องเปลืองเกินไปหรือเปล่า หรือเช็คพวกโมเดลดูว่าใช้โพลีกอนมากเกินไปหรือเปล่า (และอีกหลายๆปัจจัย) มันถูกต้องกว่าการอัพเกรดเครื่องให้แรงขึ้นครับ
Pages: 1 2 3 4 5