05-13-2021, 05:08 PM
-เกริ่นนำ-
สวัสดีค่าทุกคน น้องหนูจูเนียร์ หรือชื่อในวงการว่าจูนิโม่กลับมาอีกแล้ว (ไปๆ มาๆ เหมือนผี ) รอบนี้กลับมาพร้อมกับโปรเจ็คที่เคยสร้างเอาไว้
แต่คอมเครื่องเก่าลาโลกไปแล้ว พยายามเอาไฟล์กลับมาก็คือเอามาได้ครบ ยกเว้นเนื้อหาในเกมและอีเว้นท์ทั้งหมดเป็น ???????????? จึงคิดว่าโล๊ะทิ้งแล้วสร้างใหม่น่าจะง่ายกว่า เลยนำคอนเซ็ปของเกมนั้นมาปรับปรุงแก้ไข และเพิ่มเติมระบบเกมให้ดีมากยิ่งขึ้นและมีความเป็น Open World RPG มากขึ้นค่า โปรเจ็คนี้พึ่งเริ่มทำไปได้ซัก 20 ชั่วโมงนิด ๆ และคิดว่าน่าจะใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ก็มาตั้งกระทู้ไว้ก่อน สำเร็จไม่สำเร็จยังไงจะได้เอามาไว้เตือนใจตัวเองค่ะ
Magical Journey
(ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ อาจจะเปลี่ยนตอนเกมเสร็จ)
Genre: RPG, Fantasy, Magic, Thrill
Created By: RPG Maker MV
-Story-
ในโลกแห่งเวทย์มนต์ที่ทุกคนใช้ชีวิตกันอย่างปกติสุข เอ็ดเวิร์ดและน้องสาวอีฟลินได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ แถบชานเมือง
เนื่องจากครอบครัวของเอ็ดเวิร์ดเหลือกันอยู่เพียงสองคน ไร้พ่อและแม่แถมยังมีฐานะที่ค่อนข้างไม่สู้ดีนัก การใช้ชีวิตจึงเป็นการใช้แบบวันต่อวันให้หมดไป
โดยที่เอ็ดเวิร์ดคาดหวังว่าซักวันหนึ่ง จะมีโอกาสได้เป็นทหารรบชั้นสูงของพระราชา เพื่อที่จะได้ยกระดับทำให้ตัวเองและน้องสาวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ในวันที่ดูเหมือนจะเป็นวันปกติอีกวันหนึ่ง เอ็ดเวิร์ดเข้าเมือง Springz เพื่อที่จะไปซื้อขนมปัง แต่เมืองกลับถูกโจมตีโดยเหล่าแม่มดอย่างไม่คาดคิด
ชาวเมืองจำนวนมากล้มตาย อีกทั้งน้องสาวที่บ้านก็ยังหายสาบสูญไปอีก การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่แบกชะตากรรมของน้องสาวและโลกใบนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว...?
-System-
โดยปกติหากเคยเล่นเกมก่อนๆ ของเค้า จะรู้ว่าเค้าชอบทำเกมแนว Choice-Based โดยมีออโต้อีเว้นท์คอยควบคุมกำกับฉากทั้งหมด
แต่เกมนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยค่ะ เพื่อเสริมความเป็น RPG มากยิ่งขึ้น
ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครที่เล่นอยู่เอง 100% แต่จะมีอีเว้นท์ต่างๆ เกิดขึ้น (ค่อนข้างถี่) โดยทุกการตัดสินใจ
จะมีตัวแปรและสวิตช์คอยควบคุมอยู่ทั้งหมด ส่งผลให้การดำเนินเกมของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันและส่งผลต่อฉากจบค่ะ
-ระบบการต่อสู้-
เกมนี้จะไม่มีการเก็บค่าประสบการณ์ ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องฟาร์มค่ะ
เป้าหมายของผู้เล่นคือพยายามตัดสินใจในทุกไฟต์ให้ดีที่สุด และเอาตัวเองรอดออกมาจากสถานการณ์นั้นๆ ให้ได้
ถึงอย่างนั้น เกมนี้จะมี Element ของความเป็น RPG อยู่ค่อนข้างสูง การต่อสู้แม้จะเป็นการเลือกช้อยส์แต่ก็จะมีเรื่องสถานะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ
รวมถึงจะมีไอเท็มต่างๆ คอยช่วยเหลือผู้เล่นตลอดทั้งเกมค่ะ
-ระบบอื่นๆ -
เกมนี้จะไม่มี Game Over ค่ะ หากผู้เล่นตาย เนื้อเรื่องจะกระโดดข้ามไป Section ถัดไปทันที
โดยตัวละครที่ตายไปแล้วก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีกค่ะ
(ทุกอย่างทำด้วยอีเว้นท์ เนื่องจากกากเรื่องสคริปต์มาก เลยคิดว่าอาจจะใช้เวลานานมากๆ ในการสร้างและ debug ค่ะ)
- Screenshots -
(หนังสือแบบฝึกหัดของอีฟลินในห้องนอน)
(บ่นออดแอดเป็นลุงเลยนะคะ)
(ระวังตัวไว้ให้ดี เหล่าพ่อบ้านใจกล้า)
(อ่าห์ ระบบเลือกช้อยส์ที่ชื่นชอบ)
(เตือนแล้วนะคะ!! *เสียงหม่อมป้อม)
(ระบบการต่อสู้ในตอนนี้ ปกติจะมีช้อยส์หนีด้วย แต่ถ้าเลือกสู้ จะหนีไม่ได้ค่ะ)
(แม่มดใช้สกิลคำสาป ทำให้ตัวเอกได้รับดาเมจเพิ่ม ตัวเอกจะมีดีบัฟตัวกระพริบคอยแสดงบอกค่ะ)
(ในอนาคตต้องเพิ่ม HP/Mana โชว์ด้วย แถมมีระบบไอเท็มอีก แต่เอาไว้ค่อยทำ 5555555555)
------------------------------------------------------------------------
อ่าาาา ในที่สุด ก็มาถึงส่วนสุดท้ายจนได้ ขอบคุณทุกๆ คนที่อ่านและสนใจนะคะ กำหนดการออกของเกมนี้คือ "ไม่มีกำหนดการ" ค่ะ
หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมาแจ้งนะค้า (หากไม่มีความคืบ ก็จะหายไปเลย แปลว่าลงไห )
=== Update ===
14/5/2564
-เพิ่มระบบ HUD HP/MP ได้สำเร็จ หลังจากปลั๊กอินอันที่ใช้ไม่ยอมอัพเดทค่าสถานะตอนไฟต์ หลังปรึกษาคุณนกย่าง แล้วค้นพบว่าการหา Plugins อันใหม่ง่ายกว่าการไปนั่งแก้ js
-เพิ่มระบบการต่อสู้ของ Eveline เรียบร้อย (ยังไม่ได้ดีบัคแบบละเอียด)
-แก้ไขหน้าต่าง HUD, System และเมนูต่างๆ รวมถึงตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก
16/5/2564
-แก้ไขอีเว้นต์บางส่วนและเก็บรายละเอียดให้อีเว้นต์ดูสนุกยิ่งขึ้น
-เพิ่มระบบสลับตัวละคร
-ทำระบบ Inventory แยกของแต่ละตัวละครเรียบร้อย
06/4/2565
-แหม ปีนึงผ่านไป กลับมาเปิดโปรเจ็ค น้องยังอยู่ดี Steam Cloud นี่มันเริ่ดจริงๆ ค่ะ
-อัพเดทเนื้อเรื่องเพิ่มอีก 1 ส่วนได้สำเร็จ ยู้ฮู้ว