irpg Community

Full Version: [DemoTest]IRIN_V_0.0.7
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5
สวดยอดครับ
[Image: irin1_zps5aa9d7ae.png]
ลิงค์รูปภาพ

IRIN_V0.0.4 Menu
เวอร์ชั่นนี้กล่าวถึงการทดสอบเมนูก่อนเข้าเกมส์ที่ได้เคยกล่าวไปในบทความที่แล้ว
ผมเองได้ปรับให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงนำไฟล์งานมาให้เพื่อนๆ
ร่วมทดสอบ ว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหน จะได้ปรับแก้ให้สมบูรณ์ที่สุดครับ

ภายในเกมส์ จะยังไม่มีศัตรูออกมาแน่นอน เพราะผมยังไม่ได้ใส่ลงไปจึงมีเพียงแค่
ระบบพื้นฐานเท่านั้น

การควบคุมพื้นฐาน
การควบคุมตัวละคร โดยใช้คีร์บอร์ด
ลูกศรขวา = เดินขวา
ลูกศรซ้าย = เดินซ้าย
ลูกศรขวา + ขวา = วิ่งขวา
ลูกศรซ้าย + ซ้าย = วิ่งซ้าย
ขณะวิ่ง + space bar = วิ่งไว
ลูกศรขวา + space bar = ถอยหลังขวา
ลูกศรซ้าย + space bar = ถอยหลังซ้าย

คำสั่งใหม่
กดข้ามโลโก้เกมส์ = Enter
เลือกหัวข้อเมนู = ลูกศรขึ้น หรือ ลูกศรลง
ตอบตกลง = Enter
ภายในเกมส์ สามารถกดเริ่มใหม่โดยการกด Esc
ปรับหน้าจอให้เป็น วินโดว์โหมด = F4
สุดยอดเลยครับ
ได้ลองระบบเมนูแล้วฮะ ส่วนตัวแอบรู้สึกไม่ชินกับที่ต้องกดปุ่มลูกศรเพื่อเข้าเมนูเท่าไร
(เพราะปกติเกมที่เล่นๆมา จะเป็นปุ่มEnterซ่ะส่วนมาก) และก็ผมไม่รู้ว่าเมนูนี่เป็นเมนูใช้ชั่วคราวรึเปล่า
แต่ส่วนตัวคิดว่าโทนสีเมนูดูไม่เข้ากับตัวเกมชอบกล (รู้สึกสีฟ้ามันตัดๆกันๆไปหน่อย)

ส่วนการบังคับค่อนข้างโอเคไม่ติดขัดอะไรฮะ ชอบบรรยากาศในเกมจริงๆ ขยับวิ่งเนียนดีด้วย 'w'b
แนะนำนิดว่า ตอนชนกำแพง หรือพวกบลอกล่องหน ให้ตัวplayer ตอนชน image_single=0 หรือเป็นรูปยืนเฉยๆครับ
เพราะถ้าชนกำแพงแล้วยังวิ่งต่อไปอีก มันดูไม่เป็นธรรมชาติน่ะครับ
ลองเล่นดูแล้วนะครับตอนเข้าเกมมันดูผิดธรรมชาติไปหน่อยที่ให้กดปุ่มขึ้นหรือลง
น่าจะเปลี่ยนเป็นให้กดสตาร์ททีนึงก่อนแล้วค่อยกดเลื่อนขึ้นเลื่อนลงเพิ่มคำสั่งอีกทีนึง
ส่วนตัวละครถ้าเดินชนกำแพงมันจะตัวกระตุกๆดูผิดธรรมชาติน่ะครับแต่ถ้าวิ่งชนกำแพงจะไม่เป็น
ขอบคุณเพื่อนๆ ที่แนะนำมาครับ ผมได้ปรับตามที่ทุกท่านแนะนำมา
แต่ยังไม่รู้ว่าจะดีขนาดไหน จึงขอให้เพื่อนช่วยดูอีกครั้งครับ

สิ่งที่ได้ปรับแก้
- สีอักษรเมนู
- เปลี่ยนการเข้าเมนูเป็นการ กด Enter
- แก้ไข animation เมื่อชนกับขอบจอ
[Image: LOGOLOAD_zpsae603723.png]

IRIN V 005
สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาว irpg วันนี้ได้มาอัพเดทระบบใหม่ที่พึ่งทำได้ นั้นคือ
ท่ายิงปืนครับ สิ่งที่ยากสำหรับการยัดระบบยิงปืนลงในตัวเกมส์ก็คือ การทำให้เสียงกับ
ภาพ(ท่าเคลื่อนไหวตอนยิง) ให้ตรงกัน แน่นอนว่า GML มือใหม่อย่างผมต้อง อึน มืน งง
อย่างแน่นอนครับ สุดท้ายก็ต้องไปขอคำปรึกษาระดับหัวกระทิจากหลายๆ ท่านด้วยกัน
หลายท่านให้คำแนะนำได้ดีมาก ที่เหลือก็ตัวเราเองที่จะต้องปรับใช้กับเกมส์ของเราครับ

ตัวอย่างภาพ
[Image: IrinGunShot_zps6e82b923.gif]

การควบคุมพื้นฐาน
การควบคุมตัวละคร โดยใช้คีร์บอร์ด
ลูกศรขวา = เดินขวา
ลูกศรซ้าย = เดินซ้าย
ลูกศรขวา + ขวา = วิ่งขวา
ลูกศรซ้าย + ซ้าย = วิ่งซ้าย
ขณะวิ่ง + space bar = วิ่งไว
ลูกศรขวา + space bar = ถอยหลังขวา
ลูกศรซ้าย + space bar = ถอยหลังซ้าย
กดข้ามโลโก้เกมส์ = Enter
เลือกหัวข้อเมนู = ลูกศรขึ้น หรือ ลูกศรลง
ตอบตกลง = Enter
ภายในเกมส์ สามารถกดเริ่มใหม่โดยการกด Esc
ปรับหน้าจอให้เป็น วินโดว์โหมด = F4
กด ESC ครับ จะกลับมาที่หน้าไตเติ้ล แล้วเลือกที่ Quit game

คำสั่งใหม่
Z + space bar = ยิงปืน


ขอขอบคุณ
backdraft : พี่บุ๊ค จาก GWTH แนะนำการกำหนดเฟรมตามค่าหน่วงเวลา
Arkman : ท่านอาร์ค จาก IRPG แนะนำการใช้โหมดอนิเมชั่นแบบอิสระและใช้คำสั่งเพื่อหยุด

ดาวน์โหลด IRIN V 005
IRIN_V.0.0.5

สุดท้ายขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจและติชมครับ

เครื่องมือ ในการทำเกมส์นี่
โน้ตบุ๊ค Acer Aspire 4310
Cpu : Celeron M 1.6 GHz
Graphics : Mobile Intel 945: 256 MB
Ram : 1536 MB
Windows 7 32bit

โปรแกรม
Game Maker Pro 8.0
Adobe Photoshop CS3

อุปกรณ์เสริม
Bamboo Fun CTE-450
ลองเล่นแล้วครับ อนิเมชั่นเจ๋งสุดยอดมาก

แต่ผมเล่นแล้วมีปัญาหาใหญ่ข้อนึง.....
กดออกจากเกมไม่ได้ /ohgod
(กด X ตรง Windows ก็ไม่ปิด อย่างหลอน)
กด ESC ครับ จะกลับมาที่หน้าไตเติ้ล แล้วเลือกที่ Quit game
Pages: 1 2 3 4 5